ClockThứ Năm, 06/10/2016 09:32

Xe sang theo Việt kiều về nước không còn được miễn thuế

Luật Thuế xuất nhập khẩu mới được áp dụng sẽ không miễn thuế đối với ôtô nhập về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều, sau khi cơ quan quản lý phát hiện nhiều nghi vấn gian lận.

Thông tin trên được bà Đào Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết tại buổi họp báo thông tin về Luật thuế xuất nhập khẩu 107 vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/9. 

Bà Đào Thu Hương cho hay, chính sách ban hành trước đây đã bộc lộ vấn đề là miễn thuế, ưu tiên chưa đúng đối tượng. Theo đó, Việt kiều được miễn thuế với ôtô, xe máy đã qua sử dụng nhằm tạo điều kiện để các đối tượng này hồi hương. Thế nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, với 1.000 trường hợp ôtô, xe máy nhập dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có 100 trường hợp đúng là của Việt kiều về thường trú tại Việt Nam.

"Những trường hợp còn lại theo bà chỉ đứng tên Việt kiều tại thời điểm nhập xe nhưng lúc đăng ký thì lại là người khác. Trong khi ấy, những loại xe nhập về Việt Nam theo dạng trên chủ yếu là xe hạng sang, có giá trị cao và là những mẫu mới", bà Hương nói. Chưa kể, theo bà Hương, ôtô, xe máy đã dùng này thực chất là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu.

Do đó, quy định này đã được thay đổi tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP về thi hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có hiệu lực từ 1/9. Những đối tượng trên hiện không còn được miễn thuế nhập khẩu với các loại tài sản di chuyển là ôtô, xe máy.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có quyết định thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan. Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ thời kỳ thanh tra ấn định bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra dự kiến thực hiện 45 ngày kể từ khi công bố.

Trước đó, cơ quan thuế và hải quan đã đưa ra cảnh báo do xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô. Cụ thể, việc nhập khẩu ôtô dưới dạng biếu, tặng gia tăng mạnh. Trong 4 cảng biển được phép nhập khẩu xe diện quà biếu tặng là Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, đã xuất hiện tình trạng khai báo thấp và áp dụng trị giá xe cùng chủng loại, năm sản xuất và thông số kỹ thuật nhưng có trị giá tính thuế hải quan khác nhau, chênh hàng trăm triệu đồng. Điều này làm phát sinh chênh lệch thuế, thất thu ngân sách.

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

  • Đại lý Volvo Việt Nam
Liên kết hữu ích
Return to top