ClockThứ Hai, 15/10/2018 08:21

Xóa nghèo bền vững

TTH - Hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2018, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vừa có thư kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, tiếp tục đóng góp ủng hộ người nghèo.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, từ sự chung tay của cộng đồng, Qũy “Vì người nghèo” các cấp của tỉnh đã vận động được số tiền trên 6,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này và các nguồn hỗ trợ khác, hàng trăm người nghèo đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ vốn sản xuất; nhiều học sinh nghèo được hỗ trợ vượt khó học giỏi; hàng nghìn hộ nghèo được hỗ trợ khám chữa bệnh... Qua đó, phong trào tương thân tương ái lan tỏa sâu rộng đã kịp thời giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài sự hỗ trợ thiết thực từ Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều mô hình giảm nghèo bền vững đã được triển khai. Tại xã Phú An (Phú Vang), từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018, có 10 hộ nghèo được hỗ trợ con giống, thức ăn, tập huấn kỹ thuật để nuôi gà Ai Cập lấy trứng. Tại huyện A Lưới, chương trình giảm nghèo chú trọng hỗ trợ vốn, cây giống, phân bón, kỹ thuật cho bà con trồng cây cao su, cà phê, chuối, nuôi bò, dê…Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững khác như trồng rau sạch, nuôi bò nhốt chuồng, nuôi cá, trồng nấm… được triển khai trên toàn tỉnh, góp phần hỗ trợ 2.900 hộ nghèo thoát nghèo thành công trong năm 2017. Từ tổng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trong năm 2018 với số tiền hơn 68,8 tỷ đồng, nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người nghèo được triển khai trên toàn tỉnh, như đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo…

Theo số liệu từ Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, đến cuối năm 2017, toàn tỉnh vẫn còn trên 17.660 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,98% và trên 15.420 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,22%. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,98% xuống còn 4,92% trong năm 2018, các giải pháp giảm nghèo đang được thực hiện đồng bộ, trong đó chú trọng giải pháp giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo.

Ngoài hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở, các chính sách hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo được triển khai, tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận nguồn vốn, được hướng dẫn cách làm ăn, được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất... Ngoài những hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội, mất sức lao động, các mô hình giảm nghèo đều hỗ trợ kèm các điều kiện. Theo đó, người nghèo được tiếp cận các nguồn lực, tự quyết định việc làm tùy thuộc vào năng lực, điều kiện của từng gia đình. Nếu bà con cần kỹ năng sẽ được trang bị kỹ năng, hộ nào có tư liệu sản xuất, lao động, đất đai sẽ xem xét hỗ trợ những mặt còn thiếu phù hợp với các chương trình giảm nghèo của tỉnh.

Thay vì hỗ trợ người nghèo bằng cấp phát, cho không như trước đây, giải pháp giúp người nghèo thay đổi suy nghĩ, bỏ tư tưởng ỷ lại, có ý thức vươn lên từ sự trợ giúp của Nhà nước chính là đòn bẩy, động lực để thoát nghèo. Đây là lựa chọn tối ưu để thoát nghèo bền vững.

Để thoát nghèo, người nghèo cần sự chung tay chia sẻ của cộng đồng, trong đó có kênh hỗ trợ thông qua Quỹ "Vì người nghèo". Cùng với đó là ý thức phấn đấu vượt khó vươn lên của chính từng hộ gia đình, đồng bào nghèo khi được tiếp cận hỗ trợ.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top