Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Xe đạp điện - nên siết chặt quản lý
TTH - Với mức giá vừa phải, kiểu dáng đẹp và thích hợp với mọi lứa tuổi, xe đạp điện (XĐĐ) đã nhanh chóng được nhiều người ưa dùng và sử dụng, đặc biệt là các đối tượng học sinh và người đứng tuổi. Song, đối với những người tham gia giao thông thì phương tiện này đang là mối lo không nhỏ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông bởi công tác quản lý XĐĐ đến nay vẫn chưa được quan tâm và xử phạt nghiêm khắc.
Mẫu mã đẹp, giá rẻ
Trên các tuyến phố chính của TP Huế, hàng chục cửa hàng kinh doanh XĐĐ đang trưng bày nhiều kiểu xe có kiểu dáng đẹp cùng với các chương trình khuyến mãi để thu hút khách. Những cửa hàng trước đây chuyên kinh doanh xe đạp thường giờ đều bổ sung thêm mặt hàng XĐĐ, như Phú Sinh, Ngọc Hà, Đức Phát, Ngọc Phú, Duy Trí… Tại các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, số lượng người đi XĐĐ chiếm khá đông so với các phương tiện khác, trong đó chủ yếu vẫn là các đối tượng học sinh, sinh viên và cán bộ hưu trí.
![]() |
Hàng trăm xe đạp điện với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đang chiếm ưu thế trên thị trường |
Dừng chân tại Cửa hàng kinh doanh XĐĐ Đức Phát ở 211 Trần Hưng Đạo, TP Huế, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ đã có đến gần chục lượt khách đến khảo giá và chọn mua xe. Sau 3 năm kinh doanh mặt hàng này, cơ sở đầu tư vốn mở thêm 2 cơ sở khác nằm trên đường Nguyễn Sinh Cung và Đặng Thái Thân để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách. Chị Tôn Nữ Minh Tâm, chủ cửa hàng Đức Phát cho biết: “So với thời gian trước, nhu cầu tiêu thụ XĐĐ tăng cao, đặc biệt vào dịp năm học mới. Hiện, trung bình mỗi ngày cơ sở bán khoảng 5-6 chiếc, giá dao động từ 9- 12,5 triệu đồng/xe. Để tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng mua xe, cửa hàng triển khai dịch vụ bán xe trả góp và tăng cường thêm đội ngũ lắp ráp, bảo hành xe để đảm bảo khi xe của khách hàng bị hỏng trong thời gian bảo hành”.
Hiện, trên thị trường có khá nhiều chủng loại xe mang các thương hiệu khác nhau, trong đó có nhiều dòng xe sản xuất trong nước, như Delta, Green, Bike hay các mẫu xe ngoại nhập như Yamaha, Nishiki, Hkbike, Bridgestone, Koolbike… Trên thị trường có hai loại XĐĐ, đó là xe sử dụng bộ sạc điện và xe sử dụng bằng pin. Cùng với việc kinh doanh XĐĐ, các cơ sở bao lô việc bán phụ tùng xe như bình điện, bộ sạc pin, khóa, lốp và nhận bảo hành, sửa chữa khi khách hàng có yêu cầu. Ngoài tốc độ không quá cao, nhanh hơn xe đạp thường và vẫn theo chuẩn quy định tối đa 25km/h, XĐĐ được trang bị loại phanh cơ chuyên dùng trên xe máy. Một tiện ích nữa mà XĐĐ mang lại cho người sử dụng đó là, tất cả xe đều được trang bị hệ thống trợ lực để đề phòng trường hợp xe bị hết điện do quên sạc hoặc sạc pin chưa đầy, người sử dụng vẫn có thể yên tâm đạp xe với cảm giác nhẹ nhàng hơn so với đạp xe đạp bình thường.
Và những bất cập
Thị trường XĐĐ ngày càng được mở rộng, khách hàng tìm đến với sản phẩm ngày càng nhiều, trong khi việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của mặt hàng này lại chưa được cơ quan chức năng thực hiện. Người tiêu dùng khi lựa chọn thường không thể phân biệt được hàng thật, hàng giả dẫn đến tâm lý băn khoăn, hoài nghi về chất lượng của sản phẩm.
