ClockThứ Hai, 07/01/2013 11:22

Xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường

TTH - Không đồng ý với các văn bản trả lời của UBND các cấp, ông Võ Thiệu (trú tại 285/1 Đặng Tất, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà) ủy quyền cho ông Hoàng Ngọc Trác (trú tại 33/1A Nguyễn Công Trứ, phường Phú Hội, TP Huế) tiếp tục khiếu nại về quá trình giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh đối với việc đòi lại đất của ông.

Nguồn gốc đất và quá trình giải quyết

Thửa đất ông Thiệu đòi lại nguyên trước đây là của họ Phan, được Ty Địa chánh tỉnh Thừa Thiên (chế độ cũ) cấp trích lục địa bộ ngày 9/8/1960. Ngay sau đó, họ Phan đoạn mãi cho bố ông Võ Thiệu là ông Võ Hòe được Ty Địa chánh tỉnh Thừa Thiên xác nhận cùng ngày. Thửa đất này mang số hiệu trích lục cũ A613 với diện tích 958m2, loại đất vãi (tức đất mạ), tọa lạc tại tổ 1, khu vực 1, phường Hương Sơ, TP Huế. Gia đình ông Thiệu sử dụng thửa đất nói trên từ đó cho đến năm 1975. Sau năm 1975, thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, UBND xã Hương Sơ (cũ), nay là phường Hương Sơ đã quản lý, giao cho HTX Nông nghiệp Thống Nhất và HTX đã phân cho Đội 1 trực tiếp quản lý, bố trí cho hộ gia đình sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

UBND tỉnh đối thoại với ông Hoàng Ngọc Trác và ông Võ Thiệu

Thực hiện Chỉ thị 299/TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ, năm 1985, đất đai xã Hương Sơ được đo đạc, lập bản đồ giải thửa. Trong đó, diện tích thửa đất A613 nằm trong thửa đất 554, diện tích 614m2 và thửa 561, diện tích 604m2, tờ bản đồ số 3 có cùng mục đích sử dụng là đất mạ. Năm 1994, thực hiện Nghị định số 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ, HTX Nông nghiệp Thống Nhất tiếp tục phân bổ thửa đất A613 cho Đội 1 giao khoán cho 2 hộ ông Trần Văn Lội và ông Lê Văn Niêm trực tiếp sản xuất cho đến nay. Theo số liệu bản đồ địa chính xã Hương Sơ lập năm 1996, do có phần biến động đất đai trong quá trình sử dụng, thửa đất A613 được xác định tại thửa 205, tờ bản đồ số 36, diện tích 793,68m2.

Ngày 20/4/2009, ông Thiệu có đơn gửi đến UBND phường Hương Sơ xin lại đất, UBND phường Hương Sơ đã làm việc với HTX Nông nghiệp Thống Nhất và Đội 1 để xác minh thực tế quá trình quản lý, bố trí sử dụng đất. Ngày 6/5/2009, UBND phường Hương Sơ đã có Công văn số 11/UBND-ĐC trả lời đơn của ông Thiệu với nội dung: Không có cơ sở để giải quyết đối với trường hợp xin lại đất của ông Thiệu. Sau đó, ông Thiệu tiếp tục gửi đơn đến UBND TP Huế đề nghị xem xét, giải quyết. Ngày 29/7/2009, UBND TP Huế có Công văn số 1935/UBND-NC trả lời đơn của ông Thiệu với nội dung: Việc xin lại đất có trích lục do ông Võ Hòe (bố ông Thiệu) đứng tên là không có cơ sở để giải quyết. Sau đó, ông Thiệu tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh. Ngày 8/4/2010, UBND tỉnh có Công văn số 1349/UBNKNTD trả lời ông Võ Thiệu khẳng định: Tuy thửa đất nói trên có trích lục do chế độ cũ cấp cho ông Võ Hòe (bố ông Thiệu), nhưng gia đình ông Thiệu đã không trực tiếp sử dụng thửa đất trên từ năm 1975, mà thực tế, thửa đất đó Nhà nước đã trực tiếp quản lý và bố trí sử dụng liên tục từ sau năm 1975 cho đến nay. Việc khiếu nại của ông Thiệu là không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Đồng thời, ngày 11/8/2010, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 212/TB-UBND chấm dứt việc thụ lý và trả lời đơn khiếu nại của ông Thiệu có nội dung đòi lại đất như đã nêu trên.

Xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tại buổi đối thoại ngày 27/12/2012 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, ông Hoàng Ngọc Trác (người được ông Thiệu ủy quyền) cho rằng: Thửa đất trên, gia đình ông Thiệu đã sử dụng từ năm 1960 đến tháng 10/1975. Trước giải phóng có dựng nhà (được HTX Nông nghiệp Thống Nhất xác nhận). Quá trình Nhà nước sử dụng đất không được sự chấp thuận của gia đình. Hơn nữa, không phải từ năm 2009, gia đình ông Thiệu mới khiếu nại mà trước đó gia đình đã nhiều lần đòi lại đất, nhưng không được xem xét, giải quyết. Việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền căn cứ Điều 10, khoản 2 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 4 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ để không xem xét việc ông Thiệu đòi lại đất là không thỏa đáng. Ngược lại, căn cứ theo Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ, ông Thiệu có đủ điều kiện để được trả lại đất.

Đối với vụ việc này, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, về mặt pháp lý, việc khiếu nại đòi lại đất của ông Thiệu đã được UBND các cấp trả lời và khẳng định: Thửa đất này đã được Nhà nước trực tiếp quản lý và bố trí sử dụng liên tục từ sau tháng 10-1975 cho đến nay. Căn cứ Khoản 2, Điều 10, Luật Đất đai năm 2003; khoản 1, điều 4 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ thì việc khiếu nại đòi lại đất của ông Thiệu là không có cơ sở pháp lý để xem xét, giải quyết. Về trình tự thủ tục giải quyết, UBND phường Hương Sơ, UBND TP Huế và UBND tỉnh đã xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, việc ông Trác, ông Thiệu phản ánh UBND tỉnh cố tình kéo dài không giải quyết là không có cơ sở. Mặc dù việc khiếu nại đòi lại đất của ông Thiệu đã được các cơ quan Nhà nước trả lời, tuy nhiên, ông Thiệu vẫn không đồng ý. Vấn đề này, UBND tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh sẽ trả lời cho gia đình ông Thiệu được rõ.

Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top