ClockThứ Bảy, 03/12/2016 05:51

Xe du lịch Hồ Truồi không chịu vào bến đỗ

TTH - Được đầu tư xây dựng khang trang, song bến xe hồ Truồi không được sử dụng. Tất cả xe du lịch lại đậu gần lối vào bến thuyền, thậm chí đậu ngay trên đập Truồi vào những ngày cao điểm, gây mất an toàn hồ chứa.

Nhiều xe du lịch đậu sát lối đi bộ vào bến thuyền sang Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

“Chê” bến xe

Bãi đỗ xe du lịch tham quan Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã và hồ Truồi (bến xe Hồ Truồi) là một trong ba hạng mục (bãi đỗ xe, đường đi bộ và bến thuyền) được xây dựng hoàn thành vào năm 2013. Trong khi đường đi bộ và bến thuyền phát huy hiệu quả, thì bãi đỗ xe không được sử dụng. Bến xe hồ Truồi với vốn đầu tư ban đầu hơn 4,5 tỷ đồng, có khả năng vừa đậu và đỗ hơn 60 chiếc xe khách loại lớn cùng một lúc.

Ông Trần Quang Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ du lịch Thanh niên Lộc Hòa, đơn trực tiếp quản lý và khai thác bến xe hồ Truồi lý giải, khi mới đưa vào khai thác, xe du lịch có vào bến. Thời gian sau, nhiều xe lên gần bến thuyền để đổ khách. Lý do là khoảng cách giữa bến xe và bến thuyền khá xa, khoảng 1km, trong khi đó HTX chưa có xe trung chuyển nên khách phải đi bộ. Con đường mà khách phải đi đồi dốc, thiếu bóng cây. Thêm một lý do nữa là lượng khách đến tham quan chưa nhiều, chỉ vào những dịp lễ, tết, mồng một và ngày rằm hằng tháng mới có nhiều khách, HTX tạo điều kiện cho các xe chạy lên đổ khách sau đó quay về đậu ở bến xe, khi nào khách tham quan xong lại lên đón.

Ông Trần Quang Hồng cho hay, mới đầu, phương án này gặp sự phản đối của Ban Quản lý đập Truồi vì nguy hiểm đến công trình. Sau khi các bên liên quan ngồi lại, thống nhất chỉ cho các xe đổ khách và quay đầu xe chứ không được đậu. Thế nhưng, khi đã được tạo điều kiện đưa khách lên gần bến thuyền hơn thì các lái xe lại không chịu đưa xe về bến. HTX nhiều lần phối hợp với Ban Quản lý đập Truồi yêu cầu các lái xe đưa xe về bến, nhưng họ lại không hợp tác. Cái khó là ở đây không có các biển cấm giao thông nên về pháp lý không thể có những chế tài để xử lý.

Khi được hỏi vì sao không đưa xe xuống bến đậu? Một lái xe phân trần: Anh không thấy bến xe à, không có một bóng mát, cũng không có một dịch vụ ăn uống, giải khát nào cả. Đưa xe xuống đó chờ cả nửa ngày trời mà không có chỗ để nghỉ ngơi thì khó cho lái xe chúng tôi quá.

Hướng đến tính lâu dài

Ban Đầu tư Xây dựng huyện Phú Lộc cho hay, trước khi xây dựng bến xe đã có sự nghiên cứu kỹ. Vị trí bến xe hiện tại cách bến thuyền khoảng 1km, nhưng đó là địa điểm phù hợp nhất. Ban đầu phương án đưa lên sát hồ Truồi và thêm một vị trí nữa cách bến xe hiện tại gần 1 km. Vì tính an toàn của đập Truồi và khoảng cách sẽ càng xa hơn nữa nếu chọn phương án thứ 3 nên cuối cùng đã chọn vị trí như hiện nay.

Đầu năm 2015, Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Lộc có biên bản bàn giao tài sản, gồm: Bãi đỗ xe, đường đi bộ và bến thuyền sang Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã cho UBND xã Lộc Hòa, Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Lộc và HTX Dịch vụ du lịch Thanh niên Lộc Hòa. Các bên đã thống nhất giao cho HTX Thanh niên Lộc Hòa khai thác và quản lý. Trong quá trình khai thác có những vướng mắt thì báo cáo, đề xuất hướng giải quyết.

Giải pháp ngăn đường không cho xe lên gần bến thuyền, sau đó dùng xe trung chuyển khách vào bến thuyền đã được tính đến. Điều này khó thực hiện vì lượng khách đến tham quan vào những ngày thường không nhiều, kéo theo sử dụng dịch vụ thấp, khó khăn trong nguồn thu. Trong khi đó, vào những ngày cao điểm, dịch vụ xe điện sẽ quá tải, nếu có đầu tư xe điện thì chỉ được 1-2 chiếc. Ông Trần Quang Hồng cho hay, lâu nay, khi xe lên phải chạy qua đập Truồi mới có thể quay đầu xe, gây mất an toàn cho con đập. HTX đang xin ý kiến san bằng diện tích khoảng 1ha tại vị trí giữ xe máy hiện nay để làm điểm quay đầu xe.

Ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, giải pháp ngắn hạn là tiếp tục cho xe lên đổ khách ở gần lối vào bến thuyền và kiên quyết yêu cầu các xe sau đó phải xuống bến xe để đậu. Để làm được điều này, huyện yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng cắm các biển báo giao thông ở khu vực này. Huyện đang thông qua đề án phát triển du lịch hồ Truồi, trong đó, có tính đến các phương án mang tính dài hạn khai thác hiệu quả bến xe du lịch. Thời gian đến, tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư, kết nối lữ hành đưa nguồn khách đến tham quan nhiều hơn. Ngay tại bến xe sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ ăn uống, mua sắm…

Lãnh đạo huyện Phú Lộc cho biết, nếu cần thiết, có thể cải tạo lại bến xe cho phù hợp. Bến xe hồ Truồi chỉ là một mặt sân rộng, không đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, cảnh quan, tiện nghi, cây xanh cho một bến xe chuyên phục vụ khách du lịch.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top