ClockThứ Tư, 15/01/2020 08:25

Xếp hàng đón con: Đang được nhân diện

TTH - Vào giờ tan học, trước cổng trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP. Huế đã giảm cảnh lộn xộn, chen chúc. Văn hoá xếp hàng đang dần định hình ở mỗi bậc phụ huynh.

Xếp hàng đón con - dễ thôi mà!

Xếp hàng đón con ở Trường tiểu học Quang Trung

Có mặt tại cổng Trường tiểu học Vĩnh Ninh trước giờ tan học, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh những chiếc xe máy, xe đạp được xếp ngay ngắn, sát hai bên lề đường. Phong trào “xếp hàng đón con” ở các trường học trên địa bàn TP. Huế đang được nhận rộng. Ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP. Huế) không còn cảnh nườm nượp ô tô, xe máy đỗ ngổn ngang, tràn hết vỉa hè, lòng đường, thậm chí tràn luôn vào sân trường khiến việc đi lại của học sinh khó khăn. Từ trong lớp học, các em học sinh cũng được xếp hàng ra về theo từng khối, lớp nên phụ huynh cũng dễ dàng tìm thấy con mình hơn. Chỉ chừng 10 phút, ở cổng Trường tiểu học Vĩnh Ninh đã thông thoáng, các phương tiện khác vẫn có thể di chuyển qua tuyến đường này.

Chị Nguyễn Thị Sâm, phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh, chia sẻ: Xe cộ xếp thành hàng lối giúp phụ huynh quan sát con dễ dàng hơn, việc đón con cũng nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều. Nhiều năm đưa đón con đi học, tôi hiểu rõ những vất vả, khó chịu của cả phụ huynh và nhà trường khi chứng kiến cảnh lộn xộn vào giờ tan học. Thậm chí, những đứa trẻ cũng chật vật mãi để tìm được bố mẹ. Vì vậy, khi được nhìn thấy những hình ảnh nề nếp như thế này, tôi rất vui và ủng hộ”.

Thời gian đầu, nhiều trường gặp khó khăn khi còn một bộ phận phụ huynh chưa chấp hành quy định. Ban Giám hiệu nhà trường phải đẩy mạnh tuyên truyền, cử học sinh trong Đội sao đỏ của trường tham gia phân luồng, nhắc nhở, hướng dẫn các bậc phụ huynh sắp xếp xe gọn gàng, đúng hàng lối. Việc làm này đã đi vào nề nếp, được mọi người ủng hộ. Nhiều phụ huynh khi đến trước cổng trường đã được tình nguyện viên hướng dẫn dựng xe, xếp hàng ngay ngắn để chờ đón con. Xe nọ đỗ sát xe kia, thẳng hàng thẳng lối nên tiết kiệm được không gian phía trước cổng trường. Không còn tình trạng phụ huynh phải đứng tràn ra giữa đường.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, cho hay: Nhà trường rất lo lắng trước thực trạng mất trật tự an toàn giao thông ngay trước cổng trường. Bởi vậy, trường đã chủ động áp dụng linh hoạt mô hình “Xếp hàng đón con” phù hợp với thực tiễn. Nhà trường hướng dẫn phụ huynh xếp xe, thành lập đội Sao đỏ tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh, đặt biển báo… đã góp phần xây dựng cổng trường an toàn giao thông.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế đã yêu cầu hiệu trưởng các đơn vị nâng cao trách nhiệm của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tuyên truyền thực hiện tốt mô hình “Xếp hàng đón con”. Các tình nguyện viên ở các phường phối hợp với nhà trường tổ chức phát quang cỏ dại, chỉnh trang không gian trước cổng trường và sơn vẽ, kẻ vạch chỉ dẫn để phụ huynh dừng đỗ xe theo đúng hàng lối khi đến đưa đón con em. Đáng chú ý, hoạt động trên thu hút sự tham gia của rất nhiều em học sinh thuộc các cơ sở giáo dục. Học sinh tích cực tham gia đội xung kích bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường cùng các tình nguyện viên và công an viên các phường.

Từ thực tiễn triển khai “Xếp hàng đón con” cho thấy, thành công của mô hình khi có sự vào cuộc rốt ráo, quyết liệt của các cấp quản lý, đơn vị liên quan, trước hết, là kế hoạch chủ động, tích cực, trách nhiệm của nhà trường trong việc tổ chức thực hiện, sự phối hợp tích cực của công an, chính quyền địa phương. Các tổ chức thanh niên, đoàn thể và đặc biệt là sự hợp tác, tinh thần trách nhiệm trong quản lý, sự phối hợp tham gia thực hiện cam kết của cha mẹ học sinh thì khi đó, mô hình “Cổng trường an” toàn hay mô hình “Xếp hàng đón con” mới đảm bảo tính ổn định, duy trì hiệu quả và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong trường học, ông Nguyễn Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ nghề, nghề sẽ không phụ

Ngày giáp tết năm nay không còn hình ảnh xe đông lạnh xếp hàng dài thu mua. Người nuôi tôm thuê dù không mất việc, nhưng xuân này hẳn sẽ không ấm như những xuân trước.

Giữ nghề, nghề sẽ không phụ
Phân bổ không gian đón con hợp lý

Nhiều trường học ở Huế, thời gian gần đây, mỗi buổi đón con, phụ huynh đã xếp hàng xe ven đường ngăn nắp. Điều này đã cải thiện một bước đáng kể trật tự trước các trường học mỗi lúc tan trường.

Phân bổ không gian đón con hợp lý
Hương Thủy đi đầu “xếp hàng đón con”

Hiện, 48 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông (THPT) của TX. Hương Thủy đã triển khai mô hình “xếp hàng đón con”. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh lan tỏa mô hình này đến với tất cả các trường học trên địa bàn.

Hương Thủy đi đầu “xếp hàng đón con”
Xếp hàng đón con - dễ thôi mà!

Soi chiếu với Thừa Thiên Huế, rõ ràng việc xếp hàng ngay ngắn như các địa phương vừa nêu vẫn chưa thực hiện được.

Xếp hàng đón con - dễ thôi mà
Rồng rắn xếp hàng chờ lấy phiếu tiêm vắc xin

Rất đông phụ huynh từ nhiều huyện, thị, TP. Huế, thậm chí ngoại tỉnh đã xếp hàng từ sáng sớm ở cổng Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (109 Phan Đình Phùng, TP. Huế) chờ đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ cho con em mình sáng 8/5.

Rồng rắn xếp hàng chờ lấy phiếu tiêm vắc xin
Return to top