ClockThứ Sáu, 10/03/2017 13:51

Xe né trạm thu phí, chốt giao thông: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

TTH - Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã đi qua địa bàn Thủy Phù (Hương Thủy), Lộc Bổn, Lộc Sơn (Phú Lộc), các phương tiện “né” trạm thu phí, chốt giao thông đã có giảm song vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), phá hỏng đường sá…

Chính quyền Thủy Phù đã cho dựng trụ sắt, ngăn chặn xe ô tô

Cày nát đường thôn

Từ khi Trạm thu phí Phú Bài bắt đầu hoạt động, đến nay các xe tải lớn, xe quá khổ, quá tải không còn hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường liên xã của các địa phương Thủy Phù, Lộc Bổn nữa do các cơ quan chức năng đã có một số giải pháp ngăn chặn như lập barie, trồng các trụ tiêu hạn chế xe cơ giới… Tuy nhiên, hiện nay do chưa có biển báo cấm, quy định tải trọng nên nhiều phương tiện xe tải nhỏ, xe ô tô cá nhân, taxi… vẫn chạy vào đường liên thôn, liên xã để “né” trạm thu phí Phú Bài.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe trốn trạm thu phí lưu thông qua các tuyến đường này. Trong đó, có cả những xe tải chở tràm, xe mới chưa có biển kiểm soát. Từ QL1A cách trạm thu phí về phía bắc vài chục mét hoặc phía nam từ khu vực chợ Nong, các loại phương tiện này đi vào đường liên thôn 8A của xã Thủy Phù, chạy vòng vèo khoảng 3-4km, dẫn đến con đường xuyên qua khu nghĩa trang rồi vòng ra lại đường làng, qua khu vực đường sắt (nơi chỉ có đèn tín hiệu, không người gác, không rào chắn) rồi vòng ra lại QL1A. Mật độ giao thông của xe “trốn” trạm thu phí Phú Bài làm tuyến đường chằng chịt ổ voi, ổ gà, có nơi nước ngập gần nửa bánh xe.

Trước đây, khi các phương tiện xe tải lớn, xe chở quá khổ, quá tải từ khu vực xã Thủy Phù chạy qua thôn Hòa Vang (Lộc Bổn) để tránh trạm, chính quyền địa phương cùng người dân phải dựng barie để ngăn chặn.

Anh L.X.T (thôn 8A) cho biết: “Bà con cùng chính quyền xã có biện pháp ngăn chặn, đến nay không còn xe tải lớn nữa. Riêng trên địa bàn xã Thủy Phù đã lập 2 barie và 1 số cọc tiêu dẫn vào đường liên thôn, liên xóm. Dù vậy, mật độ xe chạy vẫn còn khá nhiều làm các tuyến đường hư hỏng rất nhanh”. Tại một con đường xóm, người dân thôn 8A và chính quyền địa phương đã cho dựng 3 trụ sắt hai bên đường nhằm ngăn cản ô tô nhỏ qua khu vực này.

Tại xã Lộc Sơn, chiều 6/3, lực lượng công an, chính quyền xã đã tiến hành tháo dỡ barie do người dân tự lập nhằm ngăn cản các phương tiện xe quá khổ, quá tải, “trốn” chốt di động của CSGT trên QL1A để chạy vào đường liên thôn La Sơn. Trước đó, người dân lập trạm barie để ngăn chặn phương tiện quá khổ quá tải né chốt đi vào đường liên thôn. Anh Lê Văn Huy, người dân thôn La Sơn cho biết: “Sáng 8/3, bà con rất lo lắng khi nhiều xe tải chở đất hoạt động trở lại sau khi xã cho tháo barie. Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, lực lượng công an có biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo ATGT, bảo vệ đường sá”.

Xe tải trốn trạm thu phí, chạy vào đường liên thôn Thủy Phù, gây mất ATGT

Cần xử lý triệt để

Bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thủy Phù thông tin, các phương tiện lưu thông vào đường liên thôn, liên xã, tránh trạm thu phí Phú Bài đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và hư hỏng nhiều tuyến đường của Nhà nước và Nhân dân cùng làm tại đây. Địa phương đã làm việc với xã Lộc Bổn và các ban ngành liên quan lập các rào chắn. “Theo quy định thì các phương tiện xe tải nhỏ, xe taxi... vẫn được lưu thông qua đường liên thôn, liên xã; giải quyết triệt để vấn đề này, cần các cơ quan chức năng gắn các biển báo cấm, hạn chế tải trọng ở khu vực này”, bà Ngọc nói.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn cho hay, người dân tự ý lập barie là sai quy định. Trước mắt theo chỉ đạo của UBND huyện, cần tháo dỡ các barie nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn bởi khu vực này thường xuyên xảy ra xô xát giữa lái xe và người dân địa phương. Về lâu dài, địa phương đã làm việc với lực lượng CSGT và yêu cầu lực lượng công an xã kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát và gắn các phương tiện cảnh báo, cấm các xe quá tải lưu thông qua đây.

Ông Trần Thương Thuyết, Trạm trưởng Trạm thu phí Phú Bài cho rằng, trách nhiệm chính để giải quyết các phương tiện “né” trạm thu phí thuộc về chính quyền địa phương, phía trạm chỉ là đơn vị phối hợp. “Chúng tôi không thể phân biệt xe nào ở trong địa phương và xe nào ở bên ngoài. Đơn vị đã phối hợp, làm việc với chính quyền địa phương 2 xã Thủy Phù và Lộc Bổn và đã hỗ trợ kinh phí 17 triệu đồng để làm các rào chắn, trụ sắt nhằm ngăn chặn các phương tiện quá khổ, quá tải đi vào đường xã”, ông Thuyết khẳng định.

Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Phú Lộc Huỳnh Tuế cho hay, hiện tại ở hai phía đường nhánh hai đầu Trạm thu phí Phú Bài không bố trí biển báo cấm loại xe, tải trọng nên lực lượng CSGT không có căn cứ xử lý được. “Đơn vị đã có văn bản gửi Ban ATGT huyện kiến nghị lắp đặt các biển báo cấm, hạn chế tải trọng các loại phương tiện ở khu vực này nhằm có căn cứ pháp lý xử lý. Ban ATGT huyện đã thành lập tổ khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông Tuế thông tin thêm.

Trạm thu phí Phú Bài được Bộ Tài chính và Bộ GTVT cho phép thu phí từ 1/1/2016 để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư (Công ty TNHH Trùng Phương) làm đường QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh theo hình thức BOT. Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức vé 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn mức vé 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn, mức thu 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet thu 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit, thu 180.000 đồng/lượt. 

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top