ClockChủ Nhật, 15/09/2019 09:58

Xu hướng Freelance - cội rễ của khởi nghiệp

TTH - Mặc dù chưa rầm rộ như các thành phố lớn nhưng xu hướng Freelance (nghề tự do) đang là sự lựa chọn của khá nhiều người trẻ ở Huế.

Những khuôn hình freelance

Đinh Long Bình khảo sát bưởi sạch để phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: L.THỌ

“Đi theo đường tôi chọn…”

Các đơn vị, doanh nghiệp cắt giảm nhân sự khiến nhiều người ngậm ngùi chia tay công việc với mức lương ổn định không khó bắt gặp ở thời buổi này. Nhưng thời kỳ 4.0 và nhất khi phong trào khởi nghiệp lan rộng không chỉ ở Huế mà khắp cả nước, nhiều bạn trẻ tự chọn cho mình con đường riêng như để tránh xa sự gò bó, sống với đam mê và thành công với những ý tưởng khác biệt.

Phan Vỹ (huyện Phong Điền) sau hơn 5 năm rời ghế giảng đường Trường đại học Khoa học, anh có đủ điều kiện và thời gian để kiếm được một công việc ổn định nhưng Vỹ lại chọn kinh doanh tại một vùng quê nghèo ven biển. Anh bảo, khi chọn con đường đi riêng, nhiều bạn bè và người thân đã cản ngăn, một phần vì quá mạo hiểm, phần khác công việc đó chẳng liên quan đến chuyên ngành anh đã theo học. Nhưng rồi, ý thích cá nhân và “gu” kinh doanh riêng giúp Vỹ bước đầu thành công, chí ít là mang lại thu nhập đều đặn hàng tháng đáng mơ ước.

“Thời buổi công nghệ hiện nay, giới trẻ nông thôn rất dễ tiếp cận với trào lưu của dân thị thành, đặc biệt trong vấn đề ăn uống hay “check in” ở những không gian mới lạ. Mình giúp họ kết nối nên có thể nói đang thành công. Nhưng khi làm chủ công việc lẫn thời gian, mọi quyết định đều phải tự mình nghiên cứu, không phụ thuộc vào tập thể, do vậy áp lực để duy trì thành công là không hề nhỏ”, Vỹ bày tỏ.

Không quá phổ biến nhưng dường như đã qua rồi cái thời kỳ giới trẻ “ngồi yên” trên mức thu nhập ổn định tại một doanh nghiệp, dù đó có là công ty nước ngoài với mức lương đáng mơ ước. Họ coi đó là trải nghiệm, nơi đúc rút kinh nghiệm để thực hiện ước mơ. Trong một lần trò chuyện với CEO xứ Huế Lê Thanh Tấn Thịnh, một trong 4 gương mặt dưới 30 tuổi của Việt Nam nổi bật nhất châu Á năm 2019 do Tạp chí Forbes công bố. Thịnh bảo, để có được thành công như bây giờ anh đã đấu tranh tâm lý, bỏ ngang công việc với mức lương cao tại Công ty TNHH Bia Huế. Vào Sài thành hoa lệ khởi nghiệp với kiến thức và nền tảng sau những năm làm ở công ty nước ngoài. “Bây giờ, nhiều người trẻ đang khởi nghiệp, và cũng có thể xem họ đang tự do với đam mê và lựa chọn của mình. Nếu có đủ đam mê, kiến thức và độ “lì” với thứ mình đang chọn thì có thể thành công”, Thịnh nói.

Phong trào khởi nghiệp hay xu hướng Freelance không có nghĩa tạo ra sự thành công cho người lựa chọn. Nhưng sự mạnh dạn của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên giúp họ tạo ra những lối đi riêng biệt. Nói về mô hình "Chiến binh nông sản", Đinh Long Bình (23 tuổi) gợi lên một ước mơ không chỉ nằm trong từng cọng hành, cụ tỏi. Dù chỉ tốt nghiệp đại học vừa được vài tháng nhưng Bình muốn xây dựng một chuỗi các cửa hàng nông sản sạch, muốn người tiêu dùng tiêu thụ những sản phẩm mà anh chọn. “Mặc dù tự do lựa chọn con đường nghề nghiệp nhưng cũng dựa trên nền tảng kiến thức được học. Mô hình nông sản sạch hướng tới việc người tiêu dùng đi theo con đường tôi chọn, đó là tin dùng nông sản sạch và tôi là người kết nối”, Bình chia sẻ.

Khởi nghiệp từ sen Huế. Ảnh: ĐỒNG VĂN

Không chỉ ở giá trị vật chất

Tự do chọn nghề đồng nghĩa với bản thân phải chịu tất cả những áp lực. Từ những điều đơn giản như, bỏ qua công việc ổn định chỉ vì đam mê nhiếp ảnh hay cắm hoa, rời vị trí “hot” ở một công ty nước ngoài để chỉ ngồi ở nhà dịch sách đến những mô hình khởi nghiệp vốn đầu tư lên đến tiền tỉ đều là nghề tự do, người trẻ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để vượt qua nó, ngoài năng lực, cần có sự đam mê, chọn nghề phù hợp với sở trường và sống với nghề như là duyên nghiệp.

Nghe qua xu hướng Freelance khác biệt với việc thành lập những công ty khởi nghiệp cùng số vốn đầu từ hàng tỷ đồng. Nhưng, Freelance là cội rễ cho những start-up khởi nghiệp. Chắc chắn không nhiều người bất ngờ khi chủ một hiệu giày nổi tiếng có xuất phát điểm là người sửa giày lề phố hay anh sửa điện thoại di động trở thành giám đốc của một chuỗi cửa hàng điện thoại thông minh… “Khởi nghiệp đôi khi chỉ là cái máu muốn làm gì đó cho riêng mình. Có nhiều bạn trẻ bỏ qua cơ hội làm việc ở một cơ quan nào đó để theo đuổi điều mình thích rồi khởi nghiệp bằng những thứ đó vì thời điểm đó họ thấy bản thân nên cho mình một cơ hội để làm riêng”, Phạm Ân, Founder/CEO Công ty TNHH SXTM Hồng Ân – Nhãn hàng Nấm linh chi Gaco chia sẻ.

Chị Dương Thị Thúy Hằng, chủ dự án Hue Lotus Homestay thừa nhận rằng, khi lựa chọn công việc theo sở thích đã vấp phải nhiều rào cản lẫn khó khăn về chuyên môn. Dự án bước đầu đi vào hoạt động, có thể thành công hoặc thất bại nhưng tâm huyết của Hằng không phải vì vật chất mà mong muốn đưa hình ảnh, lịch sử Huế đến với du khách trong và ngoài nước. Chị Hằng tâm sự: “Dự án của tôi mong muốn lịch sử Huế, nghề truyền thống Huế hay con người Huế đến với bạn bè thế giới. Nếu chuyển tải được những điều đó, sự thành công của dự án mới trọn vẹn”.

Từ xu hướng Freelance đến khởi nghiệp không ít người đã thất bại, nhưng người trẻ chắc hẳn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ. Nếu không mạnh dạn thì quả khó nói đến thành công. Trào lưu khởi nghiệp đang lan rộng, người trẻ đang có xu hướng chọn theo nghề theo đam mê và sở thích. “Nhìn chung giới trẻ Huế đang thừa đam mê và nhiệt huyết với sự lựa chọn của mình, nếu họ giải quyết được khâu ý tưởng và vốn đầu tư thì sẽ nắm chắc cơ hội thành công”, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Trần Đức Minh khẳng định.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top