ClockChủ Nhật, 17/04/2022 06:50

Xứ Huế qua những bảng màu trực họa

TTH - Từ Thuận An, biển Hải Dương, rú Chá, đồi Vọng Cảnh đến Đại Nội hay các ngôi chùa cổ, các bạn trẻ xứ Huế đã có những hoạt động vẽ đầy sắc màu với lớp vẽ trải nghiệm thú vị đến từ họa sĩ trẻ Trần Ngọc Sỹ.

Hoàng Đăng Nghiễm cuộc dạo chơi với sắc màu

Thành quả của các bạn trẻ khi vẽ trực họa ở biển

Không chỉ là những gam màu

Lớp vẽ trải nghiệm của Trần Ngọc Sỹ nằm ngay cạnh khu vực đồi Vọng Cảnh. Ngay từ khi mở xưởng tranh, anh đã nghĩ ngay đến việc tổ chức các hoạt động vẽ trải nghiệm. Với họa sĩ trẻ, tranh vẽ không chỉ là những gam màu, đó còn là cái hồn, tâm tư và tình cảm mà người vẽ tranh gửi gắm vào mỗi tác phẩm.

Trần Ngọc Sỹ nói: “Mỗi thành viên tham gia hoạt động vẽ trải nghiệm sẽ lựa chọn vẽ tại chỗ hoặc vẽ trực họa những địa điểm nổi tiếng, những thắng cảnh hoặc các góc nhỏ bình yên của Cố đô. Xưởng đã chuẩn bị sẵn dụng cụ, màu vẽ, toan. Việc của các bạn là hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận không gian, ánh sáng, màu sắc vào khoảnh khắc ấy và thỏa sức sáng tạo”.

Góc Vọng Cảnh bình yên

Mỗi một địa điểm mà chàng họa sĩ trẻ chọn lựa đều mang những vẻ đẹp riêng. Với những vùng biển, tự do và khoáng đạt là “gam màu” chính trong mỗi bức tranh. Những con sóng, từng hàng phi lao, bãi cát trắng mịn và cái nắng vàng ươm là điều thu hút ánh nhìn và đôi tay người vẽ. Với rú Chá, những tán cây khẳng khiu, màu xanh của lá, của trời, của nước là chất liệu ma mị cho những ai đam mê trực họa khám phá. Còn trong khuôn viên những ngôi chùa cổ hay thắng tích, sắc màu của lịch sử, của mái ngói rêu phong cổ kính và sự tĩnh lặng là điều thu hút với những ai muốn đắm mình vào vùng trời hoài niệm.

Bức tranh đầy sắc xanh ở rú Chá

Hấp dẫn bởi sự đa dạng lựa chọn, thu hút bởi quan điểm ai cũng có thể cầm cọ, rất nhiều các bạn trẻ đã tìm đến hoạt động vẽ trải nghiệm này để thử sức, khám phá vùng trời mới. Bạn trẻ Huỳnh Thị Thu Hằng chia sẻ: “Mình đến với hoạt động vẽ này trong một lần tình cờ ghé đồi Vọng Cảnh, không chỉ riêng mình, mà cả nhóm bạn đều thích thú với khung cảnh và sắc màu. Chúng mình đã vẽ đồi Vọng Cảnh trong mưa, mất 4 tiếng để hoàn thiện tranh và lắng đọng trong không gian vừa huyền hoặc, vừa lãng mạn”.

Chế tác hạnh phúc

Không đi cùng nhóm bạn nhưng Hữu Quyết, một bạn trẻ đến từ Phú Vang lại có những cảm nhận riêng khi tham gia hoạt động vẽ trực họa tại nhiều địa điểm. Anh bộc bạch: “Mình cũng là người học về nghệ thuật nên không quá xa lạ với những danh lam, thắng cảnh của Huế. Nhưng trong lớp vẽ trực họa những địa điểm ấy, mình đã cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của cảnh quan cũng như những tình cảm, cảm xúc sâu lắng trong tâm hồn”.

Những cảm nhận ấy cũng là mong muốn và mục đích mà Trần Ngọc Sỹ hướng tới. Người họa sĩ trẻ tin rằng, được hít thở trong không gian ngập tràn cây xanh, được thỏa sức sáng tạo từ những sắc màu có tác dụng chữa lành, tạo nên sự thư thái, bình an và kết nối cho người trải nghiệm.

Niềm vui được khám phá, trải nghiệm

Anh chia sẻ: “Không quan trọng là biết vẽ hay không biết vẽ, mà quan trọng là mỗi người đều có sức sáng tạo riêng và một tâm hồn rất đáng được trân trọng. Mình hy vọng, trong và sau quá trình vẽ tranh, những ai trải nghiệm sẽ hiểu bản thân hơn, nâng niu từng khoảnh khắc vì hôm nay sẽ khác ngày mai hay những ngày còn lại”.

Được hít thở bầu không khí thoải mái, tự do, được thả lỏng tâm hồn cho màu sắc và đường nét. Được ngắm trực tiếp những thắng cảnh, tạo nên những bức tranh với đa dạng màu sắc, đường nét, dáng dấp, hình hài. Hoạt động vẽ tranh trực họa là một sự lựa chọn thú vị giữa vô vàn các chọn lựa cho những ai thích khám phá Huế theo một cách mới. Để biết đâu đấy, giữa nhịp sống ồn ào, rộn rã, bạn sẽ tự chế tác cho mình những sắc màu gắn với trải nghiệm của bản thân bằng cách vô cùng mới lạ, những sắc màu của niềm vui và hạnh phúc.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NHÂN VẬT CUNG CẤP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Bài thơ đô thị Huế

Cuộc thi “Thơ Huế 2023” do Tạp chí Sông Hương tổ chức với mục đích truyền và góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương “trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh”.

Bài thơ đô thị Huế
Năm của văn học nghệ thuật Huế

Trong năm 2023, các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã hoạt động sôi nổi song hành cùng những sự kiện đáng chú ý của văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh nhà.

Năm của văn học nghệ thuật Huế

TIN MỚI

Return to top