ClockThứ Tư, 07/08/2019 06:00

Xử lý nghiêm để “không dám tham nhũng”

TTH - Xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng nhằm cảnh tỉnh, răn đe để “không dám tham nhũng”, tiến tới “không muốn tham nhũng" là một trong những giải pháp đặt ra trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tập trung chỉ đạo xử lý 8 vụ án trọng điểmChống tham nhũng “phải liêm, phải sạch“Ngăn chặn tham nhũng trong tương lai

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu trao quyết định bổ sung thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng

Đối với những vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo xử lý dứt điểm. Trong đó, có 3 vụ án được đưa ra xét xử nghiêm minh; 2 vụ án được khởi tố, xử lý theo quy định của pháp luật. Đó là, vụ tham ô tài sản tại HTX Tiêu thụ điện năng Thủy Châu (TX. Hương Thủy); vụ Vương Quốc Hiếu tham ô, cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng huyện Phú Vang; vụ Nguyễn Thị Bình tham ô tài sản xảy ra tại Trường THCS Phú Thượng (Phú Vang); vụ ông Lê Hữu Lam, Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư – Dịch vụ việc làm thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô; vụ việc sai phạm của cán bộ lao động, thương binh và xã hội phường Thuận Hòa (TP. Huế). 

Ông Hồ Văn Hải, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, nhờ tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN trong tỉnh đã kịp thời tham mưu xử lý các vụ việc, vụ án khác có liên quan đến tham nhũng như: Vụ bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước tại 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế); vụ sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới; việc sai phạm tại xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy)…

Hầu hết các vụ việc, vụ án tham nhũng đều được phát hiện qua quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo, tin báo tố giác tội phạm và qua công tác thanh tra, điều tra của các cơ quan có chức năng. Bên cạnh đó, tự kiểm tra và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tập thể, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng.

“Nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện nhờ công tác thanh tra. Đó là khối lượng nghiệm thu, thanh quyết toán bị trùng lặp hoặc vượt so với thực tế thi công, áp dụng sai định mức, đơn giá, thi công chưa đúng theo thiết kế; giao đất, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển đổi mục đích sai quy định; quản lý việc sử dụng đất không chặt chẽ, để đất bị lấn chiếm; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đúng trình tự, thủ tục; sai phạm trong quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước; sai phạm trong công tác thu, chi ngân sách… Qua đó, cơ quan thanh tra đã kiến nghị xử lý hành chính 9 tổ chức, 34 cá nhân có hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí”, ông Hồ Bê, Chánh Thanh tra tỉnh cho hay. 

Bồi dưỡng cán bộ - một trong những giải pháp để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ

Nhiều bài học

Đánh giá về kết quả công tác PCTN từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị, ban, ngành, địa phương chưa thường xuyên, thiếu tích cực nên hiệu quả còn thấp. Tính tiên phong, gương mẫu của một số cấp ủy, người đứng đầu và một bộ phận cán bộ, đảng viên trong công tác PCTN, lãng phí chưa cao, nên để xảy ra một số trường hợp vi phạm phải xử lý, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, giảm sút niềm tin trong Nhân dân. Có sự chậm trễ trong công tác điều tra, truy tố, truy xét, xét xử các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng trên địa bàn; tình trạng nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung còn xảy ra.

Nhiều bài học được rút ra trong công tác PCTN, tuy nhiên, vấn đề mấu chốt vẫn là phải thường xuyên, liên tục tiến hành công tác thanh, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng. Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của tham nhũng như hiện nay thì việc tích cực trong phát hiện và xử lý nghiêm minh vừa có tác dụng làm giảm tham nhũng, vừa có tác dụng răn đe, phòng ngừa tham nhũng. Phải kiên trì, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

“Chủ động, công khai, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông, các cơ quan có chức năng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm hoặc bị khởi tố, điều tra, xét xử có liên quan đến tham nhũng. Tiếp tục rà soát những quy định hiện hành, khắc phục những thiếu sót, nhất là trong những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; công tác tổ chức cán bộ; quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng nhằm cảnh tỉnh, răn đe để “không dám tham nhũng”, tiến tới “không muốn tham nhũng”. Đó là những lưu ý của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà tại hội nghị đánh giá kết quả công tác PCTN từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay và triển khai phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên quan đến công tác PCTN và kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng; UBKT Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng và 12 cán bộ chủ chốt; UBKT cấp dưới kiểm tra 39 tổ chức Đảng, 149 đảng viên. Qua đó, UBKT Tỉnh ủy kết luận 3 tổ chức Đảng, 12 đảng viên có vi phạm; UBKT các cấp kết luận 31 tổ chức Đảng và 132 đảng viên có vi phạm. Tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm đều bị xử lý, kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top