ClockThứ Tư, 27/05/2020 06:51

Xe đa năng chữa cháy rừng

TTH - Sáng chế xe đa năng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) của Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Phong Điền (Công ty Lâm nghiệp Phong Điền) mở ra cơ hội mới trong ứng phó biến đổi khí hậu, nguy cơ cháy rừng ngày càng cao.

Tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng

Xe đa năng với nhiều tính năng vượt trội

Nhiều năm qua, do nắng nóng diễn biến phức tạp, kéo dài cộng với những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến nhiều vụ cháy rừng. Đáng chú ý trong năm vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ cháy rừng gây thiệt hại gần 178 ha, tăng 14 vụ, tăng 164 ha thiệt hại so với năm trước. Cháy rừng không chỉ xảy ra ở các vùng đồi núi mà cả đồng bằng, ven biển.

Trong khi đó, địa hình núi rừng phức tạp, hiểm trở đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho lực lượng chức năng trong công tác PCCCR. Trước thực trạng đó, từ nhiều năm qua, Công ty Lâm nghiệp Phong Điền ấp ủ ý tưởng sáng chế thiết bị đa năng phục vụ PCCCR một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc bắt tay thực hiện ý tưởng là điều không dễ do phải mất khá nhiều thời gian, công sức, kinh phí đầu tư.

Tích lũy kinh nghiệm trong nhiều vụ PCCCR, với sự đầu tư, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực của công ty, mới đây đội ngũ cán bộ của đơn vị đã sáng chế thành công xe đa năng PCCCR. Điều này không chỉ góp phần giảm áp lực chữa cháy cho lực lượng nhân viên bảo vệ rừng, mà còn rất cơ động trong tiếp cận nhanh các điểm cháy nhằm hạn chế thiệt hại diện tích do cháy rừng gây ra.

Ông Hà Việt Phú, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng-Công ty Lâm nghiệp Phong Điền thông tin, trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của xe máy vận chuyển nước được sáng chế trước đó, năm 2019, phòng và cán bộ chuyên môn đã cải tiến, sáng chế, lắp đặt thành công và đưa vào sử dụng hiệu quả xe đa năng PCCCR với nhiều tính năng vượt trội.

Ngoài bộ phận khung sườn xe máy được thiết kế bổ sung, chắc chắn, xe đa năng này còn được gắn thêm hai thùng chứa nước và một máy bơm cao áp đấu nối với hệ thống dây dẫn dài hơn 50 mét. Từ đó tạo điều kiện tiếp cận được trực tiếp đám cháy, phục vụ cho việc chữa cháy thuận lợi, cơ động nhất ở mọi địa hình phức tạp.

Công ty Lâm nghiệp Phong Điền hiện quản lý hơn 2.400 ha rừng, chủ yếu là rừng trồng, gồm thông và keo. Địa hình chủ yếu là đồi núi thấp, hình “bát úp”, có độ cao trung bình 50m, độ dốc bình quân 200  nên việc di chuyển bằng xe cơ giới để chữa cháy gặp không ít khó khăn.

Máy đa năng kết hợp với các bồn nước dự trữ sẵn trong rừng, hay xe máy chở nước thô sơ giúp cho lực lượng nhân viên bảo vệ rừng nhanh chóng khống chế, dập tắt đám cháy hiệu quả. Tuy mới đưa vào hoạt động, nhưng bước đầu cho thấy mô hình sử dụng xe đa năng chữa cháy đang được phát huy hiệu quả, thể hiện qua một số vụ cháy rừng năm 2019. Mô hình xe đa năng của công ty được nhiều đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh đến học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng.

Ông Lê Văn Thiện, Chủ tịch Công ty Lâm nghiệp Phong Điền cho rằng, cháy rừng luôn là nỗi lo và thách thức lớn đối với ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Mặc dù đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ứng phó nhưng tình trạng cháy rừng trong mùa nắng nóng là điều khó tránh khỏi.

Tình hình nắng nóng năm nay kéo dài từ tháng 5-8, nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao. Cùng với triển khai phương án PCCCR với phương châm “bốn sẵn sàng”, mô hình xe đa năng đang được đẩy mạnh ứng dụng và nhân rộng trong PCCCR trên địa bàn.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đánh giá cao mô hình máy đa năng do Công ty Lâm nghiệp Phong Điền sáng chế đã góp phần quan trọng, tích cực trong công tác PCCCR trong điều kiện địa hình núi rừng phức tạp, thời tiết diễn biến bất thường, nguy cơ cháy rừng ngày càng cao. Sắp đến, ngành kiểm lâm sẽ có sự đầu tư thỏa đáng, sản xuất, nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bài, ảnh: Triều Bằng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Họp khẩn cấp phòng cháy chữa cháy rừng

Trước diễn biến phức tạp của 6 vụ cháy rừng diễn ra liên tiếp trên địa bàn tỉnh từ ngày 30/7 đến ngày 6/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan nhằm đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để ngăn chặn tình trạng cháy rừng trong điều kiện nắng nóng gay gắt.

Họp khẩn cấp phòng cháy chữa cháy rừng
Cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Ngày 24/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện số 2547/CĐ-BNN-TCLN về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

TIN MỚI

Return to top