ClockThứ Hai, 06/08/2018 05:30

Xe tải trọng lớn “băm nát” Tỉnh lộ 16

TTH - Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải trọng lớn rầm rập chở vật liệu xây dựng “cày nát” Tỉnh lộ 16.

Tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng và đô thịCần sớm triển khai dự án ở khu vực đường Hoàng Thị Loan

 Khu vực gần mỏ đất mặt đường đã bong tróc hoàn toàn

Đường xuống cấp

Tỉnh lộ 16 là tuyến đường được tỉnh đầu tư xây dựng khang trang, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng phía Tây thị xã Hương Trà. Thời gian qua, với sự hoành hành của những đoàn xe chở đất đá, mặt đường đã bị cày nát, nứt toác, gồ ghề, ổ trâu, ổ voi nhiều vô kể. Ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa tạo thành những ao sâu “bẫy” người đi đường.

Trong đó, đoạn bị hư hỏng kéo dài từ km3 – km10, riêng đoạn km5 đến khu vực mỏ đất bị hư hỏng nặng. Có nhiều đoạn, mặt đường đã bong tróc hoàn toàn lớp bê tông được thảm trước đây, có đoạn xuất hiện vết sạt lở, hằn lún bánh xe sâu hoắm.

Chỉ trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ chạy dọc Tỉnh lộ 16 từ Tứ Hạ ngược lên  Bình Điền, chúng tôi chứng kiến hàng chục lượt xe tải chở đầy đất đá chạy qua. Những chiếc xe tải trọng lớn đến 50 tấn lao vun vút, bụi bay mù mịt.

Bà Trần Thị Phước, 60 tuổi, ở tổ dân phố Giáp Thượng 3, phường Hương Văn cho biết, nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống dọc Tỉnh lộ 16 rất khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm, mất an toàn giao thông do mặt đường “nát như tương”. “Người lớn còn chịu được chứ trẻ con tội lắm, quanh năm đều ho, viêm vọng. Mấy đứa nhỏ đi học buổi sáng mặc áo trắng, trưa về thành áo đỏ, chưa kể nhiều người đi đường bị té ngã do vấp ổ gà, ổ voi”, bà Phước than phiền.

Chỉ tay vào mặt bàn bám đầy bụi, bà Hoàng Thị Bê, ở Giáp Thượng 3 nói: "Ở đây nhà ai cũng đóng cửa im ỉm, lau chùi liên tục mà bụi như ri. Chịu không nổi, bà con đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có giải pháp cải thiện môi trường sống, nhưng mãi vẫn chưa thấy động tĩnh”.

Ông Nguyễn Tuấn, người dân xã Hương Bình bày tỏ: “Trước đây, hàng tuần tôi vẫn theo đường này về Tứ Hạ buôn bán nhưng chừ không dám đi vì quá nguy hiểm. Muốn ra Hương Trà, chúng tôi phải đi vòng về QL49, qua Cầu Tuần, thành ra quãng đường xa gấp đôi”.    

Chờ đến bao giờ?

Vì ô nhiễm kéo dài, người dân phường Hương Văn đã 2 lần chặn đường không cho xe lưu thông. Tại buổi làm việc sau đó (tháng 4/2018) giữa UBND thị xã Hương Trà, phường Hương Văn cùng đại diện 8 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thường xuyên vận tải trên tuyến Tỉnh lộ 16 đã đi đến thống nhất: các doanh nghiệp này sẽ đóng góp kinh phí hàng tháng để tổ chức tưới nước (bao quát hết các tuyến có phạm vi ảnh hưởng về môi trường và giao thông đi lại của người dân địa phương) cũng như cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và dọn sạch mặt đường khi hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, ngoài việc cho xe đi nước tưới ngày 3 lần (sáng, trưa, chiều) ra, tình hình ô nhiễm vẫn không cải thiện.

“Biết là không tránh được nhưng chúng tôi chỉ mong làm răng để bớt bụi, bớt ô nhiễm môi trường để người dân được sống mà không phải nơm nớp nỗi lo tiềm ẩn về tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến sức khỏe”, bà Phước mong mỏi.

Chủ tịch UBND phường Hương Văn -Lê Đình Hóa cho hay, đây là tuyến độc đạo chuyên chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đất đá trong vùng về các công ty, nhà máy trên địa bàn nên lượng xe tải trọng lớn qua lại hàng ngày rất lớn. Riêng đoạn chạy qua địa bàn phường dài khoảng 5km (từ km3- km8), trong đó, khu vực từ km3-km4 tập trung dân cư rất đông.

“Trước mắt, để hạn chế tình trạng ô nhiễm do bụi, cùng với UBND phường Hương Vân, phường Hương Văn được thị xã giao nhiệm vụ tổ chức giám sát việc tưới nước của các công ty, doanh nghiệp vận tải trên tuyến Tỉnh lộ 16; công an thị xã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với xe ben, xe tải vi phạm về Luật Giao thông đường bộ và gây ô nhiễm môi trường”, ông Hóa thông tin.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà- Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, tại buổi làm việc giữa Sở Giao thông vận tải với chính quyền địa phương và đại diện các chủ mỏ đất đá trên địa bàn trong tháng 5 vừa qua đã thống nhất các doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ đất đá để sửa chữa từ km5 - km10; đoạn hư hỏng nặng từ km3 – km5 sẽ do Sở giao thông vận tải tiến hành nâng cấp duy tu, bảo dưỡng.

“Thị xã cũng đã nhiều lần đề xuất với sở phương án về lâu dài phải sửa chữa Tỉnh lộ 16 và đề nghị tổ chức thực hiện sớm, tuy nhiên, đến nay, việc triển khai như thế nào thì chưa thấy. Trước mắt, thị xã đã đề nghị các doanh nghiệp hợp tác với nhau để duy trì việc tưới nước hàng ngày và cơ bản các đơn vị chấp hành tốt việc nộp tiền để tưới nước”, bà Hương cho hay.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới

Các cải cách chính sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực đã khiến Ấn Độ trở thành thị trường được các nhà đầu tư yêu thích trong những năm qua. Và quốc gia Nam Á này cũng vừa tạo thêm một kỳ tích khi lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua Hong Kong (Trung Quốc) để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư trên toàn cầu.

Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới
Mở đường cho sản xuất lớn

Mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân lên 15 lần so với hạn mức được giao...

Mở đường cho sản xuất lớn

TIN MỚI

Return to top