ClockThứ Ba, 15/09/2015 17:11

Xót xa, day dứt...

TTH - "Thưa tòa, khi về già tôi biết nương tựa vào ai?" Đó là câu hỏi nghẹn ngào thê thiết trong phần tranh luận tại phiên tòa của người mẹ có đứa con trai độc nhất vô cớ bị tước đoạt mạng sống. Không có câu trả lời. Phiên tòa kết thúc. Hồ sơ vụ án khép lại. Nhưng hàng trăm người dân địa phương đến dự khán và cả vị Chánh án TAND huyện Phú Lộc làm chủ tọa phiên tòa ngày 28/8 vẫn xót xa, day dứt…

7 tháng trước, tại xã Lộc Điền xảy ra một vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người đặc biệt nghiêm trọng khiến người dân địa phương bàng hoàng và phẫn nộ. Người bị hại là thanh niên 21 tuổi hiền lành, nhà chỉ có một mẹ một con nương tựa vào nhau. Tối  11/2/2015 bị hại NVT đến uống cà phê tại quán cà phê bên cạnh sông Truồi. Lúc vào quán, ánh mắt T vô tình lướt qua một bàn gồm mấy thanh niên nam nữ đang ngồi phía trong. T không hề ngờ Bùi Hữu Tấn, một thanh niên trong nhóm đó “để bụng”, cho rằng T “nhìn đểu” nên điện thoại cho Ngô Quốc, Huỳnh Mùi (là bạn của Tấn) đến cùng đánh dằn mặt. Sau khi được các chiến hữu đồng ý đến giúp sức, cả ba xông vào đuổi đánh T, gây thương tích. Quá bất ngờ, không biết vì sao mình bị đánh, không còn đường nào khác, T phải nhảy xuống sông Truồi. Do vừa bị thương tích lại vừa bị đuối nước nên khi được mọi người vớt lên đưa đi cấp cứu thì T đã tử vong.

Dân trong thôn, ai cũng biết hoàn cảnh “đặc biệt” của mẹ T. Cha mẹ đã mất, không họ hàng người thân nên bà “kiếm con” để yêu thương, hy vọng cuộc đời bớt hiu quạnh. Từ ngày có T, hai mẹ con làm lụng nuôi nhau. Nghèo, nhưng tình cảm đầm ấm. Hôm xảy ra án mạng, nhìn cảnh mẹ T ôm xác con vật vã ngất lên ngất xuống, không ai là không cầm được nước mắt. Xót xa cho thanh niên thiệt mạng oan ức vừa thương người mẹ mất con, người dân càng phẫn nộ trước hành vi phạm tội mang tính côn đồ của các hung thủ.
Có lẽ vì những lý do đó nên khi nghe tin vụ án sẽ được xét xử lưu động tại địa phương, từ sáng sớm người dân đã kéo tới đông nghịt. Mẹ bị hại ôm di ảnh con trai, thất thểu xách theo chiếc túi đựng áo tang, khăn tang vào phòng xét xử dáng vẻ tột cùng đau đớn, căng thẳng. Vị chánh án làm thẩm phán chủ tọa phiên tòa vội đến bên, nhẹ nhàng khuyên bà nên bình tĩnh, chế ngự tình cảm kích động. Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo sẽ bị pháp luật phán quyết. Người mẹ mặt mày héo úa, ứa nước mắt chấp thuận. Bà cẩn thận cất túi áo tang vào một góc, lặng lẽ “cùng con” ngồi chờ phiên tòa mở.
Trước tòa, cả 3 bị cáo nhanh chóng khai nhận hành vi phạm tội, nhưng không trả lời được câu hỏi của tòa vì sao lại vô cớ xâm hại sức khỏe, tính mạng người khác chỉ vì suy diễn cái nhìn vô tình là “nhìn đểu”. Trong lúc các bị cáo chỉ biết im lặng cúi mặt hoặc “vâng vâng dạ dạ”, mẹ bị hại không kìm nén được khóc òa lên nức nở. Mặc kệ những lời xin lỗi của các bị cáo, bà yêu cầu tòa phải xử cả 3 bị cáo tù chung thân hoặc “mạng đền mạng” cho con trai bà. Bà còn bảo, mạng của cả ba bị cáo cũng không “đền” được đứa con hiền lành, biết hiếu nghĩa với mẹ, là chỗ cho bà dựa lúc tuổi già, mắt mờ chân run. Giọng mẹ nạn nhân thất thần: “Thưa tòa, khi về già tôi biết nương tựa vào ai?”. Hội đồng xét xử ai nấy dường như lặng đi. Hàng trăm người dự khán, nhưng không khí bỗng im phăng phắc, chùng xuống. Dân trong thôn không ai không biết đã 7 tháng trôi qua nhưng nhà người mẹ mất con vẫn tang tóc lạnh lẽo. Và rồi lạnh lẽo quạnh vắng đó sẽ “đeo” theo người mẹ bất hạnh đến cuối đời chỉ vì hành vi coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng người khác của các bị cáo.
Xem xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, vai trò và nhân thân của từng bị cáo, đối với Bùi Hữu Tân là bị cáo “đầu vụ”, đã có 1 tiền án về tội “cố ý gây thương tích” vừa ra tù, nên TAND huyện Phú Lộc phạt Tân 9 năm tù. Quốc bị phạt 6 năm 6 tháng tù. Mùi “lãnh” 6 năm tù. “Tuy nhiên câu hỏi nghẹn ngào thê thiết của mẹ bị hại, sẽ chẳng bao giờ có “đáp án” thỏa đáng ngoài nỗi xót xa day dứt…” - Ông Trương Công Thi, Chánh án TAND huyện Phú Lộc chia sẻ sau phiên tòa. Theo ông Thi, chính vì thái độ, cách cư xử không đúng của gia đình các bị hại đã “nhân” nỗi đau đớn, bức xúc trong lòng mẹ nạn nhân. Sau khi con gây ra cái chết cho bị hại, cha mẹ các bị cáo đã không đến nhà thăm hỏi, thắp cho vong hồn người thiệt mạng một nén hương. “Tôi đã hỏi vì sao lại cư xử như vậy, họ cho rằng sợ sẽ bị đánh, bị trả thù. Suy nghĩ như vậy là chưa đúng, chưa thấu đáo. Dù mất mát đau thương, nhưng nếu nhận được lời xin lỗi chân thành kịp thời thì người ta cũng phần nào nhẹ lòng, phần nào hóa giải được những bức xúc, thù hận…”- ý kiến của vị Chánh án.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top