ClockThứ Sáu, 21/08/2020 16:55

Xử lý đến nơi đến chốn nếu chậm giải ngân vốn đầu tư công

TTH.VN - Ngày 21/8, chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “tinh thần là phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, các ngành, địa phương, nếu không làm được việc đó thì cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý vấn đề đến nơi đến chốn. Phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu”.

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự cuộc họp

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, đến nay đã có 52/53 các bộ, cơ quan trung ương và 63/63 địa phương có phương án phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2020 tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, phân bổ vốn ĐTC quy định tại Luật ĐTC và các nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước năm 2020. Tuy vậy, chỉ có 38 bộ, cơ quan trung ương và 43 địa phương giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án (DA- trong đó có Thừa Thiên Huế); 5 bộ, cơ quan trung ương và 15 địa phương giao chi tiết trên 90% cho các DA; còn lại 9 bộ, cơ quan trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% cho các DA.  

Tổng số vốn ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã có quyết định/văn bản giao chi tiết cho các DA đủ điều kiện giải ngân vốn là 455.491 tỉ đồng, đạt 95,4% kế hoạch đầu tư vốn được Thủ tướng Chính phủ giao (477.573 tỉ đồng). Số vốn còn lại chưa giao chi tiết là 22.081 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 15.825 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 6.256 tỉ đồng.

Thừa Thiên Huế quyết liệt giải ngân 4.414 tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hương Sơ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng kế hoạch vốn ĐTC năm 2020 của Thừa Thiên Huế từ nguồn ngân sách tỉnh quản lý là 4.414 tỷ đồng, lũy kế giải ngân tất cả các nguồn vốn đến ngày 15/8 đạt 38% kế hoạch. Ước giải ngân đến ngày 30/8 đạt 57% tổng kế hoạch vốn.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn ĐTC, ngay từ đầu năm tỉnh xác định đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển KT- XH trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo đó, tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư các DA lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện DA; đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư, các ban quản lý DA và các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo thủ tục khởi công DA mới và giải ngân nguồn vốn bố trí. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu bị thu hồi vốn.

Thực tế trên địa bàn tỉnh, tranh thủ thời tiết thuận lợi nhiều công trình tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; một số công trình chuyển tiếp đã hoàn thành đưa vào sử dụng và đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn gặp phải những khó khăn, vướng mắc do các dự án ODA (nguồn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài) có giải ngân thấp, ảnh hưởng đến tỉ lệ giải ngân chung của tỉnh. Thời gian thực hiện và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, xác định nguồn gốc đất, lập thẩm định phê duyệt đơn giá đền bù ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện và giải ngân các DA. 

Thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư cam kết giải ngân, đăng ký kế hoạch giải ngân với UBND tỉnh từng DA. Đến thời hạn theo đăng ký nếu chủ đầu tư không đảm bảo giải ngân theo cam kết, tỉnh sẽ điều chuyển vốn ĐTC cho công trình, DA khác có nhu cầu về vốn. Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, tổng số vốn đăng ký giải ngân đến hết năm 2020 là 2.944 tỷ đồng; trong đó, tháng 8 là 828 tỷ đồng, tháng 9 là 1.073 tỷ đồng, tháng 10 là 522 tỷ đồng, tháng 11 là 520 tỷ đồng.

Thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn ĐTC

Trường mầm non đang được triển khai xây dựng tại Khu tái định cư Hương Sơ góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu quyết tâm giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng trong năm nay, nên hằng tháng sẽ họp để kiểm điểm công việc này. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ ngải ngân vốn ĐTC. “Chúng ta làm việc đó đến đâu để tháo gỡ những khó khăn, ách tắc mà từ trước đến nay thường mắc phải. Nói trên giấy tờ thì dễ, cứ bàn mà không xúc tiến thì không được. Ví dụ như khâu giải phóng mặt bằng là một ách tắc, nếu không vào cuộc tích cực, vận động nhân dân ủng hộ thì sẽ khó khăn” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong năm 2020, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương. Các đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tich UBND các cấp trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giải ngân hết số vốn kế hoạch được giao.

Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương tập trung làm ngay những nhiệm vụ, công việc theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn ĐTC, không để chậm những việc trong thẩm quyền được, cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý vấn đề đến nơi đến chốn. Không thể nói mà không làm, không thể có tiền mà không tiêu được do sự chủ quan, việc tổ chức thực hiện kém. Và ai, tổ chức nào, cá nhân nào làm chậm thì phải kỷ luật nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Return to top