ClockThứ Sáu, 02/10/2020 11:00

Xử lý nghiêm các hộ lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán

TTH - Đó là khẳng định của ông Mai Chí Minh, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc. Trước mắt phường sẽ tuyên truyền, vận động và cho các hộ gia đình tại kiệt 100 Lê Thánh Tôn và các hộ đường Ngô Đức Kế (gần chợ Xép) ký cam kết không vi phạm.

Không thể dẹp được nạn lấn chiếm lòng lề đường

Đường kiệt 100 Lê Thánh Tôn và đường Ngô Đức Kế bị người dân lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán

Kiệt rộng thành hẹp

Theo phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Thừa Thiên Huế: Kiệt 100 Lê Thánh Tôn nối từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Ngô Đức Kế rộng 3m, nhưng bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, khiến kiệt trở nên nhỏ hẹp, giao thông đi lại khó khăn. Đoạn đường Ngô Đức Kế từ đường Mai Thúc Loan đến đường Nhật Lệ, dù đã được kẻ vạch giới hạn lộ giới, nhưng vẫn bị các hộ lấn chiếm để buôn bán, gây tình trạng lộn xộn, mất trật tự, ảnh hưởng đến việc lưu thông, nhất là tầm từ buổi sáng đến trưa. 

“Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và đường kiệt để kinh doanh buôn bán, khiến xe ô tô khi vào đường kiệt 100 không thể ra đường Ngô Đức Kế, phải lùi lại đường Lê Thánh Tôn để đi ra. Hơn nữa, nhiều hộ gia đình sinh sống trên đường kiệt còn xây dựng lấn chiếm. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên UBND phường nhưng không được giải quyết triệt để”. Một người dân sống tại kiệt 100 Lê Thánh Tôn bức xúc.

Thực tế tại hiện trường chúng tôi nhận thấy, cuối đường kiệt 100 Lê Thánh Tôn, hộ gia đình ông Trần Sĩ Bồi (trú tại 22/100 Lê Thánh Tôn) dựng quán tạm lấn chiếm ra đường kiệt khoảng 1m để buôn bán. Phía đối diện, bà Đỗ Thị Mười lấn chiếm khoảng 2m2 đất của đường kiệt để bày hàng hóa buôn bán. Trên kiệt 100 có khoảng trên 30 hộ gia đình thì nhiều hộ đã xây dựng trên đường cống thoát nước, lấn ra đường kiệt. Riêng đường Ngô Đức Kế (giáp với chợ Xép), tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán cũng diễn ra phổ biến. Người dân dừng xe ngay lòng đường để mua, khiến đường Ngô Đức Kế ở đoạn này lộn xộn, mất trật tự...

Sẽ có chế tài nếu tái phạm

Cuối tháng 9/2020, chúng tôi đã theo chân Tổ trật tự đô thị phường Thuận Lộc kiểm tra thực tế theo đơn thư phản ánh của người dân. Tại buổi kiểm tra, Tổ trật tự đô thị phường lập nhiều biên bản đối với các hộ xây dựng, buôn bán lấn chiếm đường kiệt; yêu cầu tất cả các hộ lấn chiếm phải di chuyển các đồ vật vào khuôn viên nhà mình. Riêng quán tạm và việc xây dựng lấn chiếm đường kiệt phải tháo dỡ sau 2 ngày ký cam kết. Tại buổi kiểm tra, đa số các hộ dân đều thống nhất tháo dỡ và yêu cầu phường phải làm quyết liệt, không để tình trạng hộ tháo dỡ, hộ không.

Ông Trịnh Ngọc Thanh, công chức địa chính - xây dựng, Tổ trưởng Tổ trật tự đô thị phường Thuận Lộc cho biết, tất cả các hộ lấn chiếm đường kiệt 100 đều bị lập biên bản vi phạm và ký cam kết tự tháo dỡ phần lấn chiếm. Trước mắt, phường vận động để các hộ tự giác chấp hành. Sau buổi kiểm tra này, tổ trật tự đô thị phường sẽ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành của các hộ, bởi đường kiệt 100 Lê Thánh Tôn nằm trong kế hoạch được nâng cấp sửa chữa trong thời gian tới.

Ông Mai Chí Minh, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc cho biết, trước mắt, phường sẽ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành theo quy định pháp luật. Nếu các hộ tái phạm lấn chiếm sẽ có chế tài xử phạt. Về lâu dài, UBND TP. Huế đã có Đề án chuyển các hộ buôn bán rong bạ ra bán tại phố đêm, khu vực Thương Bạc. Hiện tại, phường đang thống kê danh sách những hộ buôn bán rong bạ để chuyển TP. Huế phê duyệt, nhằm ổn định sinh kế lâu dài cho người dân buôn bán có hoàn cảnh khó khăn, tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán như hiện nay.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top