ClockThứ Năm, 04/08/2022 14:30

Xử lý “quái xế” náo loạn đường phố: Cần giải pháp thực tế, căn cơ

TTH - Không ít lần Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế ra quân xử lý “quái xế” náo loạn đường phố, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Hết đợt ra quân của lực lượng chức năng, tình trạng này lại tiếp diễn. Nhiều giải pháp được đặt ra, nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để.

Xử lý 101 trường hợp “quái xế” tụ tập đánh võng trên đườngXử lý tình trạng quái xế càn quấy

Ngoài xử lý các “quái xế”, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra các “lò” độ xe, xử lý nghiêm theo quy định cũng là vấn đề cấp thiết hiện nay.

“Đá ném ao bèo”

Không quy mô như các địa phương khác, nhưng trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Huế tình trạng thanh, thiếu niên rủ nhau tụ tập đua xe vẫn xảy ra. Hầu hết các xe mà các thanh, thiếu niên này sử dụng đều là xe độ từng bộ phận.

Bắt giữ nhóm "quái" xế dùng xe độ phóng nhanh, lạng lách trên đường

Đèn nháy, tiếng còi inh ỏi, tiếng nẹt pô chát chúa, đinh tai, nhức óc; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách… là thực tế, gây bức xúc không chỉ lực lượng CSGT – Trật tự mà cả quần chúng Nhân dân.

Thực tế cho thấy, không ra quân thì thôi, đã ra quân chuyên đề xử lý “quái xế” của lực lượng CSGT chắc chắn  rằng, các “quái xế” đều bị “tóm”. Còn nhớ trước đó, nhiều buổi tối liên tiếp tại tuyến đường sau khu vực chùa Thiên Mụ, phường Hương Long (TP. Huế) thường có nhóm từ 4-6 thanh, thiếu niên tụ tập, sử dụng mô tô độ chế dàn hàng ngang chạy xe với tốc độ cao, nẹt pô inh ỏi khiến người dân bức xúc.

Tuyến đường này dẫn lên địa bàn phường Hương Hồ (TX. Hương Trà) vào ban đêm có ít phương tiện qua lại nên được các đối tượng lợi dụng để tụ tập, chạy xe càn quấy. Ngoài khu vực này, một số tuyến đường khác ở TP. Huế cũng thường xuất hiện nhiều nhóm nam, nữ thanh niên chạy xe lạng lách, đánh võng.

Tình trạng này thường diễn ra vào ban đêm hoặc đêm khuya vắng người và các phương tiện tham gia giao thông. Đa số thanh, thiếu niên vi phạm có độ tuổi 15 đến dưới 25 tuổi, bỏ học sớm, thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình và nhiều nhóm đến từ các địa phương khác rủ nhau lên địa bàn TP. Huế để tổ chức đua xe, càn quấy, gây rối trật tự công cộng.

Xe mô tô được thay kết cấu nguyên bản của nhà sản xuất, gây ra những tiếng ồn rất lớn, thậm chí nhiều xe gắn thêm còi, đèn chỉ sử dụng cho các loại xe ưu tiên; các đối tượng thường tụ tập chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Có thời điểm, Công an TP. Huế xử phạt gần 500 “quái xế” chỉ sau một thời gian ngắn ra quân xử lý vấn nạn này. Ngoài lập biên bản xử lý, Công an TP. Huế buộc các thanh, thiếu niên tháo gỡ hàng trăm ống pô độ, đảm bảo phương tiện đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Cần đột kích các “lò” độ xe

Nhiều giải pháp đã được đặt ra, như việc tăng cường tổ chức tuần tra đêm, chốt chặn tại các tuyến đường mới mở rộng của lực lượng CSGT.

Nhiều tổ đặc biệt, tổ liên ngành và công an phường cũng được tăng cường để tuần tra, kiểm soát, xử lý. Nhiều tổ nghiệp vụ mang thường phục, tuần tra đêm vừa kiểm tra an ninh trật tự vừa ngăn chặn, xử lý “quái xế” càn quấy cũng phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, đây chỉ mới là giải pháp tình thế, tức thời, chỉ giải quyết được phần “ngọn” của vấn đề. Nhiều người cho rằng, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra đột kích bất ngờ các “lò” độ xe mô tô ở các địa phương trên địa bàn tỉnh và siết chặt ở địa bàn ở TP. Huế.

“Mới đây, qua đọc trên báo mạng, tôi thấy, Công an TP. Hồ Chí Minh đột kích nhiều “lò” độ xe để giải quyết vấn nạn “quái xế” tụ tập đua xe trái phép. Kiểm tra hàng loạt lò độ xe ở TP. Hồ Chí Minh, lực lượng công an đã lập biên bản tạm giữ nhiều mô tô, xe máy được thay đổi kết cấu, linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Sau khi kiểm tra, công an đã lập biên bản tạm giữ nhiều xe độ và bàn giao cho công an địa phương xử lý”, anh Nguyễn N. H, một thợ sửa mô tô, xe máy trên địa bàn phường Vỹ Dạ (TP. Huế) chia sẻ.

Thực tế, thời gian qua, không phải lực lượng chức năng không tăng cường công tác kiểm tra tại các điểm sửa, chữa mô tô, xe máy trên địa bàn. Thậm chí còn để các chủ sửa chữa mô tô, xe máy cam kết, không độ xe cho các “quái xế” sử dụng vào mục đích đua xe trái phép.

Để góp phần giải quyết tận gốc vấn nạn “quái xế”, lực lượng chức năng, mà cụ thể là công an cần tăng cường kiểm tra; tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất, bất ngờ để đột kích vào các điểm sửa chữa mô tô, xe máy trên địa bàn, “lò” độ xe. 

Nếu phát hiện, có độ xe cho các thanh, thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, gây náo loạn đường phố thì cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; giữ vững sự bình yên cho người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông; vì sự bình yên cuộc sống người dân. 

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

TIN MỚI

Return to top