ClockThứ Tư, 11/10/2017 05:56

Xe tải qua cầu yếu: Tiềm ẩn nguy cơ

TTH - Cầu Lim 2 trên tuyến QL49 đang sửa chữa, hạn chế tải trọng của phương tiện trên 10 tấn. Thế nhưng, xe quá tải so với cầu này vẫn chạy nườm nượp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Cầu Lim 2 hạn chế tải trọng 10 tấn, xe quá tải vẫn "vô tư" qua cầu

Quá tải trọng so với cầu

Trong quá trình sửa chữa, để đảm bảo ATGT, Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Quản lý đường bộ 2, Bộ GTVT), đã cho cắm các biển báo, hướng dẫn giao thông cho các phương tiện ở khu vực cầu Tuần và ngã ba Nam Giao. Đồng thời, lắp barie, biển báo hạn chế tải trọng trên 10 tấn, và “chốt” các công chức thanh tra của chi cục hai đầu cầu nhằm kiểm soát tải trọng, đảm bảo ATGT.

Gần 1 tuần có mặt tại khu vực Cầu Lim 2, theo ghi nhận của PV, nhiều xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên qua cầu, gây ách tắc giao thông và đe dọa an toàn công trình. Các phương tiện này vận chuyển vật liệu cát, đất san lấp từ cầu Tuần, chạy dọc QL49, qua Cầu Lim 2 rồi rẽ sang đường Võ Văn Kiệt, phục vụ san lấp nhiều công trình ở nội thị TP. Huế và trên địa bàn Phú Vang, Hương Thủy.

Bám theo xe mang BKS- 75C 05897 của DNTN Tuyết Liêm, từ hướng cầu Tuần về, trên xe chở cát, dù có bạt che chắn nhưng ven thùng xe còn dính cát đầy, gây vương vãi trên đường.

Theo số liệu đăng kiểm, xe tải này có thể tích thùng chở hàng hơn 7,5m3. Khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông là 15,6 tấn. Trong đó, trọng lượng thân xe 6,5 tấn, chở hàng 9,1 tấn. Tuy nhiên, theo văn bản số 1784/BXD-VP của Bộ xây dựng quy định về định mức vật tư trong xây dựng, nếu tính 1m3 cát có trọng lượng 1,2 tấn thì xe này có tổng trọng tải trên 15,5 tấn, quá tải so với cầu 5,5 tấn.

Tương tự xe mang BKS 75C-07361 cũng chở tràn ben, phóng với tốc độ cao. Theo giấy phép đăng kiểm, xe này có thể tích thùng 5,9m3, khối lượng toàn bộ cho phép khi lưu thông là 15 tấn, trọng lượng thân xe 6,8 tấn. Theo quy định trên, nếu tính 1m3 cát có trọng lượng 1,2 tấn; đất có trọng lượng 1,4 tấn, thì xe chở các vật liệu này đều có tổng trọng tải từ 13,5 tấn đến trên 15 tấn, quá tải so với cầu từ 3,5- 5 tấn…

PV đã ghi nhận hàng chục lượt xe quá tải so với Cầu Lim 2 đang hạn chế tải trọng. Các xe vượt quá tải trọng cầu ở đây từ 5-7 tấn, gây mất ATGT cho các phương tiện khi chen chúc qua cầu, nhưng lực lượng chức năng có mặt thì “án binh bất động”!

Ngoài những phương tiện chọn hướng Cầu Lim 2 để vận chuyển vật liệu, một lượng xe với tải trọng lớn cũng “đổ” về đường Châu Chữ, Thiên Thai rồi xuống đường Võ Văn Kiệt (phường An Tây, TP. Huế) để tránh lực lượng chức năng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, chủ một cửa hàng ở thôn Ngũ Tây, phường An Tây bức xúc: “Từ khi cầu sửa chữa đến nay, các xe tải chở vật liệu đất cát, không chạy ra đường lớn mà vào đường Châu Chữ. Đường hẹp chỉ vừa một xe đi mà xe tải nối đuôi nhau, chạy với tốc độ cao không chỉ gây bụi bặm, xuống cấp đường mà còn gây mất ATGT ở đây”.

