ClockThứ Sáu, 25/08/2017 14:36

“Xe mù” tung hoành giữa phố

TTH - Những chiếc xe máy cũ nát, không đèn, không còi, không gương chiếu hậu, cả không biển số... và tất nhiên đa số là không giấy tờ hợp pháp, chỉ trơ trọi mỗi bộ “sườn” vẫn vô tư chạy. Người ta gọi đó là “xe mù”!

Không khó để bắt gặp những chiếc “xe mù” trên đường TP.Huế, từ sáng sớm cho đến đêm khuya. Phần lớn “xe mù” dùng để chở nước đá, gas, bia, nước đóng thùng...

Những chiếc “xe mù” chuyên chở gas của một đại lý trên đường Lê Qúy Đôn, TP. Huế

Nghênh ngang

Một trong những điểm chúng tôi ghé đến là cơ sở làm nước đá có tên M.Q trên đường Đặng Thùy Trâm (phường Xuân Phú) có nguyên mấy chiếc xe chỉ còn trơ lại bộ sườn. Có xe đèn chiếu sáng là ...cái lỗ trống hoác, lởm chởm dây điện. Hầu như “xe mù” nào cũng được gia cố thêm các khung sắt chịu lực phía sau để chở được nhiều hàng.

Người điều khiển “xe mù” đa số ở độ tuổi thanh niên. Sau khi chất các bao nước đá cồng kềnh, họ nhấp số, rú ga với tiếng nẹt pô lớn bắt đầu “tung tăng vô tư” đến điểm bỏ hàng, tha hồ luồn lách, phóng nhanh, vượt ẩu  dù phía sau các bao nước đá được buộc hờ hững.

Bám đuôi “đội quân xe mù” chuyên chở gas cho tiệm ga B. đối diện sân vận động Tự Do, trên đường Lê Qúy Đôn. Ở cửa hàng gas này, có ít nhất 3 chiếc xe “nhiều không”: không đèn, không còi, không gương chiếu hậu... túc trực chờ chở ga cho khách hàng. Chỉ cần nhận được đơn hàng, các lái xe ngay lập tức đưa bình gas lên xe, phóng rất nhanh, tỏa theo các hướng Lê Qúy Đôn, Bà Triệu, Hùng Vương... Những chiếc xe này chạy với tốc độ cao, lao thẳng qua các ngã tư rồi ngoặt, rẽ vào các đường kiệt.

Cận cảnh một thanh niên điều khiển “xe mù” chở nước đá trên đường Tố Hữu, TP. Huế

Thu giữ hàng trăm phương tiện

Người tham gia giao thông trên đường phố đều sợ “xe mù” bởi nguy cơ gây tai nạn rất cao. Bà Nguyễn Thị San (đường Bà Triệu, TP. Huế) cho biết có lần suýt bị "xe mù" tông phải trong lúc đi bộ tập thể dục vào buổi sáng sớm. Bà kể, hầu như sáng nào cũng bắt gặp những chiếc xe này chở hàng, không cần ngó trước sau, cứ phóng ào ào trên đường. Chỉ cần nó chạy từ đằng xa là mình đã biết vì tiếng rồ ga rất lớn và chạy rất nhanh. Phải nhanh để kịp tránh né.

Chị T. L. N. (phường Kim Long, TP. Huế) từng bị một chiếc “xe mù” chở gas lao trúng ngay ngã tư giao nhau đường Nguyễn Huệ - Nguyễn Trường Tộ. Khi chị đang điều khiển xe lưu thông trên đường thì bất ngờ bị chiếc “xe mù” do một thanh niên điều khiển tông vào. “May mà bị thương nhẹ chứ không cũng chẳng biết kêu ai vì người lái xe đã bỏ chạy”, chị N. nhớ lại.

Ông Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế cho biết, thực tế trên địa bàn có nhiều xe chế, độ, không có đèn tín hiệu, hệ thống an toàn không đảm bảo... Các đối tượng thường sử  dụng xe này để kéo đẩy, chở các loại hàng hóa cồng kềnh.

Công an TP. Huế đã nhiều lần tổ chức ra quân tuyên truyền, xử lý.  Tuy nhiên, do giá trị của xe rất thấp, mức phạt lại cao nên nhiều đối tượng sẵn sàng bỏ xe. Hiện tại bãi xe của Công an TP. Huế đang giữ hàng trăm phương tiện như thế. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền các phường tổ chức tuyên truyền và tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các loại xe này lưu hành trên đường phố nhằm xóa bỏ nguy cơ tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông”, ông Xuân nhấn mạnh.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ga Huế - hồn xưa giữa phố

Không chỉ đảm nhận công năng phục vụ cho ngành giao thông, Ga Huế - một công trình được xây dựng dưới thời Pháp được xem là một trong những dấu ấn kiến trúc di sản giữa lòng đô thị Huế. Trải qua biết bao thăng trầm, nhà ga này giờ đây tiếp tục chứng kiến sự phát triển của một vùng đất.

Ga Huế - hồn xưa giữa phố
Cỏ may giữa phố

Trước đây đất rộng thênh thang, quê tôi cỏ may nhiều lắm. Nó cũng hay sống chung với loài hoa mắc cỡ.

Cỏ may giữa phố
Return to top