ClockThứ Sáu, 25/10/2013 11:18

Xin mẹ một cái... máy hàn

TTH - Sinh ra trong một gia đình công chức, mẹ là cán bộ Trường cao đẳng Sư phạm, ba làm việc tại Công ty CP Hue Tronics. Từ rất nhỏ, Trần Quang Hưng (học sinh lớp 11 Trường THPT Cao Thắng - giải Ba Quốc gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT năm 2013) đã là một cậu bé hiếu động, thích tìm tòi, và như cách nói của ông nội là “siêu phá” đồ chơi điện tử.

Những ý tưởng bay bổng

Trần Quang Hưng với chiếc mũ bảo hiểm thông minh do em sáng tạo

Chị Tâm, mẹ của Hưng còn nhớ, hồi mới 5, 6 tuổi, hễ được mua đồ chơi là Hưng đòi mẹ động cơ tự động. Nhưng từ máy bay đến ôtô, xe máy, chỉ độ 1 giờ sau khi chơi thì hầu hết các thứ đồ chơi ấy đều đã bị Hưng phá tung. Cậu bé muốn biết vì sao chiếc xe chạy được, tiếng nhạc phát ra từ đâu… Lớn lên một tý, khi theo ba xuống văn phòng làm việc, trước đống linh kiện hư hỏng bỏ kho của công ty ba, Hưng như được thả vào “vương quốc riêng mình”. Cậu bé có thể chơi một mình giờ này qua giờ kia với đống linh kiện để ba yên tâm làm việc.

Không như những bậc cha mẹ khác, ba mẹ Hưng không ép em phải học thật giỏi tất cả các môn, thay vào đó anh chị rất muốn con được vui chơi. Chính vì vậy, Hưng không bị rầy la khi thể hiện sự đam mê với các “công trình sáng tạo”. Rất may, Hưng sớm có những người thầy dạy công nghệ, tin học rất yêu nghề và luôn hướng học sinh vào tìm tòi sáng tạo. Tâm sự với chúng tôi, cậu bé học trò lớp 11 Trường THPT Cao Thắng, người đang sở hữu giải ba “Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2013” cho biết, em rất thích những giờ học thực hành, ở đó em thấy mình như được bay bổng theo những ý tưởng… Đó cũng là lý do khiến Hưng là một trong những học sinh rất hứng thú với cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh. Được giải nhì cấp thành phố năm học lớp 9, Hưng tiếp tục chỉnh sửa công trình của mình tham gia kỳ thi cấp tỉnh. Không phụ sự cố gắng, sản phẩm sáng tạo của em đã đạt “nhất kép”: Nhất lĩnh vực và nhất đề tài. Được giới thiệu đi thi quốc gia, thế nhưng cơ hội này đã không đến, có lẽ vì nhiều người ngại khả năng Anh ngữ của em, vì kỳ thi này đòi hỏi học sinh tham gia thuyết minh bằng tiếng Anh. 
 
Trở thành học sinh trung học phổ thông, cậu bé Hưng vẫn mang theo sự đam mê linh kiện điện tử và những ý tưởng vừa bay bổng vừa thực tế. Hưng tâm sự, em muốn làm một cái gì đó vừa thiết thực vừa “hay hay” và thế là đề tài “Mũ bảo hiểm gắn thiết bị cảnh báo an toàn và chống mất trộm cho người tham gia giao thông” đã được Quang Hưng say mê thực hiện. Chị Tâm đùa, gia đình đầu tư đến gần 3 triệu đồng, tưởng cũng chỉ để cho cháu được thỏa mãn thực hiện những ý tưởng…không ngờ lại đạt giải cao. Tổng “thu nhập” tiền thưởng từ Bộ GD&ĐT đến Hội Khuyến học họ Trần cũng lên đến hơn 20 triệu, chưa kể ông nội đã thưởng trước một Laptop nên con cũng vui mà mẹ cũng vui… Nói vậy nhưng bố mẹ Hưng rất lo việc Hưng quá đam mê sáng tạo mà lơi là học tập. Vì thế, bên cạnh một Quang Hưng luôn tìm tòi khám phá là một Quang Hưng cũng rất lo học hành. Hưng cho biết, em rất tập trung khi trên lớp nên ít khi phải học lại bài. Nhờ vậy thời gian ở nhà em tập trung giải bài tập, học Anh văn, lên mạng nghiên cứu tài liệu và khám phá các bí mật của những con chíp điện tử. Từ ổ cứng bị thải ra ở cơ quan ba, hay máy điện thoại của chị... tất tật trở thành đồ thí nghiệm của cậu. Vì thế mà khi được mẹ hỏi thích tặng gì ngày sinh nhật, Hưng đã xin một cái…máy hàn. Nhưng khi “bật mí” với chúng tôi về sở thích thì cậu bé lại mở Laptop cho tôi xem một “cuộc triển lãm riêng tư”. Đó là những bức ảnh Hưng chụp được khi đi học, đi chơi… đã được chỉnh sửa và tô điểm bằng photoshop để trở thành những tác phẩm ảnh nghệ thuật khá đẹp. Chưa hết, trong góc học tập của Hưng còn có những con thú giấy xinh xinh, ngồ ngộ có thể để trong hộc tủ, cuối kệ sách của bất kỳ căn phòng nào làm đồ trang trí. Hỏi ra mới biết, cậu kỹ sư tương lai còn là một “nghệ nhân” làm thú đồ chơi của “công ty sản xuất đồ lưu niệm” với 11 thành viên đang hoạt động khá sôi nổi trên mạng.
 
Với ước mơ trở thành một kỹ sư giỏi về kỹ thuật điện tử, Hưng hiện đã có kế hoạch cho việc học và ôn luyện để thi vào Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cậu bé đang say mê thực hiện công trình về cảnh báo tai nạn giao thông cho cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm 2014. Hưng tự tin sẽ thành công, bởi vì lần này, ngoài sự giúp đỡ của gia đình, em còn được sự hỗ trợ của trường, nhất là sự động viên của các thầy cô dạy công nghệ, tin học và Anh văn.
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top