ClockThứ Ba, 05/07/2011 17:57

Xóm Đá phấp phỏng cùng bão lũ

TTH - Chúng tôi đến xóm Đá vào một ngày nắng tháng 6, cái nắng oi bức khiến khuôn mặt của người dân nơi đây vốn đã đen sạm đi vì nắng gió nay trở nên càng khắc khổ bởi nỗi lo mùa bão lũ. Ít ai biết rằng cái xóm nghèo này không chỉ hẻo lánh, tách biệt mà còn phải đối mặt với sự rình rập của bão lũ. Thực trạng ấy khiến cho cuộc sống trên sông nước của họ vốn đã lênh đênh nay lại càng phấp phỏng hơn.

Xóm Đá thuộc thôn Hải Tiến (thị trấn Thuận An - Phú Vang). Theo thống kê của cán bộ UBND huyện Phú Vang thì xóm hiện có hơn 100 hộ dân. Họ chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản với quy mô nhỏ. Do vị trí nằm ở vùng trũng thấp, trước mặt là vịnh rào, sau lưng là biển nên xóm Đá luôn được lực lượng cứu hộ địa phương cho vào danh sách nguy hiểm cần di dời gấp. Tuy nhiên, phương án di dời người dân khi có bão lũ chỉ là phương án tạm thời, không thể là biện pháp lâu dài.

Chị Huỳnh Thị Tuyết kể: “Mùa mưa bão năm trước, nước biển tràn vào cuốn đi bao nhiêu cá giống của vợ chồng tui, đau lòng lắm nhưng chẳng biết làm gì, sống vẫn phải sống thôi”. Mặc dù các cấp chính quyền cũng giúp đỡ nhưng không phải cứ có kiến nghị là giúp được. Sau bão lụt, chính quyền phải thống kê lại bao nhiêu nhà sập? bao nhiêu nhà tốc mái?... rồi đưa lên cấp trên để phê duyệt. Thủ tục lằng nhằng như thế nếu người dân chỉ trông chờ vào trợ cấp thì chẳng biết đến bao giờ? Biết vất vả, cơ cực nhưng vì kế sinh nhai họ vẫn phải bám trụ. Cuộc sống bấp bênh như vậy nên việc học hành của con cái họ cũng bị ảnh hưởng. Anh Phạm May ngậm ngùi: “Mấy đứa con tui phải cho nghỉ học từ lớp 6, chỗ ở tử tế cũng không có thì lấy đâu ra tiền cho tụi nó học?”

Chái bếp dột nát của nhà anh Phạm May

 
Người dân xóm Đá vẫn hàng ngày sống lặng lẽ với nghề sông nước như vậy nhưng trong sâu thẳm họ vẫn ước mong về một cuộc sống ổn định. Anh Phạm May thành thật: “Bây chừ tui chỉ mong có chút tiền để sửa lại chái bếp đã hỏng”, còn chị Tuyết thì nói: “Tui mong được sống ở một nơi không phải thấp thỏm nỗi lo mùa bão lũ, chứ cứ thế này mại cực lắm!”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Phước, PBT Đảng ủy, P.Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An trả lời: “Những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm của xóm Đá đã được di dời, số còn lại nằm ở vùng đất cao, bão lũ to nước cũng không tràn vào được? Hiện tại cũng đang quy hoạch đất ở cho người dân nhưng rất khó khăn nên chưa biết khi nào có thể thực hiện tái định cư.” Tái định cư đã khó như vậy còn vấn đề sau tái định cư thì sao? Vấn đề này dường như đang bỏ ngỏ. Trong khi đó, một mùa mưa bão đang đến gần, người dân xóm Đá lại sắp một phen oằn mình chống chọi. Họ vẫn mòn mỏi chờ đợi chính quyền thị trấn sẽ tái định cư đến vùng đất mới không bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
 
Lường Thi
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top