Một trong những mối lo đối với người đi đường hiện nay là, trong khi số lượng XĐĐ lưu thông trên đường ngày càng tăng, tốc độ từ 20 - 30km/h, tương đương với tốc độ của các loại xe máy, trong khi đó người sử dụng XĐĐ lại không đội mũ bảo hiểm, không bằng lái và cũng không có giấy đăng ký sỡ hữu xe. Mặt khác, loại phương tiện này lại không có đèn xi nhan, không còi báo hiệu nên rất nguy hiểm khi đi qua các ngã ba, ngã tư và lúc đông người. Theo khoản 2, điều 31 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực ngày 1/7/2009 quy định, người điều khiển, người ngồi trên XĐĐ phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách, song do chưa có sự kiểm soát nghiêm ngặt của lực lượng chức năng nên tình trạng học sinh - sinh viên đi XĐĐ không đội mũ bảo hiểm, chở 2 - 3 người, lại phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông.
Chị Nguyễn Thị Mỹ trú tại tổ 18, phường Thủy Xuân cho biết: “Vì nhà ở cách trường hơn 3 cây số, đường dốc trong khi con gái lại không thích bố mẹ đưa đón nên tôi quyết định mua XĐĐ. Sau hơn 1 năm sử dụng, tôi tuân thủ các quy chuẩn về sạc điện, dặn con gái đi với tốc độ cho phép nên xe sử dụng khá tốt. Song, hiện nay số lượng người sử dụng XĐĐ khá nhiều, trong khi đa phần đều không đội mũ bảo hiểm và nhiều học sinh nam đi rất nhanh nên tôi thấy rất lo cho con mỗi khi lưu thông trên đường. Tôi mong các cơ quan chức năng nên siết chặt công tác kiểm tra kiểm soát và xử phạt nghiêm như đối với xe máy nhằm đảm bảo an toàn cho cả người sử dụng XĐĐ cũng như những người tham gia giao thông khác”.
Như vậy, để XĐĐ thực sự là phương tiện hữu ích và tiện lợi cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, người sử dụng phương tiện này nên tuân thủ các quy định khi điều khiển xe trên đường như giữ tốc độ cho phép, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, không lạng lách đánh võng nhằm đảm bảo tính mạng cho người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông đang lưu thông trên đường. Mặt khác, các cơ qian chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát cả chất lượng xe lẫn quy định đối với người sử dụng, có như vậy thì XĐĐ mới thực sự là phương tiện hữu ích dành cho tất cả mọi người.
Bài, ảnh: Khánh Thư
- 5 mẹo để có quảng cáo Facebook thành công (28/05)
- Rộng cửa đón nhà đầu tư (28/05)
- Sức mạnh từ sự đồng lòng (28/05)
- Bảo vệ ngôi nhà tự nhiên: Cần thiết lập lối sống xanh, phát triển sạch (28/05)
- Nam Phi - thị trường đầy tiềm năng cho hàng thủy, hải sản Việt Nam (28/05)
- Tạo “giá trị lõi” cho sản phẩm (28/05)
- Nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp bị xử phạt (28/05)
- Khắc phục thiệt hại sau gió lốc (27/05)
-
Nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp bị xử phạt
- Chợ Tứ Hạ sẽ được thay “áo” mới
- Chạy nước rút trong chuyển đổi hóa đơn điện tử
- Đồng bộ giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt
- Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Để cấp nước an toàn
- Tái cơ cấu lâm nghiệp theo hướng bền vững
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Chứng khoán tuần từ 23-27/5: Cần nhịp lùi để kiểm tra lại cung-cầu
- Xử phạt chủ lô hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu
-
Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 2: Đất nền vẫn ở giá trị thực
- Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Đề xuất nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội
- Để cấp nước an toàn
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Định hướng ngành nghề, dự báo "hợp xu thế" cho người lao động
- Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
- Hoàn trả đường công vụ tuần rừng trước 30/6
- Xây dựng thương hiệu “Cá dìa Tam Giang”.
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
-
Gia chủ xây nhà hồi hộp khi giá vật liệu tăng
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp tập thể dục toàn thân Dễ
- https://sportonline.vn/xe-dap-tap-phuc-hoi-chuc-nang/
- Xe đạp địa hình
- Shop Otovina bán xe đạp thể thao Uy tín
- Mua bát bèo giảm xóc Tại Thành Dũng Auto
- Thành lập trung tâm tư vấn du học
- Xem tin mới nhất hôm nay
- Cửa hàng Xe máy điện Hải Phòng
- Đại lý xe dap gap uy tín
- Thay ắc quy xe đạp điện
- Mua Xe đạp california Hà Nội, HCM