“Ngó lơ” xe quá tải?

Ông Nguyễn Thanh Hùng, cán bộ thanh tra của Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 “chốt” ở khu vực Cầu Lim 2 cho rằng, chi cục luôn bố trí lực lượng một công chức thanh tra và một công nhân “chốt chặn” tại 2 khu vực đầu tuyến cầu đang thi công.

“Từ khi thi công, hạn chế tải trọng cầu đến nay, chúng tôi luôn túc trực ngày đêm để xử lý xe quá tải. Ngoài xe du lịch có thể “châm chước” cho đi, vì đường vòng lên các điểm di tích xa, còn các xe tải 2-3 trục đều cấm qua cầu. Chúng tôi đã phát hiện 5 xe quá tải so với cầu và nhắc nhở, yêu cầu những xe này quay đầu”, ông Hùng khẳng định.

Theo ông Hùng, để biết xe quá tải đơn vị phải cân xe nên chủ yếu “nhìn bằng mắt thường” để xác định có cho qua cầu hay không. Tuy nhiên, nhiều ngày có mặt ở khu vực này, PV ghi nhận khá nhiều xe trên 10 tấn “ngang nhiên” lưu thông qua cầu mà không gặp sự cản trở nào từ cơ quan chức năng.

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 cho biết, Cầu Lim 2 được xây dựng đã lâu và phải “gánh” một lượng lớn phương tiện vận tải từ phía Tây TP. Huế về nên càng xuống cấp hơn. Trước mắt chi cục cùng với đơn vị quản lý trực tiếp đã triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT như cắm các biển báo hướng dẫn giao thông, hạn chế tải trọng và tiến hành duy tu bảo dưỡng bằng cách gia cường thêm dầm nang liên kết, các điểm gỉ rét sẽ sơn quét lại...

“Việc các xe quá tải “lọt” qua cầu chủ yếu vào ban đêm hoặc lợi dụng lúc giao ca giữa cán bộ thanh tra. Các xe quá tải bị xử lý, trong trường hợp không chấp hành sẽ cân xe để có căn cứ xử phạt. Chúng tôi quán triệt lực lượng phụ trách tại đây, nếu ca của người nào mà “bỏ lơ” cho xe quá tải qua thì tôi xử lý ngay”, ông Phòng khẳng định.

Liên quan đến thời gian gần đây xuất hiện nhiều xe tải lớn chạy qua địa bàn, ông Trần Sơn, Phó Chủ tịch phường An Tây cho hay, đã chỉ đạo lực lượng công an phường kiểm tra, xử lý theo đúng chức năng. Tuy nhiên, trên các tuyến đường Châu Chữ, Thiên Thai cũng như một số tuyến đường qua địa bàn phường quản lý không có biển báo hạn chế tốc độ và quy định tải trọng được phép lưu thông, do đó chính quyền địa phương không đủ cơ sở để xử lý.

UBND phường đã có văn bản kiến nghị UBND TP. Huế chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra xử lý các phương tiện quá khổ quá tải nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

“Cầu Lim 2 tại KM 19+474 trên tuyến QL49, được xây dựng từ năm 1978. Sau khi duy tu bảo dưỡng xong, Cục Quản lý đường bộ 2 sẽ thuê một đơn vị giám định để kiểm định lại và cắm bảng hướng dẫn tải trọng cầu. Vừa qua, UBND tỉnh giao UBND TP. Huế quy hoạch dòng kênh thủy lợi Nam sông Hương thành điểm kênh dẫn thải. Năm 2018, chi cục sẽ báo cáo, đề xuất, xin ý kiến nên tháo dỡ làm đường hay giữ lại cầu. Trước mắt phải duy tu bão dưỡng để đảm bảo ATGT”, ông Lê Quốc Phòng, thông tin.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

TIN MỚI

Return to top