ClockThứ Năm, 05/12/2013 10:47

Xe đạp điện - nên siết chặt quản lý

TTH - Với mức giá vừa phải, kiểu dáng đẹp và thích hợp với mọi lứa tuổi, xe đạp điện (XĐĐ) đã nhanh chóng được nhiều người ưa dùng và sử dụng, đặc biệt là các đối tượng học sinh và người đứng tuổi. Song, đối với những người tham gia giao thông thì phương tiện này đang là mối lo không nhỏ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông bởi công tác quản lý XĐĐ đến nay vẫn chưa được quan tâm và xử phạt nghiêm khắc.

Mẫu mã đẹp, giá rẻ

Trên các tuyến phố chính của TP Huế, hàng chục cửa hàng kinh doanh XĐĐ đang trưng bày nhiều kiểu xe có kiểu dáng đẹp cùng với các chương trình khuyến mãi để thu hút khách. Những cửa hàng trước đây chuyên kinh doanh xe đạp thường giờ đều bổ sung thêm mặt hàng XĐĐ, như Phú Sinh, Ngọc Hà, Đức Phát, Ngọc Phú, Duy Trí… Tại các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, số lượng người đi XĐĐ chiếm khá đông so với các phương tiện khác, trong đó chủ yếu vẫn là các đối tượng học sinh, sinh viên và cán bộ hưu trí.

Hàng trăm xe đạp điện với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đang chiếm ưu thế trên thị trường

Dừng chân tại Cửa hàng kinh doanh XĐĐ Đức Phát ở 211 Trần Hưng Đạo, TP Huế, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ đã có đến gần chục lượt khách đến khảo giá và chọn mua xe. Sau 3 năm kinh doanh mặt hàng này, cơ sở đầu tư vốn mở thêm 2 cơ sở khác nằm trên đường Nguyễn Sinh Cung và Đặng Thái Thân để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách. Chị Tôn Nữ Minh Tâm, chủ cửa hàng Đức Phát cho biết: “So với thời gian trước, nhu cầu tiêu thụ XĐĐ tăng cao, đặc biệt vào dịp năm học mới. Hiện, trung bình mỗi ngày cơ sở bán khoảng 5-6 chiếc, giá dao động từ 9- 12,5 triệu đồng/xe. Để tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng mua xe, cửa hàng triển khai dịch vụ bán xe trả góp và tăng cường thêm đội ngũ lắp ráp, bảo hành xe để đảm bảo khi xe của khách hàng bị hỏng trong thời gian bảo hành”.

Hiện, trên thị trường có khá nhiều chủng loại xe mang các thương hiệu khác nhau, trong đó có nhiều dòng xe sản xuất trong nước, như Delta, Green, Bike hay các mẫu xe ngoại nhập như Yamaha, Nishiki, Hkbike, Bridgestone, Koolbike… Trên thị trường có hai loại XĐĐ, đó là xe sử dụng bộ sạc điện và xe sử dụng bằng pin. Cùng với việc kinh doanh XĐĐ, các cơ sở bao lô việc bán phụ tùng xe như bình điện, bộ sạc pin, khóa, lốp và nhận bảo hành, sửa chữa khi khách hàng có yêu cầu. Ngoài tốc độ không quá cao, nhanh hơn xe đạp thường và vẫn theo chuẩn quy định tối đa 25km/h, XĐĐ được trang bị loại phanh cơ chuyên dùng trên xe máy. Một tiện ích nữa mà XĐĐ mang lại cho người sử dụng đó là, tất cả xe đều được trang bị hệ thống trợ lực để đề phòng trường hợp xe bị hết điện do quên sạc hoặc sạc pin chưa đầy, người sử dụng vẫn có thể yên tâm đạp xe với cảm giác nhẹ nhàng hơn so với đạp xe đạp bình thường. 

Và những bất cập

Thị trường XĐĐ ngày càng được mở rộng, khách hàng tìm đến với sản phẩm ngày càng nhiều, trong khi việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của mặt hàng này lại chưa được cơ quan chức năng thực hiện. Người tiêu dùng khi lựa chọn thường không thể phân biệt được hàng thật, hàng giả dẫn đến tâm lý băn khoăn, hoài nghi về chất lượng của sản phẩm.

Một trong những mối lo đối với người đi đường hiện nay là, trong khi số lượng XĐĐ lưu thông trên đường ngày càng tăng, tốc độ từ 20 - 30km/h, tương đương với tốc độ của các loại xe máy, trong khi đó người sử dụng XĐĐ lại không đội mũ bảo hiểm, không bằng lái và cũng không có giấy đăng ký sỡ hữu xe. Mặt khác, loại phương tiện này lại không có đèn xi nhan, không còi báo hiệu nên rất nguy hiểm khi đi qua các ngã ba, ngã tư và lúc đông người. Theo khoản 2, điều 31 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực ngày 1/7/2009 quy định, người điều khiển, người ngồi trên XĐĐ phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách, song do chưa có sự kiểm soát nghiêm ngặt của lực lượng chức năng nên tình trạng học sinh - sinh viên đi XĐĐ không đội mũ bảo hiểm, chở 2 - 3 người, lại phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Mỹ trú tại tổ 18, phường Thủy Xuân cho biết: “Vì nhà ở cách trường hơn 3 cây số, đường dốc trong khi con gái lại không thích bố mẹ đưa đón nên tôi quyết định mua XĐĐ. Sau hơn 1 năm sử dụng, tôi tuân thủ các quy chuẩn về sạc điện, dặn con gái đi với tốc độ cho phép nên xe sử dụng khá tốt. Song, hiện nay số lượng người sử dụng XĐĐ khá nhiều, trong khi đa phần đều không đội mũ bảo hiểm và nhiều học sinh nam đi rất nhanh nên tôi thấy rất lo cho con mỗi khi lưu thông trên đường. Tôi mong các cơ quan chức năng nên siết chặt công tác kiểm tra kiểm soát và xử phạt nghiêm như đối với xe máy nhằm đảm bảo an toàn cho cả người sử dụng XĐĐ cũng như những người tham gia giao thông khác”.

Như vậy, để XĐĐ thực sự là phương tiện hữu ích và tiện lợi cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, người sử dụng phương tiện này nên tuân thủ các quy định khi điều khiển xe trên đường như giữ tốc độ cho phép, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, không lạng lách đánh võng nhằm đảm bảo tính mạng cho người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông đang lưu thông trên đường. Mặt khác, các cơ qian chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát cả chất lượng xe lẫn quy định đối với người sử dụng, có như vậy thì XĐĐ mới thực sự là phương tiện hữu ích dành cho tất cả mọi người.

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top