ClockThứ Tư, 14/02/2018 18:46

Xử lý “ma men” những ngày giáp Tết

TTH.VN - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, phóng viên Thừa Thiên Huế Online có dịp theo chân các Tổ công tác đặc biệt của Công an TP. Huế xử lý những người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đánCông điện đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ, TếtTàu xe sau Tết: “Dễ thở” hơn mọi nămBắt xe khách giường nằm nhồi nhét khách

Đây là một trong những chuyên đề của 2 tổ công tác đặc biệt thuộc Công an TP. Huế nhằm hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc do say rượu, bia, góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tuần lưu xử lý vi phạm

Người đàn ông không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ

Từ 26 tháng chạp, các tổ tuần lưu với mỗi xe mô tô 2 cán bộ chiến sĩ được lệnh xuất phát tuần tra khép kín các tuyến đường đã được phân công trên địa bàn phường An Đông, Xuân Phú, Phú Hội. Một bộ phận còn lại chủ yếu là nữ có mặt tại trụ sở Công an phường An Đông xử lý các trường hợp vi phạm.

Tại ngã 3 đường Trường Chinh - Hà Huy Tập, tổ công tác phát hiện một người đàn ông đứng tuổi điều khiển xe máy loạng choạng liền ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để đưa người cùng phương tiện về xử lý. Người đàn ông này say đến mức khi dừng xe suýt ngã nếu như không có sự hỗ trợ của viên CSGT bên cạnh. Trước sự cương quyết của các chiến sĩ công an, người đàn ông này buộc phải lên xe về nơi kiểm tra.

Tỉ lệ vi phạm nồng độ cồn được in ra sau khi đo

Tuy nhiên, khi đến trụ sở Công an phường An Đông, người đàn ông này nhất quyết không hợp tác với lực lượng công an và yêu cầu trả xe để mình về nhà. Sau gần 30 phút thuyết phục, người đàn ông này buông những lời lẽ nhục mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ và bỏ ra về. Tổ công tác đã lập biên bản không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và tạm giữ phương tiện dưới sự chứng giám của nhiều người và các cơ quan báo chí. Một cán bộ CSGT cho biết, với lỗi này, người đàn ông nói trên sẽ bị xử phạt từ 3-4 triệu đồng.

Một thanh niên chấp hành đo nồng độ với thái độ miễn cưỡng

Tiếp đó, khi phát hiện anh Nguyễn Hoàng Th. (trú đường Bà Triệu, TP. Huế) điều khiển phương tiện lạng lách, xiêu vẹo, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Kết quả, nồng độ cồn của anh Th. là 0,862mg/lít khí thở, nên tổ công tác đã lập biên bản xử phạt, tạm giữ xe và giấy phép lái xe. Lúc này, anh Th. năn nỉ tổ công tác bỏ qua: “Mới gặp bạn bè vui quá nên uống có mấy lon bia thôi”!

Tuy nhiên, Đại úy Nguyễn Văn Hùng đã kiên trì giải thích: “Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chỉ vì lái xe uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Anh đã uống rượu bia, chạy xe sẽ nguy hiểm cho bản thân anh và người khác, anh nên gọi người nhà hoặc đi xe ôm, taxi về cho an toàn”. Cuối cùng, anh Th. hiểu ra, đồng ý ký biên bản vi phạm và hứa không tái phạm. Trong vòng 1 giờ cùng Tổ Công tác đặc biệt, đã có hơn 20 trường hợp được đưa về kiểm tra, xử lý. Trong số đó có quá nửa vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng công an lập biên bản vi phạm.

Ký xác nhận vi phạm nồng độ cồn

Chỉ trong 3 ngày giáp tết (từ 26 tháng chạp đến nay), các tổ công tác đặc biệt của Công an TP. Huế đã xử lý hơn 130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 3 trường hợp điều khiển ô tô vi phạm, còn lại đều là mô tô, xe máy. Đáng chú ý, có trường hợp bị xử phạt 17 triệu đồng. Ngoài ra, các lỗi vi phạm khác cũng được phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Gắn xử phạt với tuyên truyền, nhắc nhở

Đối tượng bị xử phạt có nhiều người còn trẻ

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế cho biết, những đợt trước, lực lượng chức năng chỉ lập chốt ở một địa điểm, sau đó phát hiện trường hợp nào khả nghi mới yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Điều này chỉ xử lý được ít trường hợp đầu, sau đó thấy động, các “ma men” tìm cách né trạm để tránh sự kiểm tra của công an. Năm nay, tổ chức cho anh em tổ chức tuần lưu, kiểm tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm gần các “phố nhậu” để phát hiện và đưa về xử lý.

“Ngoài xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng của tổ công tác đặc biệt còn tuần tra khép kín địa bàn trong khoảng thời gian từ 20h đêm đến 2h sáng hôm sau nhằm tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: điều khiển phương tiện chạy tốc độ lớn, chạy thành từng đoàn, tránh vượt sai quy định, vào đường cấm, đường một chiều” - trung tá Đặng Phúc Xuân thông tin.

Lập biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm

Thượng tá Trương Thế Vũ, Phó trưởng Công an TP. Huế cho biết, Công an thành phố thành lập 2 tổ công tác đặc biệt (phía Bắc và phía Nam sông Hương) gồm lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự để tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, tuyến đường trọng điểm 24/24h nhằm kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đợt này, chúng tôi kết hợp với tuyên truyền, giáo dục người dân sử dụng rượu bia có trách nhiệm khi tham gia giao thông nên phần lớn các phương tiện đang lưu thông trên đường đều được dừng để kiểm tra.

Việc xử lý nồng độ cồn của những người tham gia giao thông không phải là điều dễ dàng, thậm chí còn gặp nhiều khó khăn, bị họ chống đối, cãi lý lẽ. Vì khi uống rượu bia, nhất là những người đã uống quá chén thường không làm chủ được tâm lý và hành vi của mình, có hành động gây rối, không chịu hợp tác với lực lượng chức năng. Những người làm nhiệm vụ trong tổ xử lý vi phạm nồng độ cồn phải có kinh nghiệm, giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp để xử lý thấu đáo, chính xác.

Thượng tá Trương Thế Vũ cho biết thêm, trước khi đi thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Công an TP. Huế luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ phải khôn khéo để giải thích cho người bị kiểm tra. Cùng với đó, có thái độ cứng rắn, không khoan nhượng, bởi nếu không chặt chẽ, thiếu kiên quyết thì người uống rượu, bia có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm ngay sau đó.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến hết tháng 1/2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông đường bộ, tăng 13 vụ so với cùng kỳ; làm chết 17 người (tăng 9 người), làm bị thương 53 người (tăng 9 người). Trong đó có nhiều vụ là nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top