ClockThứ Năm, 21/11/2019 14:29

Xi măng Đồng Lâm đồng hành xây dựng nông thôn mới

TTH - Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có những bước chuyển biến mạnh sau gần 1 thập kỷ. Sản xuất nông nghiệp, nông thôn và đời sống Nhân dân được cải thiện đáng kể mà một trong những nguyên nhân thành công chính là có sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp với nhiều chương trình về an sinh xã hội, hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Xi măng Đồng Lâm) là một điển hình.

“4.0” ở Xi măng Đồng LâmXi măng Đồng Lâm: Gắn sản xuất với giải quyết quyền lợi của người dânXi măng Đồng Lâm: Làm đẹp những con đườngXi măng Đồng Lâm đã trở thành thương hiệu mạnh

Người dân thôn Đức Phú gấp rút hoàn thành tuyến đường liên thôn trước mùa mưa bão

Nếu như năm 2011, tổng số tiêu chí đạt chuẩn NTM của toàn huyện A Lưới chỉ ở mức 127 tiêu chí, bình quân đạt 7,93 tiêu chí/xã thì đến nay con số này đã đạt 271 tiêu chí, bình quân đạt 13,6 tiêu chí/xã, tăng 144 tiêu chí và tăng 5,67 tiêu chí/xã. Toàn huyện có 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Lãnh đạo huyện A Lưới từng chia sẻ, hạ tầng giao thông là một trong những trở lực lớn nhất của huyện khi thực hiện tiêu chí NTM. Thế nhưng sau 10 năm xây dựng, đây lại là tiêu chí có nhiều bước chuyển nhất.

Hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, có hơn 18 km đường liên xã, 55,7 km đường liên thôn; 19,6 km đường nội đồng, đường vào các khu sản xuất… được cứng hóa.

Có được thành công đó, ngoài việc huy động nguồn lực từ người dân, ngân sách, một trong những nhân tố không nhỏ tham gia chính là sự đồng hành của Xi măng Đồng Lâm. Những năm qua, Xi măng Đồng Lâm đã hỗ trợ 891 tấn xi măng/11 xã bê tông hóa 5.550 mét đường liên thôn, ngõ xóm. Nhờ đó, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa 229,44/243,6 km, đạt tỷ lệ 94,2%. 

Không riêng gì A Lưới, hầu hết các huyện, thị xã nhận được nguồn hỗ trợ từ Xi măng Đồng Lâm đều có những thành công nhất định trong xây dựng hạ tầng NTM.

Đầu tháng 11, sau khi hoàn thành một tuyến đường liên thôn dài hơn 100m, người dân thôn 4 xã Quảng Công, huyện Quảng Điền lại khẩn trương làm vệ sinh, san lấp mặt bằng để chuẩn bị đổ bê tông cho những tuyến đường xóm còn lại. Với 10 tấn xi măng được hỗ trợ từ Xi măng Đồng Lâm, các tuyến đường vốn lầy lội, nhếch nhác mùa mưa bão của thôn sẽ được làm mới hoàn toàn, giúp giao thông đi lại thuận tiện hơn.

Tại thôn Đức Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền không khí thi công cũng khẩn trương hơn, với mục tiêu sớm hoàn thành các tuyến đường trước khi tết đến xuân sang.

Ông Đoàn Văn Cứ, trú tại thôn Đức Phú phấn khởi, sau khi nhận được gần 50 tấn xi măng hỗ trợ của Xi măng Đồng Lâm, các hộ dân đã tiến hành họp bàn lên phương án thi công. Bên cạnh hiến đất, cây, người dân còn tình nguyện đóng góp tiền của, ngày công nhằm đẩy nhanh tiến độ bê tông  hơn 300 mét đường trong thôn.

Năm 2019, Xi măng Đồng Lâm đã tài trợ gần 2.000 tấn xi măng để hoàn thành hơn 13km đường giao thông nông thôn. Đây là năm thứ 3 chương trình được Xi măng Đồng Lâm triển khai với tổng sản lượng hơn 5.000 tấn xi măng.

Có tuyến đường mới khang trang sạch sẽ, mùa mưa gió sắp tới đi lại không lo lầy lội, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi. Tuyến đường sau khi hoàn thành, chúng tôi sẽ đầu tư trồng hoa dọc tuyến, làm vệ sinh sạch sẽ để đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Sau 10 năm xây dựng NTM, toàn tỉnh có 44 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đạt tỷ lệ 42,3%. Trong số các tiêu chí xây dựng NTM, giao thông nông thôn được đánh giá là 1 trong những tiêu chí khó, bởi cần đến nguồn lực rất lớn. Thời gian qua, ngoài việc sử dụng hiệu quả vốn ngân sách từ Trung ương và địa phương, việc huy động nguồn xã hội hóa cũng đã được các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực. Xi măng Đồng Lâm là một trong những đơn vị tiêu biểu đã tài trợ hơn 5.000 tấn xi măng qua 3 năm 2017, 2018, 2019.

 “Từ đây đến cuối năm 2019, với sự đồng hành của Xi măng Đồng Lâm, nhiều thôn xóm vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại Thừa Thiên Huế. Sự đồng hành, sẻ chia của Xi măng Đồng Lâm cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bản không chỉ thể hiện trách nhiệm, ý thức với cộng đồng xã hội, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, cũng như việc huy động nguồn kinh phí từ người dân đóng góp, qua đó tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp với người dân và chính quyền sở tại”, ông Phạm Quyền, Phó Chánh văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM khẳng định.

Bài, ảnh: Doanh Doanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top