ClockThứ Năm, 06/02/2020 19:52
Kỳ họp bất thường lần thứ 6, HĐND tỉnh khóa VII:

Xem xét, thông qua 8 nghị quyết về kinh tế - xã hội

TTH - Theo tính toán, tổng thu ngân sách tỉnh năm 2020 đối với 5 dự án khoảng 795,7 tỷ đồng.

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIITP. Huế, Quảng Điền tiến hành kỳ họp HĐND lần thứ VQuán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết về thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê

5 dự án thuê đất thu ngân sách gần 800 tỷ đồng

Hiện nay, tại địa bàn Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô có 5 dự án lớn, tạo động lực cho khu kinh tế và của tỉnh cần trình HĐND tỉnh xem xét thông qua, gồm: Khu du lịch xanh Lăng Cô của Công ty TNHH Trùng Phương Lăng Cô; Khu phức hợp du lịch và dịch vụ Đăng Kim Long Thừa Thiên Huế của Công ty TNHH Đăng Kim Long; Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vincoland; Khu biệt thự du lịch sinh thái biển Lăng Cô Spa Resort của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng du lịch Hồng Phúc; Tổ hợp Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty CP Công nghệ chế tạo ô tô Bách Việt.

Theo tính toán, tổng thu ngân sách tỉnh năm 2020 đối với 5 dự án khoảng 795,7 tỷ đồng. Số tiền thuê đất này chỉ tạm tính, UBND tỉnh sẽ tổ chức xây dựng phương án tính tiền thuê đất theo quy hoạch và quy định. Đây là nguồn thu lớn có thể bổ sung ngồn lực quan trọng để điều hành thu, chi ngân sách ổn định, thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.

Tại kỳ họp, các ý kiến đóng góp cho rằng, Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô là địa bàn trọng điểm phát triển vùng kinh tế phía Nam của tỉnh, theo Luật Đầu tư được xác định là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, được hưởng các chính sách ưu đãi nhất của Nhà nước khi thực hiện đầu tư tại khu kinh tế. Các dự án đầu tư vào Khu kinh tế thường có quy mô lớn, thu hồi vốn chậm nên rất cần chính sách ổn định để tính toán hiệu quả dự án lâu dài. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án, cần đảm bảo tính ổn định trong các chính sách đã ban hành; tạo môi trường đầu tư thông thoáng và tạo niềm tin cho nhà đầu tư sớm đầu tư hoàn thành dự án động lực thúc đẩy phát triển của Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, hiện tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có nhiều dự án trọng điểm cần ưu tiên hỗ trợ đầu tư, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư. Dự kiến, nguồn thu từ tiền thuê đất năm 2020 phát sinh khá lớn khi nhà đầu tư thực hiện hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nên có tác động đến công tác điều hành thu, chi ngân sách của tỉnh trong năm. Do đó, việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét cho chủ trương về phương án thuê đất trả tiền một lần của các dự án trọng điểm nhằm tạo sự đồng thuận trong HĐND tỉnh là cần thiết.

Ban cũng lưu ý, UBND huyện Phú Lộc và các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ các thủ tục pháp lý về đầu tư, xây dựng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao quỹ đất cho nhà đầy tư thực hiện dự án theo cam kết.

Thông qua 8 nghị quyết

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 8 nghị quyết liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tiến hành các thủ tục kiện toàn nhân sự Ủy viên UBND tỉnh. Trong đó, đáng chú ý là các nghị quyết liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản; điều chỉnh Khu công nghiệp Phú Bài mở rộng (giai đoạn IV); sắp xếp, sáp nhập, thành lập mới và đổi tên gọi các thôn, tổ dân phố; quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và mức chi đối với các Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh.

Các nghị quyết và chủ trương vừa được HĐND tỉnh thông qua đã kịp thời thể chế hóa các quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, tạo cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt các nghị quyết và chủ trương của HĐND tỉnh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh khẩn trương ban hành các quyết định cụ thể để triển khai thực hiện. Đề nghị Thường trực, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường các hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết để các nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống.

Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu thông tin tình hình dịch bệnh Corona đến các đại biểu và chỉ đạo:

"Với tình hình hiện nay, tôi kêu gọi sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân sẵn sàng ở mức độ cao nhất để tập trung kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào tỉnh ta; triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp bảo đảm phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tập trung tuyên truyền sâu rộng và hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh cho toàn dân, nhất là đối với trẻ em, người già và không gây tâm lý nặng nề, hoang mang cho người dân và du khách”.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ​

Sáng 17/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp trong kỳ họp bất thường lần thứ năm cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi 

​
Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn và giải trình

Sáng 16/1, Thường trực HĐND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Tham dự và chủ trì hội nghị có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định; các đại biểu HĐND thành phố và đại diện 36 phường, xã, ban ngành trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn và giải trình
Return to top