ClockThứ Hai, 17/04/2017 08:36

Xe không người lái của FPT sẽ sẵn sàng vào tháng 10/2017

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, tuyên bố chỉ nửa năm nữa, mọi người xe nhìn thấy chiếc ôtô không người lái hoạt động bằng phần mềm do FPT phát triển.

Ngày 15/4, tại hội thảo Tương lai công nghệ ôtô và robot, FPT Software đã chia sẻ về những xu hướng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là công nghệ xử lý hình ảnh, phần mềm nhúng cho ôtô.

Trình diễn khả năng nhận diện làn đường của xe

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết, từ cách đây vài năm khi cả thế giới nói về Internet vạn vật (IoT), một kỹ sư ở FPT Software lại muốn nói cụ thể hơn về IoV (Internet of Vehicle). Từ đó, FGA (FPT Global Automotive), đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ cho ôtô, được hình thành và ra đời năm 2016. Hiện FGA có 1.500 người làm Automotive gồm phần cứng, phần mềm, thiết kế cơ khí và dự kiến đến cuối 2017 sẽ nâng lên thành 2.000 người.

Trong khi nhiều người hoài nghi về khả năng phát triển xe không người lái, ông Tiến khẳng định: "Đến tháng 10, các bạn sẽ thấy chiếc ôtô tự lái với công nghệ do chúng tôi làm. Tôi sẵn sàng cá với các bạn về việc này".

Trước đó, bà Phạm Trang Phương Dung, Giám đốc Uber TP HCM, cho rằng xe không người lái sẽ không dễ dàng triển khai ở Việt Nam. "Tại Mỹ, xe không người lái được chạy thử trên các xa lộ vì không có nhiều đường vòng, ngã rẽ như trong đô thị. Tôi cho rằng việc đem loại xe này về Việt Nam sẽ hơi khó vì ở Việt Nam tình hình giao thông phức tạp do sự đông đúc của xe máy, ôtô cũng như ý thức tuân thủ luật giao thông không cao. Ngay cả ở Mỹ, xe không người lái cũng phải khoảng 10 năm nữa mới thương mại hóa được. Dù xe giúp giảm tỷ lệ tai nạn giao thông, giảm tắc đường nhưng giá vẫn quá cao. Ở Việt Nam, thời gian này sẽ còn lâu hơn vì sự hạn chế của đường sá cũng như cần sự hỗ trợ của chính phủ", bà Dung đánh giá.

Đối với việc phát triển xe không người lái và xe điện, phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất, được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. 90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. Với xu hướng này, xe không người lái không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của các hãng ôtô mà dần dịch chuyển thành lãnh địa của các công ty phần mềm.

Cũng trong hội thảo, các chuyên gia công nghệ đã trình diễn một số giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) như nhận diện làn đường, camera cảm biến 360, phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông, bảng giám sát điều khiển thân vỏ ôtô….Trong đó, có một số giải pháp đang được FPT Software và đối tác đưa vào ứng dụng trong một số dòng xe hạng sang của các hãng xe hàng đầu tại Nhật Bản, châu Âu.

Theo dự báo của hãng tư vấn BCG, doanh thu của thị trường xe không người lái sẽ đạt khoảng 42 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến chiếm 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FPT Software Huế sẽ có 1.000 nhân sự vào năm 2025

Ngày 21/7, FPT Software khai trương văn phòng mới tại trung tâm thành phố Huế. Tham dự có Phó Bí thư thường trực Tỉnh Ủy Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định; bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

FPT Software Huế sẽ có 1 000 nhân sự vào năm 2025
Anh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025

Reuters hôm nay (19/8) đưa tin cho biết các phương tiện hoàn toàn tự lái có thể sẽ được triển khai rộng rãi trên các con đường ở Vương quốc Anh vào năm 2025 theo kế hoạch mới của chính phủ.

Anh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025
Đức đầu tư gần 60 tỷ Euro vào ô tô điện và xe tự lái

Ngành công nghiệp xe hơi của Đức dự định sẽ đầu tư gần 60 tỷ Euro (tương đương 68 tỷ USD) vào lĩnh vực ô tô điện và xe tự lái trong vòng 3 năm tới, người đứng đầu Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức VDA phát biểu trước thềm triển lãm ô tô Geneva cho hay.

Đức đầu tư gần 60 tỷ Euro vào ô tô điện và xe tự lái

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top