ClockThứ Tư, 08/11/2017 17:07

Xem báo chí là kênh quan trọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

TTH.VN - Sáng 8/11, Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 13, sau khi nghe Tổng Thanh tra Chính phủ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Tố cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), Quốc hội làm việc tại tổ để thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa tham gia thảo luận tại tổ

Tham gia góp ý vào dự thảo Luật Tố cáo, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị của Chính phủ và công tác thẩm tra của Quốc hội về dự án Luật Tố cáo trình tại kỳ họp lần này.

Tuy nhiên, để làm rõ hơn một số nội dung của dự thảo, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ thực trạng tố cáo hiện nay; trong đó, cần đánh giá, phân loại các hình thức tố cáo như tố cáo nặc danh, mạo danh và thông qua các hình thức tố cáo khác bằng các phương tiện thông tin khác như: điện tử, fax, điện thoại…

Về phạm vi điều chỉnh, ông Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, trong dự thảo Luật chỉ mới quy định tố cáo đối với các hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ, công vụ chứ chưa điều chỉnh những hành vi tố cáo và giải quyết tố cáo giữa cá nhân với cá nhân.

Đại biểu cho rằng, cần phải xem xét lại các nội dung tin tức được đưa tin trên các thông tin đại chúng có được xem là nội dung tố cáo hay không? Vì về cơ bản, những thông tin này chỉ mang tính phản biện xã hội nhưng cần phải được xem xét, xem nó như là một kênh thông tin phản ánh những sai phạm.

Về tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo nặc danh (điều 23) đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa đề nghị, nên bỏ điều này vì đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 10, điều 8 của dự thảo Luật.

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng đoàn nghe phản ảnh tại một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao.

Trước đó, tại phiên họp chiều 7/11 Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017. Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác kiểm sát, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; cơ bản tán thành với những nhận định, đánh giá về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và những giải pháp được đề cập trong các báo cáo; đồng thời, phân tích, đánh giá và kiến nghị làm sâu sắc, cụ thể thêm một số nội dung.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo: nói chung vẫn còn phức tạp và gay gắt; tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính giảm; khiếu nại và đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm tăng.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: trong năm 2017 đã đạt được một số kết quả chuyển biến tích cực hơn so với năm trước, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng được giải quyết...

Tuy nhiên, nhìn chung, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn chưa kịp thời, chất lượng còn hạn chế; tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp còn nhiều, số vụ khiếu nại đông người có xu hướng tăng; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu đề ra, số đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc trách nhiệm của Tòa án nhân dân tồn lại, chuyển kỳ sau nhiều; việc kiểm sát phát hiện vi phạm trong các bản án, quyết định đã có hiệu lực còn hạn chế, số lượng vụ việc kiểm sát trực tiếp còn ít.

Quốc hội cơ bản tán thành các giải pháp, kiến nghị được nêu trong các báo cáo; đồng thời, các đại biểu kiến nghị thêm nhiều giải pháp cụ thể, bao gồm cả những giải pháp trọng tâm, then chốt cần thực hiện ngay và giải pháp cơ bản, lâu dài nhằm tiếp tục cải thiện tình hình và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thái Sơn- Quốc Vương (lược ghi) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV:
Cần làm rõ những quy định về hoạt động lưu trữ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Cần làm rõ những quy định về hoạt động lưu trữ
Ngày 8/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về một số dự án Luật

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 8/11 Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: Khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Ngày 8 11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về một số dự án Luật
Mạnh tay giải quyết tình trạng nợ bảo hiểm xã hội

Trong chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, liên quan đến dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những ý kiến tại buổi thảo luận tại tổ.

Mạnh tay giải quyết tình trạng nợ bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Return to top