|
Xe chở quá tải là nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp trầm trọng
|
Chúng tôi có mặt tại ngã ba La Sơn, Tỉnh lộ 14B vào những ngày đầu năm 2015, chứng kiến hàng chục xe quá khổ, quá tải chở hàng từ Khu công nghiệp La Sơn ra ngã ba La Sơn, rồi theo Quốc lộ 1A về cảng Chân Mây.
Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, có đến hơn 50 lượt xe xuất phát từ phía Nhà máy chế biến dăm gỗ Hào Hưng đóng tại Khu công nghiệp La Sơn theo Quốc lộ 1A về cảng Chân Mây. Các xe này hầu hết đều cơi nới kích thước thùng hàng và chở hàng cao ngất ngưởng. Trung bình, mỗi xe cho phép chở từ 15 đến 20 tấn nhưng thực tế, cao hơn nhiều tải trọng cho phép. Do những ngày qua trời mưa nên lượng dăm thấm nước, nặng hơn nhiều. Đoàn xe này là của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, vì lợi nhuận mà cả lái xe và chủ doanh nghiệp bất chấp quy định, ngày đêm chở hàng quá tải dẫn đến gây mất an toàn, ách tắc giao thông và “băm nát” các tuyến đường.
Một người dân sở tại bức xúc, đoạn đường này ban đêm không có điện, đường lại xuống cấp, nhiều đoạn lởm chởm nên đã có nhiều vụ ngã xe xảy ra khiến người tham gia giao thông bất an. Những năm trước đoạn đường này đẹp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Gần đây, các xe chở dăm gỗ quả tải chạy rầm rập, làm cho đoạn đường khoảng 3km từ ngã ba La Sơn đến Khu công nghiệp La Sơn xuống cấp trầm trọng. Ông P.T.L (một người dân sống ở ngã ba La Sơn) cho biết: “Mấy lần trước, trời nắng, xe chở dăm gỗ chất cao như núi, khi chạy ngang qua bụi mù mịt, dù che bạt nhưng dăm gỗ vẫn rơi vãi khắp đường. Có nhiều đoạn đường hẹp, xe chở dăm gỗ đi qua làm tắc đường, cản trở giao thông.
Hàng chục xe chở gỗ dăm từ ngã ba La Sơn về cảng Chân Mây không hề có lực lượng chức năng nào “hỏi thăm”. Trạm kiểm soát tải trọng xe Hương Thủy đặt tại Trạm thu phí Phú Bài cũ (thị xã Hương Thủy) nên quãng đường hàng chục km mà hàng loạt xe chở dăm gỗ chạy theo hướng Nam không hề được cân tải trọng xe. Nhiều người cho rằng, do biết trước được trạm cân đặt tại khu vực thị xã Hương Thủy nên các phương tiện này cố tình vi phạm tải trọng.
Một doanh nghiệp tham gia vận chuyển gỗ dăm cũng thừa nhận, do phải chở hàng gấp theo yêu cầu đặt hàng nên xe có chở quá tải trọng ở mức thấp. Tuy nhiên, để biết chính xác, số lượng xe đó chở quá tải trọng bao nhiêu thì lực lượng chức năng cần vào cuộc. Sai số tải trọng cho phép chỉ giới hạn trong 10%, trong khi đó, hàng chục chiếc xe chở cao ngất ngưởng nhưng vẫn ngoài tầm kiểm soát của ngành chức năng.