ClockThứ Hai, 17/10/2016 05:21

Xử lý hợp tác xã chậm chuyển đổi

TTH - Còn 28 hợp tác xã (HTX) đến nay vẫn chưa chuyển đổi theo luật mới (Luật HTX năm 2012). Xử lý giải thể, sáp nhập các HTX này đang được các địa phương, ban ngành tiến hành một cách rốt ráo.

Dây chuyền xay xát lúa gạo của HTX Nông nghiệp Thủy Thanh 2 (TX Hương Thủy) - mô hình cần nhân rộng

Hầu hết các HTX chậm chuyển đổi, thậm chí không thể chuyển đổi theo luật mới đều gặp khó khăn về tài chính, trình độ đội ngũ cán bộ thấp, nợ đọng dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Nhận thức của xã viên, nông dân về vai trò của HTX còn thấp nên chưa tích cực tham gia vào các hoạt động cũng là “điểm yếu” của nhiều HTX, dẫn đến chậm chuyển đổi, hoặc không thể chuyển đổi. Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tân Mỹ (Phong Điền)-Đỗ Đình Khang thừa nhận, quá trình hoạt động thiếu sự tham gia của người dân, trong nhiều cuộc họp bàn chuyển đổi HTX cũng thiếu sự có mặt của xã viên… Đó là nguyên nhân chính dẫn đến chậm chuyển đổi HTX theo luật mới.

Ông Thái Văn Bằng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Xuân Lộc, xã Phong Xuân (Phong Điền) cho rằng, nhiều HTX chậm chuyển đổi, hoặc không thể chuyển đổi đều rơi vào các HTX hoạt động yếu kém. Trong đó, nổi cộm là công nợ tồn đọng, nợ khó đòi kéo dài từ nhiều năm trước chưa được xử lý triệt để. Với HTX Xuân Lộc, từ khi thành lập đến nay, chủ yếu điều hành sản xuất nông nghiệp, chưa đầu tư các dịch vụ sản xuất, kinh doanh, doanh thu không đáng kể. Ban chủ nhiệm HTX hầu như chưa nhận được tháng lương nào “trọn vẹn” theo quy định. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến HTX phải giải thể để cơ cấu, tổ chức lại bộ máy và quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, toàn huyện có 6 HTX buộc phải giải thể, tập trung ở các xã Phong Chương, Phong Thu, Phong Xuân, Phong Hiền… Các xã này đều có từ 2-3 HTX trở lên, riêng tại xã Phong Chương có đến 6 HTX, nhưng hoạt động manh mún, tổ chức bộ máy quá yếu, công nợ kéo dài… Các HTX sau khi giải thể, huyện vẫn cho “tái cơ cấu”, chọn lọc những nhân tố có trình độ, tâm huyết, chung vốn để sáp nhập thành một HTX có quy mô lớn, đảm bảo năng lực hoạt động. Việc sáp nhập HTX sẽ được tiến hành và hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, đến nay toàn tỉnh có 202/230 HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Theo thời hiệu của luật định (đến 30/6/2016 phải chuyển đổi xong), vẫn còn 28 HTX chưa chuyển đổi, chủ yếu do khó khăn về tài chính, hoạt động kém hiệu quả. Các HTX buộc giải thể tập trung ở huyện Phong Điền, số còn lại chậm chuyển đổi rải rác tại các huyện, thị xã. Với các HTX chậm chuyển đổi, tinh thần của Liên minh HTX sẽ “du di”, hoàn thiện các thủ tục, chậm nhất vào cuối năm nay phải chuyển đổi xong. Sau 31/12/2016, nếu không thể chuyển đổi sẽ có biện pháp xử lý, buộc giải thể.

ông Ngô Viết Quýt, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét, hầu hết các HTX sau khi chuyển đổi đều hoạt động có hiệu quả, như các HTX: Phú Hồ, Phú Lương 2, Phú Lương 3 (Phú Vang), HTX Thủy Thanh 2 (TX Hương Thủy), HTX Đông Phú (Quảng Điền)... Sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, bộ máy điều hành các HTX được kiện toàn, đi vào nề nếp, ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo được nâng cao. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh được triển khai tích cực, quyết liệt hơn trước. Nhiều HTX trước đây nợ nần chồng chất do nông dân mua nợ vật tư nông nghiệp, đội ngũ cán bộ thiếu trách nhiệm, chưa tích cực trong việc thu hồi nợ. Sau khi chuyển đổi theo luật mới, đội ngũ cán bộ được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm được nâng cao, tích cực xử lý nợ đọng, khôi phục hoạt động…

Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đang triển khai đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế HTX và các giải pháp ứng phó khi hội nhập sâu kinh tế thế giới; xây dựng phát triển kinh tế Liên minh HTX tỉnh gắn với nhiệm vụ hỗ trợ HTX trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị bền vững; xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh…

Các HTX đã chuyển đổi có hơn 22 ngàn lao động thường xuyên và 160 ngàn xã viên. Tổng doanh thu toàn HTX sáu tháng đầu năm 2016 khoảng 140 tỷ đồng, lãi 8,5 tỷ đồng...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top