ClockThứ Năm, 10/09/2020 07:15

Xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng đường dân sinh

TTH - Hàng loạt xe tải chở đất, đá vượt quá thành thùng có biểu hiện quá khổ, quá tải làm hư hỏng tuyến đường dân sinh qua gác chắn tàu km718+200 thuộc xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc.

Khó xử lý xe chở keo tràm có dấu hiệu quá tảiKhó xử lý xe chở keo tràm quá tảiXe chở keo, tràm hoành hành trên quốc lộ

Xe tải lớn thường xuyên qua lại gác chắn 718+200

Sáng 25/8, có mặt tại gác chắn 718+200 vào thôn Lương Điền Đông, xã Lộc Điền (Phú Lộc), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe tải lớn đầy ắp đất đá làm rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay từ điểm đầu vào gác chắn này là các biển báo của ngành chức năng quy định phương tiện ô tô đi qua chỉ chạy với vận tốc không quá 20km và trọng tải xe và hàng không quá 6 tấn/trục xe.

Thế nhưng chỉ tầm một giờ, chúng tôi ghi nhận tại đây đã có hàng chục chiếc xe tải lớn chở hàng “có ngọn”, có biểu hiện quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường có gác chắn này. 

Người dân phản ánh, nhiều tháng nay, những đoàn xe tải hạng nặng ngang nhiên ngược xuôi chở đất ở thôn Lương Điền Đông, Lộc Điền do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Long Phụng quản lý đi các nơi; trong đó phần lớn được chuyển về san lấp mặt bằng các dự án, công trình nhà máy, xí nghiệp ở khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô.

Bên cạnh đó, nhiều xe chở đá từ thôn Bát Sơn, Lộc Điền do Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân Huế quản lý khai thác đi tiêu thụ ở các địa phương trong, ngoài tỉnh. Hầu hết các xe tải hạng nặng được che chắn tạm bợ làm đất, đá rơi vãi xuống mặt đường. Tình trạng này gây bụi, ô nhiễm môi trường các khu dân cư và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Cũng do những đoàn xe chở đất đá hạng nặng trên hoạt động với tần suất lớn suốt mấy tháng nay không chỉ hư hỏng biến dạng tuyến đường dân sinh nói trên mà đã làm dập nát nhiều đoạn hệ thống thoát nước tại Km 855+800 dọc tuyến QL1A giao với đường ngang đường sắt 718+200 vào thôn Lương Điền Đông, tạo nên những hố sâu nguy hiểm. Nếu không quan sát và thận trọng, người, phương tiện ngang qua đây dễ bị tai nạn.

Ông Đ.V.U. (thôn Trung Chánh, Lộc Điền) bức xúc: “Xe ô tô chở đất, đá xây dựng qua lại đây từ sáng đến chiều tối, không nghỉ trưa. Xe chạy là rơi vãi đất đá gây bụi mù mịt làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người già và trẻ nhỏ”.

Bà L.T.T (thôn Lương Điền Đông, Lộc Điền) thông tin: “Vận chuyển đất, đá trong mùa nắng nóng thì không tránh khỏi bụi, ảnh hưởng môi trường chung. Thế nhưng không vì lợi ích riêng của ai đó mà để đường sá hư hỏng, dân chịu khổ. Chúng tôi đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm nhằm tránh để lại hệ lụy”.

Qua tìm hiểu tại cơ quan chức năng huyện Phú Lộc, hầu hết xe chở đất nói trên “ăn hàng” từ mỏ khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Thành Long tại khu vực đồi Động Tranh, thôn Lương Điền, Lộc Điền, được UBND tỉnh cấp Giấy phép số 75/GP-UBND tỉnh ngày 14/11/2018 với thời gian khai thác 5 năm kể từ ngày ký. Và số xe vận chuyển đá được lấy hàng từ mỏ khai thác khoáng sản của Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân Huế được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép 2409/GP-BTNMT ngày 20/12/2010 với thời gian 30 năm kể từ ngày ký.

Ông Hoàng Sa, Chủ tịch UBND xã Lộc Điền xác nhận, tình trạng phương tiện chở đất, đá nói trên đã diễn ra ở địa phương từ mấy tháng qua. Nhiều lần xã họp bàn đề nghị các tổ chức, đơn vị liên quan có những giải pháp bảo vệ môi trường khu vực khi khai thác vận chuyển đất, đá từ xã Lộc Điền đến các địa phương khác, trong đó phải tuân thủ việc tưới nước hàng ngày để giảm khói bụi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân.

Thế nhưng vì lợi nhuận, tiết kiệm chi phí, các đơn vị và một số nhà xe chưa thực hiện nghiêm quy định vệ sinh môi trường, cố tình chở quá tải, làm hư hỏng đường sá ở địa phương.

Theo ông Võ Đại Thắng, Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Phú Lộc, ngày 18/8 vừa qua, ngành chức năng huyện Phú Lộc, UBND xã Lộc Điền; đại diện Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Chi cục Quản lý đường bộ II.6 kiểm tra hiện trường; đồng thời đưa ra giải pháp đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ Long Phụng và Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân Huế sớm khắc phục hư hỏng đường sá trước ngày 12/9.

Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện chở đất, đá qua lại khu vực có gác chắn đường sắt 718+200 vượt quá trọng tải cho phép.

Tuy nhiên, suốt ngày 25/8, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe tải hạng nặng có biểu hiện cơi nới, chở quá khổ, quá tải “vô tư” vào ra nườm nượp “ăn hàng” tại các mỏ đất, đá ở thôn Lương Điền Đông (xã  Lộc Điền), bất chấp các biển báo đã quy định (như chúng tôi đề cập trên) nhưng không có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Sáng 28/8, chúng tôi trở lại khu vực trên nhưng xe tải cở lớn chở đất, đá vẫn qua ngang nhiên qua lại.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Đường hư hỏng gây ô nhiễm

Đường xuống cấp, bụi bay mù mịt do các phương tiện chở đất đá qua lại là thực trạng diễn ra lâu nay tại Tỉnh lộ (TL) 11B làm người dân địa phương bức xúc.

Đường hư hỏng gây ô nhiễm

TIN MỚI

Return to top