ClockThứ Tư, 17/06/2015 18:11

Xích lô nhỏ, nỗi lo lớn

TTH - Hơn 1 tháng nay, trên địa bàn thị xã Hương Thủy, nhất là khu vực phường Phú Bài xuất hiện dịch vụ cho thuê xe xích lô nhỏ, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ em dịp hè.

Lo lắng

Sáu giờ chiều, dịch vụ cho thuê xe xích lô nhỏ ở phường Phú Bài bắt đầu đón khách. Đối tượng thuê xe chủ yếu là trẻ em trên 10 tuổi và những em nhỏ biếng ăn được phụ huynh thuê xe tạo niềm vui cho con. Đa số những vị khách đều là người địa phương, do loại hình dịch vụ mới mẻ nên khá thích thú.
Dịch vụ xe xích lô nhỏ phục vụ chủ yếu là khách địa phương
Quan sát nhiều ngày liền, chúng tôi nhận thấy, khu vực đạp xe tập trung ở các tuyến đường chính, như Nguyễn Khoa Văn, Sóng Hồng, 2/9. Nhiều xe xích lô nhỏ cũng “tung tăng” đạp giữa Quốc lộ 1A nhưng chỉ có đèn nháy trang bị trên xe mục đích báo hiệu và tiếng nhạc thay thế còi, trong khi lưu lượng xe qua lại khá đông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khiến không ít người qua lại trên tuyến đường lắc đầu, ngán ngẩm.
Trẻ nhỏ đạp xe ngay trên Quốc lộ 1A khá nguy hiểm
Trước đây, một số chủ nhân của dịch vụ này trực tiếp cho thuê xe dọc theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành (đường Quốc lộ 1A), sau khi các cơ quan, ban ngành ở địa phương nhắc nhở, có hộ đã chuyển vào kinh doanh ở các con đường khác, có lưu lượng xe qua lại ít hơn, tình trạng đạp xe “lộn xộn” trên các tuyến đường có giảm, nhưng vẫn không khỏi lo lắng việc ảnh hưởng đến trật tự giao thông và an toàn cho người thuê xe. Anh Hoàng Ngọc Thông, chủ của 10 chiếc xe xích lô nhỏ ở đường 2/9, kể: “Tui mở ra dịch vụ này đã hơn 1 tháng. Trước đây, tui làm ở phía Quốc lộ, nhưng vì xe đông nên chỉ hoạt động được 10 ngày là chuyển vào đây. Trước khi cho thuê xe, đã dặn khách chỉ đạp ở đường 2/9 và Trưng Nữ Vương vì hai tuyến đường này ít xe cộ qua lại. Nhưng tui vẫn lo lắng về an toàn giao thông”. Trong khi đó anh Nguyễn Minh, cho thuê xe ở đường Nguyễn Khoa Văn tâm sự: “Mình cũng dán giấy ở tường và dặn họ không được ra Quốc lộ, nhưng họ không nghe thì đành chịu. Một mình không thể quản lý hết nhiều người, cấm đường này, họ đi đường khác”.
Nên quy hoạch sân bãi
Đem những nỗi lo của người dân đến hỏi công an phường Phú Bài, đại úy Lê Quang Phong, Trưởng Công an phường cho biết, qua phản ánh của người dân, Công an phường phối hợp với Công an thị xã Hương Thủy và các ban ngành liên quan ở phường Phú Bài đã tiến hành khảo sát vào ngày 24/5, kết quả là có 5 hộ kinh doanh với 60 chiếc xích lô nhỏ. Con số này có dấu hiệu tăng lên và chưa khảo sát lại. Theo ông Phong, không chỉ đạp trên Quốc lộ, ngay cả các tuyến đường khác, việc xe xích lô nhỏ lưu thông cũng ảnh hưởng đến giao thông. “Nhiều lần chúng tôi tuần tra. Có lực lượng chức năng thì họ làm tốt không thì rất khó kiểm soát, chưa đảm bảo. Chúng tôi đã tham mưu lên UBND phường để kiến nghị UBND thị xã đưa hoạt động dịch vụ này vào đạp ở sân vận động của thị xã ”, ông Phong chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng VHTT thị xã Hương Thủy, đơn vị đã có công văn về việc quản lý các dịch vụ vui chơi trẻ em trên địa bàn trong đó nhấn mạnh các xã, phường, trung tâm VHTT-TT hướng dẫn, nhắc nhở các hộ dân kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp, xích lô… của trẻ em không được tham gia giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A, riêng các tuyến đường khác phải có sự giám sát của phụ huynh với con em. Các địa phương cũng triển khai, nhưng tình hình chưa được xử lý triệt để. Ông Nguyễn Khá, cán bộ đô thị phường Phú Bài thông tin, ngay sau khi có công văn của Phòng VHTT thị xã và sự vào cuộc của các cấp ban ngành, địa phương đã tiến hành mời các hộ kinh doanh ký cam kết theo hướng dẫn của công văn. “Chúng tôi hướng dẫn và yêu cầu các hộ kinh doanh phải đăng ký giấy phép kinh doanh, đến thời hạn quy định, hộ nào chưa có giấy phép và không tuân thủ cam kết, chúng tôi sẽ làm quyết liệt”, ông Khá nhấn mạnh. Cùng chung quan điểm, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch UBND phường Phú Bài khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là sẽ làm quyết liệt, không để tình trạng mất trật tự an toàn giao thông xảy ra. Nếu các hộ kinh doanh vi phạm, sẽ tịch thu xe và cấm hoạt động”.
Tìm hiểu ở các địa phương khác như ở xã Thủy Thanh vẫn có dịch vụ cho thuê xe xích lô nhỏ cho trẻ, tuy nhiên một phần do lưu lượng xe ít, đặc biệt là được tổ chức cho trẻ chơi ở khu vực sân bóng đá (sát chợ), phụ huynh đồng lòng về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông nên giảm bớt nỗi lo.
Dịch vụ cho thuê xe xích lô mở ra, giải quyết nhu cầu chính đáng vui chơi cho trẻ mùa hè và tạo thêm thu nhập cho một bộ phận người dân. Mở ra dịch vụ với chi phí cao (mỗi chiếc xe từ 4 đến 4,5 triệu đồng), nên việc cấm tuyệt đối sẽ gây tổn thất cho người dân, nhất là khi ở nhiều địa phương khác của Hương Thủy cũng bắt đầu hình thành dịch vụ này. Vấn đề quan trọng là nâng cao ý thức, đặc biệt từ phía phụ huynh khi cho con em mình sử dụng dịch vụ này, đồng thời nên quy hoạch sân bãi, có thể là sân vận động của thị xã, hoặc cái khu sân bãi lớn ở các nhà văn hóa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
“Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này và đã tiến hành vận động người dân ký cam kết. Trong thời gian tới, nếu phát hiện vi phạm xảy ra, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý quyết liệt”. Thượng tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy.
Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Sống như những đóa hoa

Lê Thị Linh (sinh năm 1994, trú tại thôn Nhất Phong, xã Phong Chương, huyện Phong Điền) bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Năm 10 tuổi, bệnh của Linh trở nặng khiến cô phải nằm liệt giường. Yêu thương cuộc sống và luôn nỗ lực mỗi ngày, Linh không chỉ tự học chữ rồi làm thơ, viết văn, xuất bản sách; tự học làm hoa giấy sau đó bán qua mạng; cô còn kiếm thêm thu nhập bằng cách livestream trên một nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Chắt chiu khó nhọc kiếm từng đồng tiền ít ỏi, nhưng Linh luôn dành một phần để san sẻ với những người kém may mắn.

Sống như những đóa hoa
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Return to top