ClockThứ Tư, 20/09/2017 05:26

Xử lý “hung thần” đường bộ

TTH - Đầu tháng 9/2017, chúng tôi theo chân tổ công tác thuộc Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý xe tải, xe tải ben vi phạm an toàn giao thông (ATGT). Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tháng An toàn giao thông do các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh (PC67) thực hiện.

Tình trạng các loại xe tải ben có tải trọng lớn, chạy với tốc độ cao, làm rơi vãi đất, đá xuống đường đang là nỗi ám ảnh của người dân.

Cảnh sát giao thông ra quân xử lý xe tải, xe tải ben vi phạm trên đường tránh TP. Huế

 Phát hiện hàng trăm xe vi phạm

Tại giao lộ đường tránh TP. Huế với tỉnh lộ lên Dương Hòa (tổ 12, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) từng đoàn xe tải ben chở đất, đá tung bụi mù mịt, chạy về hướng nam để phục vụ san lấp nền cho một số công trình. Thấy sự hiện diện của tổ công tác ở giao lộ, nhiều lái xe vội điều khiển xe tấp lại núp, nhưng đã bị một tổ tuần lưu khác đến yêu cầu chấp hành việc kiểm tra.

Chiếc xe mang biển số 75K- 27… do tài xế Ngô Trí Q. (30 tuổi, trú Hương Thọ, TX. Hương Trà) bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý lỗi chở hàng (đất đá) gây rơi vãi dù đã có bạt che đậy. Chở đầy đất đỏ cao hơn thùng xe, nhưng tài xế Q. vẫn cho rằng xe của mình không có khả năng gây rơi vãi bùn đất xuống đường. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, lái xe Q. chấp nhận ký vào biên bản xử phạt hành chính số tiền 2 triệu đồng và bị tạm giữ bằng lái.

Tài xế Nguyễn Hoàng T. (điều khiển xe tải ben mang biển số 75K- 91…) chở đất đá nhưng phủ bạt sơ sài, khi bị lực lượng CSGT “tuýt còi” không những không hợp tác mà còn cho rằng, bụi là do đường chứ không phải do xe mình gây ra. Hơn 20 phút được tổ công tác kiên trì phân tích cặn kẽ về việc vi phạm, tài xế này mới chịu chấp hành.

Trong vòng 30 phút, tổ công tác phát hiện và xử phạt 5 trường hợp vi phạm các lỗi chở đất đá gây rơi vãi, không có bạt che đậy, điều khiển xe khi biển số bị che lấp, cùng hàng loạt các trường hợp được kiểm tra hành chính, nhắc nhở khác. Trong số các trường hợp vi phạm, có không ít trường hợp “gọi điện thoại cho người thân”, xin xỏ, kể lể hoàn cảnh khó khăn... để gây sức ép song, tất cả các vi phạm đều được xử lý cương quyết.

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thông tin, từ 25/8 đến 5/9, lực lượng CSGT tỉnh đã tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý xe tải, xe tải ben vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, đã phân công hàng chục ca, tiến hành kiểm tra gần 1.000 lượt phương tiện, phát hiện 309 xe vi phạm, trong đó riêng xe tải ben có gần 60 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở hàng rời, chất thải vật liệu xây dựng có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất; lắp bành lốp không đảm bảo tiêu chuẩn; chở hàng quá chiều dài kích thước xe.

Một xe tải ben vi phạm được CSGT xử lý

Góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Nói về tình trạng xe ben tung hoành trên tuyến đường tránh TP. Huế, anh Nguyễn Đình Du (tổ 12 phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy), có nhà cạnh con đường này bức xúc: Từ sáng đến tối, từng đoàn xe ben chở đất đá nối đuôi nhau chạy bạt mạng trên đường. Nhiều xe chở đất đá nhưng che đậy sơ sài khiến đất đá rơi vãi xuống đường. Nhiều gia đình có con đi học đã không dám cho con đi xe đạp đến trường vì lo ngại “hung thần” xe ben có thể gây nguy hiểm cho con em mình. “Hôm nay chắc họ biết CSGT kiểm tra nên né tránh, chứ hằng ngày các xe ben nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường, nhiều đoàn xe cả chục chiếc như đi diễu hành”, anh Du cho biết.

Nêu những khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý, Thiếu tá Văn Viết Châu Sơn, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 cho biết, nếu không linh hoạt trong quá trình dừng xe, ùn tắc giao thông cho các phương tiện lưu thông phía sau rất dễ xảy ra. Thêm vào đó, đối với một số tài xế có biểu hiện không chấp hành, cố tình điều khiển phương tiện bỏ chạy, cán bộ CSGT làm nhiệm vụ còn phải nhạy bén trong cách xử lý tình huống. Đồng thời, kiên quyết buộc các chủ xe, lái xe xử lý dứt điểm các trường hợp biên bản vi phạm hành chính quá hạn, xe hết hạn kiểm định bằng biện pháp tạm giữ phương tiện.

“Sắp tới, chúng tôi phối hợp với công an các địa phương rà soát, lập danh sách các chủ xe, lái xe tải ben, xe tải trên địa bàn nhằm tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm luật giao thông. Đợt cao điểm xử lý “hung thần” xe tải ben vi phạm này sẽ được duy trì triển khai đến 15/10/2017, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, hạn chế sự bức xúc của người dân trước các vi phạm liên quan đến xe tải”- Thượng tá Võ Hồng Quang nhấn mạnh.

Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh, đến đầu tháng 9/2017, toàn tỉnh có khoảng 31.200 ô tô; trong đó, riêng xe tải ben có gần 4.200 chiếc, xe tải thùng hơn 2.500 chiếc. Ngoài ra, trên địa bàn có hàng trăm xe tải ben của các tập đoàn, công ty đang thi công các công trường lớn như tuyến La Sơn- Nam Đông- Túy Loan (đường Hồ Chí Minh) cùng một số công trình khác.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top