ClockThứ Bảy, 16/11/2019 14:58

Xem xét nguyện vọng xây dựng cửa hàng kinh doanh tạm của gia đình ông Nguyễn Văn Trái

TTH - Được UBND huyện Phong Điền ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất thương mại, dịch vụ tại xã Phong An, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Trái vẫn không được cấp phép xây dựng để kinh doanh, buôn bán…

Công trình ông Trái xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép

Xây dựng khi chưa được cấp phép

Năm 2018, vợ chồng ông Trái (trú thôn Phước Lập, Quảng Phước, Quảng Điền) mua lại đất trồng cây hàng năm của 3 hộ dân tại thôn Bồ Điền, xã Phong An với diện tích hơn 1.000m2 với số tiền gần 150 triệu đồng.

Sau khi mua đất, gia đình ông Trái tiến hành làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp GCNQSDĐ số CL 419885 tại thửa đất số 372, tờ bản đồ số 43, diện tích 1.061m2 là đất trồng cây hàng năm.

Ngày 2/4/2019, gia đình ông Trái được UBND huyện Phong Điền ra Quyết định số 1368/QĐ-UBND cho phép chuyển đổi 379,5m2 đất từ mục đích trồng cây hàng năm để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ. Theo Quyết định của UBND huyện Phong Điền, gia đình ông Trái phải nộp lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất với số tiền trên 204 triệu đồng và được nợ theo thông báo của Chi cục Thuế huyện Phong Điền.

Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gia đình ông Trái đã tiến hành xây dựng nhà với mục đích kinh doanh, buôn bán. Ngày 2/5/2019, UBND xã Phong An tiến hành kiểm tra việc xây dựng của gia đình ông Trái. Tại thời điểm kiểm tra, UBND xã Phong An phát hiện, gia đình ông Trái đã xây dựng 20 trụ bê tông cốt thép cao 1,2m trên diện tích 224,9m2; đồng thời đã xây dựng tường bằng bờ lô cao 1,2m, dài 9m, nhưng không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết, sau khi lập biên bản kiểm tra hiện trường, UBND xã đã yêu cầu gia đình ông Trái dừng hành vi xây dựng trái phép; đồng thời vận động gia đình ông Trái tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng công trình trên và ông Trái đã tự nguyện tháo dỡ. UBND xã cũng đã yêu cầu gia đình ông Trái liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép xây dựng công trình theo quy định.

Xem xét nguyện vọng

Trao đổi với chúng tôi, ông Trái cho biết, để xây dựng cửa hàng kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng, gia đình ông đã đầu tư kinh phí 100 triệu đồng để mua nguyên vật liệu và đã đầu tư khoảng 50 triệu đồng để triển khai xây dựng công trình.

Khi UBND xã Phong An yêu cầu tháo dỡ, dù rất tiếc số tiền đã bỏ ra nhưng ông vẫn chấp hành tự nguyện tháo dỡ. Đầu tháng 7/2019, gia đình ông lập hồ sơ trình UBND huyện Phong Điền đề nghị cấp phép xây dựng cửa hàng vật liệu xây dựng.

Tại văn bản trả lời số 1002/UBND-KTHT, UBND huyện Phong Điền cho rằng, theo Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 1/2/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chung đô thị mới Phong An, khu đất của gia đình ông Trái được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, để được công nhận đô thị Phong An trở thành đô thị loại V theo tờ trình của UBND huyện, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Phong Điền kiểm tra, rà soát lại quy hoạch sử dụng đất để thực hiện điều chỉnh một số khu vực thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ cho phù hợp với việc định hướng đô thị loại V của xã Phong An. Do đó, hồ sơ của gia đình ông Trái chưa triển khai cấp phép xây dựng được.

Ông Trái cho biết, vợ ông là bà Võ Thị Thu Hiền là giáo viên hợp đồng ở Đà Nẵng, thu nhập không ổn định. Vì vậy, khi mua đất ở Phong An, vợ ông đã nghỉ việc về Huế mưu sinh. Dự định, gia đình ông sẽ mở cửa hàng để buôn bán vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm cho vợ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, UBND huyện Phong Điền không cấp phép cho gia đình xây dựng cửa hàng, vợ ông sẽ thất nghiệp, khu đất bỏ hoang rất lãng phí.

Ông Trái mong UBND huyện xem xét cho gia đình ông được xây dựng tạm để kinh doanh buôn bán, tăng thu nhập cho gia đình. Nếu sau khi rà soát ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị, UBND huyện yêu cầu tháo dỡ, gia đình ông sẽ chấp hành.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện thông tin, vụ việc gia đình ông Trái kiến nghị, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Phong An kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất, việc chuyển nhượng cũng như nguyện vọng của gia đình ông Trái và trả lời gia đình ông Trái trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top