ClockThứ Sáu, 27/05/2016 23:06

Xử lý nghiêm việc khai thác cát, sỏi trái phép

TTH - “Khai thác cát, sỏi phải đảm bảo cảnh quan môi trường, giao thông. Tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát sỏi trái phép, nếu phát hiện các sai phạm tại các doanh nghiệp đã được cấp phép sẽ thu hồi giấy phép”. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại hội nghị về quản lý sử dụng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng và quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh vừa diễn ra sáng qua 27/5.

Khai thác cát, sỏi trên sông Hương

Chính quyền bất lực

Ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: Theo quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 Thừa Thiên Huế có 46 bãi bồi; 5 đoạn sông và 5 điểm khai thác cát nội đồng. Hiện công tác khai thác đã được triển khai theo quy hoạch, các đơn vị đã tiến hành lập thủ tục cấp phép khai thác theo quy định, hoạt động khai thác dần đi vào ổn định. UBND tỉnh cũng ban hành quy định tạm thời quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông theo mô hình cộng đồng. Đến nay, các địa phương có đoạn sông được quy hoạch khai thác theo mô hình cộng đồng đã lập thủ tục trình UBND tỉnh chấp nhận chủ trương, lập phương án thành lập ban quản lý, tổ kiểm tra theo quy định.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại các khu vực bến Gia Long, cầu Tuần, xã Phú Mậu (tuyến sông Hương); khu vực đầu nguồn sông Bồ từ ngã ba Bác Vọng Đông về hạ lưu gần ngã ba Sình (tuyến sông Bồ) vẫn diễn ra. Trên địa bàn huyện Phong Điền, xuất hiện tình trạng người dân vùng ven biển, đầm phá khai thác cát trắng trái phép để làm vật liệu san lấp. Việc hoàn trả mặt bằng khai thác vẫn chưa thực hiện nghiêm, ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Khai thác cát, sỏi trên sông Hương

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà bức xúc: Các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép tập trung khai thác tại các vị trí như: nhánh sông Tả Trạch thuộc thôn Đình Môn, nhánh sông Hữu Trạch từ kè thôn La Khê Bãi đến bãi bồi Lăng Minh Mạng. Những đối tượng này dùng động cơ Đ15 để hút và khai thác cát, sỏi gần bờ, thời gian cao điểm có 20 đến 30 tàu khai thác. Thời gian khai thác chủ yếu tập trung từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng. Việc khai thác cát, sỏi này khiến tình trạng sạt lở bờ sông dọc tuyến diễn ra nghiêm trọng, người dân bức xúc.

Cũng theo ông Quý, mặc dù khai thác trái phép nhưng các đối tượng rất manh động, chống trả quyết liệt khi đoàn tuần tra tiếp cận. Cụ thể, các đối tượng dùng vòi phun, phun trực diện thuyền tuần tra, sẵn sàng dùng mọi phương tiện sẵn có để chống trả.

Xử lý nghiêm

Từ đầu năm đến nay, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành 29 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 29 cá nhân có hành vi khai thác cát, sỏi trái phép với tổng số tiền phạt là 124 triệu đồng. Địa điểm vi phạm bị phát hiện tập trung ở sông Hương (đoạn thuộc địa phận xã Hương Thọ và Thủy Bằng), với 26 trường hợp.

Tại hội nghị này, đại diện các địa phương liên quan đã chỉ rõ, sự phối hợp giữa các địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép với công an huyện, thị xã và Cảnh sát giao thông đường thủy, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thực sự đồng bộ. Đó cũng là nguyên nhân khiến nạn khai thác cát, sỏi trái phép chưa được xử lý triệt để. Một số ý kiến cũng cho rằng có sự bao che, cả nể trong quá trình xử lý.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, thị xã sẽ lên kế hoạch xử lý triệt để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó cần sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và các lực lượng liên quan. Ngoài ra, cần nhân rộng mô hình HTX quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông theo cộng đồng như tại Ban Quản lý khai thác cát, sỏi cộng đồng xã Hương Vân. Nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ người dân chuyển từ nghề khai thác trái phép, nhỏ lẻ, sang khai thác tập trung theo quy hoạch, góp phần quản lý và bảo vệ tài nguyên môi trường lưu vực sông.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Phải xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trong tháng 6 tới. Các cơ quan chức năng liên quan phải phối hợp trực tiếp với các địa phương, lên kế hoạch cụ thể tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Các hoạt động này cần tiến hành công khai, xử lý nghiêm. Đối với những đối tượng vi phạm có hành vi chống đối sẽ đề nghị khởi tố, đưa vào danh sách đen theo dõi tại các địa phương để răn đe.

Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Return to top