ClockThứ Ba, 05/02/2019 12:59

Xi măng Đồng Lâm sản xuất xuyên tết

TTH - Trong khi nhà nhà, người người bận rộn với kế hoạch du xuân, đi thăm hỏi, chúc tết người thân, họ hàng thì tại nhà máy xi măng Đồng Lâm, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra như ngày thường.

LĐLĐ tỉnh thăm, chúc tết người lao động làm việc trong đêm giao thừaLì xì tết cho người mưu sinh trong đêmNgày cuối năm dẫn con làm thiện nguyện

 Xe xuất clinker hoạt động trong ngày Mùng 1 tết

Tất bật ngày đầu năm

Ngày đầu năm mới, chúng tôi đến nhà máy xi măng Đồng Lâm. Không khác gì những lần ghé trước, không khí làm việc ở đây khá tất bật. Từ cổng, các anh bảo vệ đón chúng tôi bằng lời chúc năm mới tốt lành.

Đến phòng điều hành trung tâm, 6 kĩ sư đang ngồi trước máy vi tính theo dõi dây chuyền sản xuất. Đây được xem là bộ não của nhà máy vận hành hoạt động của tất cả các thiết bị trong dây chuyền sản xuất. Từ phòng điều khiển trung tâm, thông qua các máy tính điện tử, thiết bị vi xử lý, hệ thống sơ đồ công nghệ được gắn đèn chỉ báo thể hiện tình trạng của thiết bị và hệ thống camera quan sát giúp người vận hành phát hiện sự cố, xử lý, điều khiển hoạt động của thiết bị kịp thời, dễ dàng. 

 Các chuyến xe đợi chuyển hàng

Anh Lê Quang Nguyên, phòng điều khiển trung tâm cười gượng khi nghe tôi hỏi về cảm xúc đi làm trong những ngày tết: “Ở đây mọi công nhân đều đi làm bình thường chứ có riêng mình đâu nên không có cảm giác buồn hay gì cả. Với lại, mình làm theo ca, vẫn có thời gian du xuân đón tết với người thân, bạn bè nên không đặt nặng chuyện đi làm ngày tết. Ban giám đốc cũng quan tâm, hỗ trợ cho công nhân về lương, thưởng, tăng ca, tiền ăn… theo chế độ nghỉ lễ tết khá cao. Nhà máy cũng tổ chức lễ tất niên, trang trí đào, hoa, bánh chưng, bánh tét… đầy đủ cả, nên không khí tết ở nhà máy vẫn rất đầm ấm, rộn ràng.”

Cũng như anh Nguyên, hàng trăm công nhân nhà máy cũng không nghỉ tết, mà làm việc xuyên tết. Điều này nằm trong kế hoạch sản xuất hàng năm của công ty nhằm đảm bảo nhà máy hoạt động liên tục, đáp ứng các đơn hàng của đối tác.

 Các kĩ sư theo dõi quá trình vận hành máy móc

Ông Nguyễn Kiện, Trưởng Phòng Vận hành Trung tâm chia sẻ, trước tết khi có kế hoạch làm việc, trong phòng đã tiến hành họp và lắng nghe chia sẻ của anh em trong phòng về kế hoạch làm việc trong những ngày tết. Mọi người đều được đăng ký nghỉ tết tuy nhiên ai cũng muốn đi làm trong những ngày này. Một phần để thể hiện tinh thần trách nhiệm, phần khác vì công việc làm theo ca nên công nhân vẫn có thời gian bên gia đình. Cùng với đó, làm việc ngày tết lương cao hơn 350% so với ngày thường nên ai cũng muốn tranh thủ làm việc để phụ giúp gia đình.

Khu vực xuất nhập clinker các đội xe vận chuyển clinker vẫn liên tục ra vào. Các xe từ đây xuất đi các hướng phân phối theo các hợp đồng đã kí kết.

Phấn đấu đạt doanh thu 1.759 tỷ đồng

 Kịp thời sửa chữa hư hỏng trong quá trình vận hành

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất, Nhà máy Xi măng Đồng Lâm chia sẻ, hiếm khi nhà máy dừng sản xuất, trừ trường hợp gặp sự cố hoặc tiến hành sửa chữa lớn theo định kỳ (1 lần/năm). Thêm vào đó, xi măng thành phẩm trong kho cũng đã gần cạn, do vậy việc duy trì sản xuất liên tục trong những ngày tết rất cần thiết để bảo đảm đủ lượng sản phẩm cung ứng cho khách hàng ngay từ đầu tháng giêng. Mục tiêu hàng đầu của công ty là sản xuất đúng kế hoạch, không để xảy ra sự cố, mọi hoạt động đều bảo đảm an toàn.

Năm 2019, nhà máy phấn đấu đạt sản lượng 1.650.000 tấn clinker và 1.300.000 tấn xi măng; doanh thu đạt 1.759 tỉ đồng; thu nhập bình quân cho người lao động: 7,5 triệu đồng/người/tháng. Đảm bảo chất lượng sản phẩm vượt mức yêu cầu của quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, 100% các lô sản phẩm xuất cho khách hàng đạt yêu cầu tiêu chuẩn cơ sở của công ty. Vì thế, những ngày nghỉ Tết, nhà máy bố trí các ca trực sản xuất đều đặn với quân số bảo đảm 100%. Trên 400 cán bộ, công nhân của công ty đều trực sản xuất 3 ca.

 Dây chuyền 2 nhà máy đã được khởi công 

Cũng theo ông Hòa, từ đầu tháng 1/2019, tức là trước Tết Nguyên đán hơn 30 ngày, Công ty chủ động dừng dây chuyền sản xuất để sửa chữa lớn theo kế hoạch sửa chữa lớn lần 1 của năm 2019 nhằm phục hồi công năng thiết bị, chuẩn bị điều kiện cần cho kế hoạch sản xuất cả năm 2019. Công tác sửa chữa lớn được thực hiện từ ngày 3/1/2019 và hoàn thành vào ngày 25/1/2019. Toàn bộ các thiết bị của Nhà máy xi măng Đồng Lâm đã được đưa vào hoạt động trở lại từ ngày 25/1 và dây chuyền sản xuất sẽ hoạt động liên tục từ nay cho đến cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, công tác bảo trì phòng ngừa định kỳ được giám sát và kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo huy động cao nhất công suất thiết bị với thời gian huy động thiết bị theo đúng kế hoạch đặt ra, đem lại hiệu quả cao nhất cho sản xuất .

“Để động viên cán bộ, công nhân nhà máy yên tâm lao động trong dịp tết, công ty đảm bảo tốt những chế độ theo quy định của Nhà nước. Mỗi người được nhận chế độ tết trung bình giá trị 1,5 tháng lương; đồng thời được chi trả chế độ trực tết với 350% ngày công lao động. Trong thời khắc giao thừa, nhà máy tổ chức đón tết, vui xuân cho cán bộ, chuyên gia và anh em lao động với tinh thần vui vẻ, đảm bảo hiệu suất lao động cao…” bà Trần Thị Thu Hoa, Giám đốc Bộ phận nhân sự, Nhà máy Xi măng Đồng Lâm chia sẻ.  

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top