ClockThứ Ba, 28/06/2016 09:50

Xin lỗi Nga vụ Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ muốn sớm bình thường hóa quan hệ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 27/6 cho biết, nước này sẽ sớm bình thường hóa quan hệ với Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm lành, Nga ra điều kiệnTân Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới “quan hệ bình thường” với NgaNga: Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa được bằng chứng Su-34 Nga vi phạm không phậnNga bác bỏ cáo buộc vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyên bố được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga hồi tháng 11/2015.

Hình ảnh cường kích Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tháng 11/2015. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan nói: “Trong thư gửi tổng thống Nga Putin, tôi đã bày tỏ sự tiếc nuối về vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga, đồng thời nhắc lại các cơ hội hợp tác mà 2 bên có thể đạt được ở Trung Đông.

Tôi tin là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm bình thường quan hệ với Nga bằng cách chấm dứt tình hình căng thẳng hiện nay, vốn không có lợi cho cả 2 nước”.

Tháng 11/2015, Nga đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Su-24 tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng quan hệ song phương, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố máy bay của Nga bị bắn hạ là do xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Sau vụ việc này, Nga đã áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nếu Tổng thống Erdogan không nói lời xin lỗi.

Mới đây, ngày 15/6, phía Nga cho cho biết muốn khôi phục mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ, song Thổ Nhĩ Kỳ trước tiên phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bắn hạ máy bay./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top