ClockThứ Tư, 01/02/2017 07:11

“Xê dịch” đầu năm

TTH.VN - Với những người đam mê “xê dịch”, Tết là thời điểm thuận lợi nhất cho những chuyến đi. Ở Huế, trào lưu phượt ngày xuân năm nay trở nên phổ biến.


Cặp đôi đi phượt chụp ảnh kỷ niệm trên đèo Hải Vân

Trên những cung đường xuân

So với các năm trước, cung đường đèo Hải Vân những ngày Tết năm nay nhộn nhịp người qua lại. Chỉ trong một giờ đồng hồ ngày mùng 4 Tết, tại Hải Vân Quan có cả trăm bạn trẻ đi phượt dừng lại nghỉ ngơi, chụp ảnh. Dân phượt đa số đi theo nhóm, chừng 4-10 người, cũng có những trường hợp độc hành trên đường dài. Nguyễn Hoàng Việt, một bạn trẻ thường xuyên đi phượt kể, năm nay cùng bạn bè “rủ nhau đi trốn” trên cung phượt Huế - Kon Tum. Mỗi tỉnh thành ngang qua nhóm sẽ dừng chân thưởng thức ẩm thực. Thành viên trong nhóm đều là sinh viên và kế hoạch phượt đã được bàn tính kỹ từ trước Tết.

Phượt ngày Tết là trào lưu xuất hiện gần 10 năm qua và trở nên phổ biến khoảng 3 năm trở lại đây bởi thời gian nghỉ lễ kéo dài. Cũng vì lý do này, một số chuyến phượt kết hợp được nhiều đối tượng khác nhau về lứa tuổi, nghề nghiệp. Đây cũng là thời điểm nhiều sinh viên vừa kết thúc kỳ thi, chọn phượt để giải tỏa căng thẳng nên số lượng người đi phượt càng đông. Có những người xuất phát từ cuối năm khi có lịch nghỉ nhưng cũng có trường hợp chọn thời điểm khởi hành sau khi đã thăm đủ họ hàng, người thân, bạn bè, tức là mùng 3-4 Tết.

Đoàn phượt chuẩn bị kỹ dụng cụ bảo hộ (giáp, mũ bảo hiểm chất lượng,...)

Ở Huế, đa số bạn trẻ chọn những cung phượt nội tỉnh: chinh phục đèo Hải Vân kết hợp các địa điểm du lịch ở huyện Phú Lộc, phượt A Lưới, Nam Đông, khám phá những làng quê Huế ngày Tết. Trong khi đó, những “phượt thủ” độc hành thường chọn những chuyến đi xa: Tây Bắc, Tây Nguyên, miền Tây Nam Bộ… gần nhất là Đà Nẵng, Quảng Bình. Nguyễn Thắng, thành viên đoàn phượt chúng tôi gặp ở Hải Vân Quan cho biết: “Dân phượt như tụi em chỉ thích đi xe máy. Một chuyến đi kéo dài 2-3 ngày. Các chuyến phượt Tây Bắc hoặc khoảng cách tương đương thì khoảng một tuần, mười ngày. Sau chuyến đi, bản thân mới thấy thoải mái để tiếp tục vào việc học”.

Mỗi người đam mê “xê dịch” có một lý do khác nhau khi chọn phượt ngày Tết. Bên cạnh việc tạo niềm vui, nhiều người cho rằng chuyến phượt là cơ hội để “F5” (làm mới mình) cho một năm mới. Đây không chỉ là hình thức du lịch đầu năm mà còn là cơ hội để “sum họp” cộng đồng phượt, gặp gỡ bạn bè, hạn chế chuyện ăn nhậu và rèn luyện sức khỏe cho năm mới.

Học “sàng khôn” ở mảnh đất lạ

Khác với nhiều thời điểm trong năm, phượt ngày Tết là cơ hội để nhiều người trải nghiệm văn hóa, tích lũy nhiều bài học ở mảnh đất lạ. Hầu hết các tỉnh, thành của Việt Nam đều tổ chức nhiều lễ hội vào dịp Tết đến xuân về, nhờ vậy dân phượt có thể hòa mình để hiểu thêm vùng đất mới. “Mình tới Bình Định thấy họ cũng tổ chức lễ hội bài chòi. Là trò chơi dân gian nhưng cách họ tổ chức khác Huế, thậm chí họ có cả hội thi diễn xướng bài chòi cổ dân gian ở các phường. Sự khác biệt này giúp mình tích lũy thêm một bài học để ghi vào nhật ký hành trình”, Huỳnh Công Danh, người vừa kết thúc chuyến phượt đến Bình Định kể.

Nhóm bạn trẻ đi phượt trên Hải Vân Quan sáng mùng 4 Tết

Ngoài việc trải nghiệm về phong tục, văn hóa, ẩm thực... vùng đất mới, những chuyến phượt ngày Tết cũng giúp nhiều người kết nối thêm bạn bè. Điểm chung mà dân phượt lựa chọn là xin nhà dân để ở và trải nghiệm cùng họ trong công việc cũng như cuộc sống đầu năm, từ đây họ mở rộng thêm được các mối quan hệ. Nhiều “phượt thủ” tâm sự, đó chính là người thầy cuộc đời giúp họ học được nhiều “sàng khôn”.

Theo nhiều bạn trẻ, mỗi người đều có quyền chọn lựa cách tận hưởng Tết cổ truyền khác nhau. Bên cạnh sum họp gia đình thì những chuyến đi để trải nghiệm văn hóa, mở mang kiến thức và kết nối thêm bạn bè cũng là một cái Tết ý nghĩa, đó là một cách nghỉ Tết lành mạnh và nhiều niềm vui.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka

Cùng với dòng chảy của thời gian, Cố đô Huế tỏa sáng với vẻ đẹp kiêu sa và lịch lãm của vùng đất kinh đô xưa. Là điểm hẹn của hành trình khám phá văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, thành phố này thu hút du khách bằng những di tích lịch sử cổ kính và những con đường huyền thoại. Đặc biệt, với ưu đãi vé máy bay từ Traveloka, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của Huế với chi phí tiết kiệm nhất.

Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Return to top