ClockThứ Tư, 05/08/2020 07:15

Xử lý nghiêm tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm

TTH - Kịp thời phát hiện, làm rõ, xử lý và đề xuất xử lý nghiêm những tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên vi phạm nguyên tắc Điều lệ Đảng chính là để mỗi cán bộ, đảng viên, TCĐ rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, nỗ lực hơn nữa trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Hương Trà chú trọng công tác cán bộXây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Từ đầu năm đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã tiếp nhận và xử lý 65 lượt đơn phản ánh, kiến nghị, tố cáo đối với đảng viên. Qua rà soát, thẩm định, UBKT Tỉnh ủy đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý 23 đơn. UBKT Tỉnh ủy cũng đã hướng dẫn, trả lại 4 đơn; tiến hành lưu 30 đơn; đang tiếp tục thẩm định 7 đơn.

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Tăng cường kiểm tra

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và cá nhân Huyện ủy viên (HUV), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy (A Lưới) nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Việc ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020; tham mưu và tổ chức thực hiện các bước về tổ chức cán bộ; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 33 của Bộ Chính trị, ngày 3/1/2014 và Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 21/2/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Đối với cá nhân HUV, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy, đoàn kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung trên của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hồng Thủy; thực hiện Quy định 101 của Ban Bí thư, ngày 7/6/2012 về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tất cả các nội dung mà đoàn kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra đối với Ban Thường vụ Đảng ủy, HUV, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều có những sai phạm. Đó là, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã trong xây dựng, bổ sung quy chế làm việc chưa đảm bảo theo quy định của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, vượt thẩm quyền; tổ chức sinh hoạt Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy chưa nghiêm; các bước trong công tác cán bộ và kết nạp đảng viên chưa đảm bảo theo quy định; việc lãnh đạo, chỉ đạo kê khai tài sản chưa đảm bảo.

Cá nhân HUV, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã sai phạm trong tham mưu bổ sung quy chế, tổ chức thực hiện quy chế của Đảng ủy; chấp hành không nghiêm những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương; việc kê khai tài sản của đơn vị và bản thân chưa đảm bảo. Từ những sai phạm đó, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét và thi hành kỷ luật HUV, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 bằng hình thức cảnh cáo. Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới xử lý kỷ luật tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hồng Thủy bằng hình thức khiển trách.

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo

Không chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy cũng đã làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trước đó, một người dân đã có đơn tố cáo UBKT Huyện ủy Phú Vang vi phạm Luật Tố cáo vì để rò rỉ thông tin trong quá trình xử lý đơn tố cáo của họ. Qua xem xét, cũng như các nội dung trong đơn, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành xác minh, làm rõ. Kết quả cho thấy, việc tố cáo UBKT Huyện ủy Phú Vang với những nội dung trên là không đúng.

Người dân này cũng đã tố cáo Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Vang và cho rằng, có sự bao che, giải quyết không trung thực; giúp những người có liên quan đến nội dung tố cáo nhằm đối phó, hợp thức hóa một số vụ việc vi phạm; không cung cấp kết luận cho người tố cáo.

Qua làm việc, UBKT Tỉnh ủy chưa phát hiện Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Vang có sự bao che, giải quyết không trung thực…Hơn nữa, do đơn gửi nhiều lần và đã được UBND huyện, UBKT Huyện ủy Phú Vang giải quyết nên căn cứ theo quy định, UBKT Tỉnh ủy chỉ lưu đơn tố cáo của người dân để theo dõi.

Đó là những vụ việc điển hình mà các phòng nghiệp vụ của UBKT Tỉnh ủy đã làm rõ; xử lý nghiêm các TCĐ, đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng từ đầu năm 2020 đến nay.

Chủ động nắm tình hình

Thiếu sự chủ động trong việc khảo sát, nắm tình hình để kiểm tra TCĐ và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tình hình đảng viên vi phạm kỷ luật còn cao, nhất là về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; việc xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư còn thiếu kịp thời…là những tồn tại, khó khăn cũng là những bài học kinh nghiệm mà UBKT Tỉnh ủy cũng như UBKT các cấp rút ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

“Để phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp xác định, phải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời xem xét, kết luận, xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật đối với TCĐ và đảng viên vi phạm, nhất là đảng viên liên quan đến đại hội Đảng”, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Phan Thị Huế khẳng định.

Về kiểm tra TCĐ từ đầu năm đến nay cho thấy, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 5 TCĐ có dấu hiệu vi phạm; trong đó, kết luận 4 TCĐ có vi phạm (1 TCĐ phải thi hành kỷ luật; 3 TCĐ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã nghiêm túc rút kinh nghiệm; 1 TCĐ đang tiến hành kiểm tra). Cấp ủy và UBKT các cấp cũng đã thi hành kỷ luật 116 đảng viên (gồm khiển trách 90, cảnh cáo 18, cách chức 2, khai trừ 6).

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top