Chính trị - Xã hội Chính trị - Xã hội

10/01/2017 - 15:46

Xử lý khẩn cấp sạt lở tuyến đường tránh Huế

TTH.VN - Mưa lũ diễn biến phức tạp từ cuối tháng 12 năm 2016 đến nay đã làm Quốc lộ 1A tại km12 + 450 thuộc tuyến đường tránh Huế qua địa bàn phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà xảy ra hiện tượng sụt trượt đất sâu và có dấu hiệu mở rộng dịch chuyển lan tỏa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến và khu vực.

Sáng 10/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương cùng Chi cục Quản lý đường bộ II.6, Ban ATGT, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã có chuyến kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sụt trượt đất và điều tiết giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông tại khu vực này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra thực địa cùng cơ quan chức năng

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 cho biết, để có giải pháp kịp thời và đảm bảo an toàn, trước đó, Chi cục đã cùng với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực địa, đánh giá nguyên nhân sự cố và đề xuất phương án khắc phục. Do vết nứt tại km12 + 450 trên tuyến đường tranh Huế rất lớn và có xu hương phát triển theo thời gian, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến các phương tiện giao thông trên tuyến.

Rào chắn tại tại km12 + 450 trên tuyến đường tránh Huế

Để chủ động phòng tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra trong qua trình thi công, từ ngày 7/1, UBND tỉnh cho phép các loại xe khách, xe con lưu thông hướng Bắc - Nam được đi vào TP Huế theo hướng sau: Các xe lưu thông từ Nam - Bắc trên Quốc lộ 1 từ cầu vượt Thủy Dương - Võ Văn Kiệt - Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 49 - Nguyễn Văn Linh; xe lưu thông theo chiều hướng Bắc - Nam Quốc lộ 1 từ thị trấn Tứ Hạ - đoạn km811 + 600 qua cầu Dã Viên - Quốc lộ 49A và Võ Văn Kiệt.

Sạt lở tại tại km 12+450 trên tuyến đường tránh Huế uy hiếp ATGT

Riêng ban đêm từ 19 giờ 6 giờ sáng hôm sau, đồng thời cho phép các loại xe khách, xe con lưu thông hai chiều trên trục Quốc lộ 1 qua TP. Huế. Ông Phòng cho biết thêm, hiện nay đã cơ bản bố trí xong hệ thống biển báo tạm thời, hướng dẫn phân luồng giao thông theo các hướng tuyến cho phép các loại xe khách, xe con lưu thông theo hướng Bắc - Nam (và ngược lại) trên Quốc lộ 1A được phép đi vào thành phố. Phối hợp tổ chức phân luồng giữa các lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, công an các địa phương tại hai đầu đường tránh Huế tại km0 + 000 và km35 + 837.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương cho biết, đã giao công an tỉnh chủ trì phối hợp với sở GTVT, Chi cục quản lý đường bộ II.6, khẩn trương thực hiện hoàn thành cắm biển báo, tổ chức phân luồng, điều động bố trí nhân lực, hoàn thành trước ngày 8/1. Trong đó, cần tập trung chốt chặn, ứng trực 24/24 giờ để hướng dẫn phân luồng tại 4 điểm nút đầu và cuối đường tránh, đoạn thi công. Trường hợp cần giảm tải, tránh ùn tắc lâu dài, cho phép công an tỉnh thực hiện việc phân luồng theo các hướng khác nhau nếu xét thấy đủ các điều kiện an toàn.

Tuyến đường công vụ được mở để phục vụ công tác khắc phục sự cố 

Chi cục quản lý đường bộ II.6 đã giao đơn vị thi công Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế điều các phương tiện máy móc, nhân lực xử lý điểm sạt lở tại km12 + 450 trên tuyến đường tránh Huế với tổng khối lượng thi công khoảng 25 nghìn mét khối đất đá. Theo đó, phương án thi công hiện nay là mở tuyến đường công vụ lên khu vực điểm cao sạt lở cao 35m, sẽ tiến hành di dời khối lượng đã từng giai đoạn để tránh tình trạng sạt lở và đá rơi xuống đường. Trước mắt, sẽ di dời khoảng khoảng trên 2.000m3 đất đá tại điểm sạt lở này. Về thời gian thi công xử lý, khắc phục thực hiện trong 7 ngày (8-15/1/2017). Trong thời hạn 3 ngày đầu phải tập trung nhân lực vật lực thi công liên tục nhằm xử lý dứt điểm nước 1, tháo dỡ hoàn thành khối sạt trượt nguy hiểm và xem xét cho xe lưu thông đồng thời với quá trình thi công các hạng mục còn lại.

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại tại km 12+450 trên tuyến đường tránh Huế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương yêu cầu đơn vị thi công cần giải phóng bớt khối lượng đất đá nằm dưới chân khu vực sạt lở, đưa ra sát con lươn rào chắn nhằm làm lớp “đệm” ngăn chặn tình trạng sạt lở, đá lăn. Đồng thời cần tăng cường thêm con lươn rào chắn tạm thời tại điểm này nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. “Lực lượng chức năng cần điều tiết giao thông phù hợp không chỉ đảm bảo an toàn trong quá trình thi công mà còn tránh tình trạng kẹt xe, đảm bảo tiến độ công trình nhằm thông tuyến nhanh, giảm áp lực giao thông vào trong thành phố”, ông Phương nhấn mạnh.

Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP