ClockThứ Bảy, 14/01/2017 13:46

Xích lô, xe thồ thân thiện

TTH - Nắm bắt xu hướng khách du lịch thích khám phá đời sống văn hóa của người dân bản địa, Công ty TNHH MTV Du lịch lữ hành TMT thành lập đội xe xích lô, xe thồ để đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo việc làm cho người lao động.

Đội xe xích lô của Công ty TMT

Dịch vụ được ưa chuộng

Đến Huế du lịch, nhóm bạn của Barina (du khách đến từ Úc) thích tham quan di sản nổi tiếng và khám phá đời sống của người dân. Không muốn vi vu thành phố trên chiếc ô tô tù túng, nhóm Barina quyết định di chuyển bằng xích lô, xe máy. Đặt tour ở Công ty TNHH MTV Du lịch lữ hành TMT (Công ty TMT), nhóm khởi hành bằng xích lô để tham quan Đại Nội, hồ Tịnh Tâm, chợ Tây Lộc, chùa Thiên Mụ. Sau khi đi thuyền lên thăm lăng Tự Đức, đội xích lô đón họ thăm tiếp Hổ Quyền, cung An Định... Hôm sau, họ rong ruổi trên xe máy len lỏi trên con đường làng ngắm phong cảnh làng quê ở cầu ngói Thanh Toàn. Barina hào hứng: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi du lịch bằng hình thức này. Ngồi trên xe dạo qua những cung đường đẹp, trực tiếp ngắm nhìn, quan sát hoạt động thường ngày của người dân thật thú vị. Các tài xế cũng rất vui vẻ, phục vụ tận tình và an toàn”. 

Một trong các tài xế phục vụ đoàn khách là ông Huỳnh Yên, có thâm niên trên 15 năm chạy xe thồ. Chọn góc đường ở cạnh chùa Từ Đàm đón khách, ngày nắng cũng như mưa, cả người cả xe dãi dầu sương gió kiếm cơm qua ngày, lo cho 2 đứa con còn đang ăn học. Vậy nhưng, dù đứng cả ngày ngoài đường nhưng không phải lúc nào ông Yên cũng đón được khách, thu nhập bấp bênh. Hôm may mắn chạy được vài cuốc xe, ông kiếm được 100 nghìn đồng, ế ẩm thì 30 - 50 nghìn, có khi chẳng kiếm được đồng nào. Từ ngày Công ty TMT lập đội xe chở khách du lịch, ông Yên làm đơn xin gia nhập đội. Từ đó, công việc của ông đỡ vất vả hơn. Ông Yên chia sẻ: “Tham gia đội xe của TMT, tôi không còn phải đứng cả ngày ngoài đường đón khách mà chỉ ở nhà chờ tới phiên chở khách. Thu nhập cũng cao và đều đặn hơn nên tôi rất yên tâm”.

Gắn bó với nghề chạy xe thồ hơn 20 năm nay, nhưng ông Trần Hoàng tham gia vào đội xe tự quản, chuyên chạy tour chở khách nước ngoài. Ông Hoàng cho biết, khách du lịch nước ngoài rất thích được ngồi sau xe máy len lỏi khám phá làng quê. Vì thế, ông có khá nhiều khách. Tuy vậy, một vài tai nạn đáng tiếc xảy ra khiến khách không yên tâm, công việc của những người như ông ngày càng khó khăn. Rồi ông quyết định làm đơn gia nhập vào đội xe của Công ty TMT. Ông Hoàng kể: “Trước đây, muốn có khách đôi khi phải chèo kéo, giành giật. Từ khi tham gia vào đội xe của TMT, chúng tôi chỉ việc chờ tới phiên thì chạy, đời sống cũng thoải mái hơn, mức thu nhập ổn định. Hơn thế, chúng tôi hoạt động có tổ chức nên rất vui vẻ, phấn khởi”.

An toàn, thân thiện

Chở khách đi tour bằng xích lô, xe máy trở thành hình ảnh quen thuộc trong du lịch. Tuy nhiên, đa phần xích lô, xe thồ hoạt động tự do kéo theo không ít hệ lụy. Tình trạng chặt chém, chèo kéo, ứng xử kém với khách làm xấu đi hình ảnh du lịch Huế. Hơn nữa, khách phải chịu rát nhiều rủi ro. Để khắc phục tình trạng này, Công ty TNHH MTV Du lịch lữ hành TMT thành lập đội xe xích lô, xe thồ phục vụ khách du lịch từ tháng 3/2013 với sự tham gia của khoảng 60 tài xế. Bà Lê Thị Hồng Duyên, Giám đốc Công ty TMT, cho biết: “Công ty thành lập đội xe để đáp ứng nhu cầu của du khách khi lượng khách tham gia hình thức du lịch này ngày càng đông, đồng thời giải tỏa được nỗi lo của khách về độ an toàn, bảo hiểm. Hình thức này cũng tạo việc làm thường xuyên cho người lao động”.

Với du lịch bằng xích lô, xe máy, du khách được trải nghiệm, khám phá đời sống văn hóa bản địa. Họ có thể len lỏi vào các khu chợ, băng qua những con đường làng để ngắm phong cảnh đồng quê... Đây cũng là xu hướng du lịch ngày càng được nhiều du khách quốc tế yêu thích. Bà Duyên nhấn mạnh: “Các điểm danh lam, thắng cảnh của Huế không quá xa nhau, thành phố và làng quê cũng rất gần là lợi thế để phát triển mô hình du lịch bằng xích lô, xe máy. Hình thức du lịch này cũng thích hợp với khách thích các tour mở, nhất là khách lẻ”.

Các tài xế xích lô, xe thồ tham gia vào đội xe đều được Công ty TMT tuyển chọn khá khắt khe theo các yêu cầu của đơn vị lữ hành đối tác về sức khỏe, giao tiếp, cách lái xe an toàn... Tất cả đều được tham gia tập huấn bài bản kiến thức về văn hóa du lịch, cách giao tiếp ứng xử lịch sự với khách, kỹ năng sơ cấp cứu, cách xử lý trong các tình huống khẩn cấp... theo khung chương trình đào tạo của ngành du lịch. Công ty cũng xây dựng các quy định điều hành đội xe, như: mặc đồng phục, không được phóng nhanh vượt ẩu, không được có hành vi thái độ, lời nói kém văn minh tế nhị... Ai sai phạm sẽ bị xử phạt theo nội quy. Để đảm bảo an toàn cho khách trong mỗi tour, các tổ trưởng đi đầu đội xe có trách nhiệm kiểm soát tốc độ di chuyển, giám sát hành trình của các thành viên trong đoàn.

Trước đây hoạt động tự do, vào công ty phải khép mình vào khuôn khổ, ban đầu, những lái xe như ông Yên, ông Hoàng gặp nhiều áp lực. Nhưng, ý thức được quyền lợi của mình, họ cũng vượt qua rào cản tâm lý, tự rèn ý thức kỷ luật để tăng chất lượng sản phẩm, vui vẻ, ân cần với khách. Bà Duyên cho biết, đơn vị đối tác đã đến khảo sát, thẩm định và tỏ ra rất hài lòng. Sau thời gian hoạt động, mô hình thành công khi làm hài lòng ngay cả những vị khách khó tính nhất.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Cùng với việc đa dạng và nâng tầm chất lượng các sản phẩm du lịch, việc xây dựng một môi trường du lịch an toàn, thân thiện sẽ góp phần quan trọng giúp tăng mạnh số lượt khách quốc tế đến Huế và tổng doanh thu du lịch.

Xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện
Return to top