ClockThứ Hai, 16/12/2019 13:35

Xếp hàng đón con - dễ thôi mà!

TTH - Soi chiếu với Thừa Thiên Huế, rõ ràng việc xếp hàng ngay ngắn như các địa phương vừa nêu vẫn chưa thực hiện được.

Xếp hàng đón con - chuyện không khó, nhưng từ nhiều năm qua không phải nơi nào và ở đâu cũng làm được. Tuy nhiên, kể từ sau khi bức ảnh phụ huynh của Trường tiểu học Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xếp hàng ngay ngắn để đón được chia sẻ trên mạng xã hội, lập tức hiệu ứng đã lan tỏa đến rất nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh và trong cả nước. Không chỉ riêng 140 trường học trên địa bàn địa phương này hưởng ứng triển khai việc làm ý nghĩa, văn hóa này mà tỉnh sát bên là Nghệ An cũng liền sau đó, phụ huynh cũng xếp hàng đón con, rồi đến Nam Định và tôi tin sẽ còn rất nhiều phụ huynh ở các tỉnh, thành phố khác nữa cũng sẽ làm được việc này.

Soi chiếu với Thừa Thiên Huế, rõ ràng việc xếp hàng ngay ngắn như các địa phương vừa nêu vẫn chưa thực hiện được. Dù ở một số trường cũng bắt đầu triển khai xếp hàng cho học sinh lúc ra về để giảm ùn tắc giao thông. Có trường như Trường tiểu học Lê Lợi hợp đồng với bảo vệ để hướng dẫn phụ huynh đậu xe máy trên vỉa hè nơi có vạch kẻ và quay đầu ra để đón con nhưng nhiều lúc ngang qua khu vực này, nhất là ở cổng phụ ở đường Hoàng Hoa Thám vẫn thấy còn lộn xộn tình trạng đậu đỗ xe của phụ huynh chờ đón con.

Nhiều trường khác, vào giờ tan học sẽ không khó để thấy tình trạng như “ong vỡ tổ”, không chỉ với các trường mầm non, tiểu học mà THCS, THPT cũng không ngoại lệ. Có một số trường nằm ven Quốc lộ, giao lộ có nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn qua lại rất nguy hiểm nhưng nhiều học sinh vẫn bất chấp ngang qua đường. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm do tình trạng băng đường thiếu quan sát, trong đó có một bộ phận học sinh, song dường như bài học này vẫn chưa từng được rút ra.

Trở lại với việc xếp hàng đón con, nếu nói khó thì không khó, thậm chí là rất dễ. Bởi, hầu như các quy định khi triển khai ngoài quyết tâm của các cấp, chính quyền, người dân… phải cần đến kinh phí. Riêng việc này gần như không tốn kinh phí hoặc có cũng rất ít, chỉ cần sự nhiệt tình hướng dẫn ban đầu của chi đoàn, bảo vệ trường… và sự hưởng ứng của người dân, phụ huynh. Nếu có trường đứng ra tổ chức, vận động phụ huynh đậu xe ngay ngắn (tất nhiên là mô tô, xe máy), quay đầu ra đường theo kẻ vạch, đồng thời cương quyết, nhắc nhở những phụ huynh đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, chắc chắn sẽ lan tỏa được việc làm hay, hành động đẹp này đến các phụ huynh khác rồi đến các trường, các địa phương khác như cách mà Trường tiểu học Xuân Thành đã làm.

Thật ra, không phải phụ huynh nào cũng muốn đậu đỗ xe trước cổng trường để đón con, có rất nhiều phụ huynh có ý thức tốt, họ luôn đậu đỗ xe đúng nơi quy định hoặc từ xa, tránh cổng trường để giảm ùn tắc. Song vì chưa có sự hướng dẫn, quy định cụ thể của một số trường cộng với sự thiếu ý thức của một số phụ huynh, có người đành phải tặc lưỡi đậu xe trước cổng trường và tự bào chữa cho việc đậu đỗ xe không đúng nơi quy định bằng lý do: “chỉ đậu một chút hoặc ai cũng vậy chứ riêng gì mình”?!

Hành động đẹp việc làm hay lan tỏa là điều đương nhiên, song việc làm không đẹp, hành động xấu cũng ảnh hưởng và “lây” đến người khác không phải hiếm. Như vừa nêu, khi chỉ số ít thôi, phụ huynh đậu đỗ xe không đúng nơi quy định lập tức sẽ có rất nhiều người ăn theo và đổ lỗi cho người trước dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe lộn xộn cứ kéo dài và trở thành thói quen không tốt của không ít phụ huynh. Hệ quả là, học sinh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hành động, việc làm không đẹp đó.

Nếu quyết tâm, không đợi sự hỗ trợ các cơ quan, đoàn thể, bản thân các trường cũng tự làm được việc này. Tuy nhiên, nếu có sự phối hợp ban đầu của các cơ quan, đoàn thể liên quan, như chi đoàn, dân quân tự vệ…, nếu có thể cảnh sát giao thông càng tốt, thì việc vận động phụ huynh xếp hàng đón con không phải là việc khó, không làm được.

Tôi tin vậy!

Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ nghề, nghề sẽ không phụ

Ngày giáp tết năm nay không còn hình ảnh xe đông lạnh xếp hàng dài thu mua. Người nuôi tôm thuê dù không mất việc, nhưng xuân này hẳn sẽ không ấm như những xuân trước.

Giữ nghề, nghề sẽ không phụ
Phân bổ không gian đón con hợp lý

Nhiều trường học ở Huế, thời gian gần đây, mỗi buổi đón con, phụ huynh đã xếp hàng xe ven đường ngăn nắp. Điều này đã cải thiện một bước đáng kể trật tự trước các trường học mỗi lúc tan trường.

Phân bổ không gian đón con hợp lý
Xếp hàng đón con: Đang được nhân diện

Vào giờ tan học, trước cổng trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP. Huế đã giảm cảnh lộn xộn, chen chúc. Văn hoá xếp hàng đang dần định hình ở mỗi bậc phụ huynh.

Xếp hàng đón con Đang được nhân diện
Hương Thủy đi đầu “xếp hàng đón con”

Hiện, 48 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông (THPT) của TX. Hương Thủy đã triển khai mô hình “xếp hàng đón con”. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh lan tỏa mô hình này đến với tất cả các trường học trên địa bàn.

Hương Thủy đi đầu “xếp hàng đón con”
Rồng rắn xếp hàng chờ lấy phiếu tiêm vắc xin

Rất đông phụ huynh từ nhiều huyện, thị, TP. Huế, thậm chí ngoại tỉnh đã xếp hàng từ sáng sớm ở cổng Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (109 Phan Đình Phùng, TP. Huế) chờ đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ cho con em mình sáng 8/5.

Rồng rắn xếp hàng chờ lấy phiếu tiêm vắc xin
Return to top