ClockThứ Tư, 28/11/2018 07:57

Xử lý quan chức nghỉ hưu: Hạ cánh...không an toàn

Không còn vai vế, không còn quyền lực trong bộ máy, không có nghĩa là anh đã có "vùng trời bình yên" để "hạ cánh an toàn”.

Thể hiện lòng yêu nước một cách tỉnh táo, sáng suốtNghị quyết về xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng: Sự cảnh tỉnh nghiêm khắc

Lại thêm một cán bộ bị kỷ luật sau khi nghỉ hưu, nối dài danh sách cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý, kỷ luật tròn trịa 60 người kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay. Dư luận đã không còn “lạ” với những tin tức kiểu này bởi vùng an toàn từ lâu đã không dành cho quan chức nghỉ hưu.

Không phải cứ nghỉ hưu là hết trách nhiệm

Ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tự nhận hình thức kỷ luật Khiển trách vì thiếu trách nhiệm khi ký Công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu. Dự án đình đám này đã khiến 3 bộ trưởng, cả đương chức và nghỉ hưu bị xử lý kỷ luật.

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH và ĐT Bùi Quang Vinh vốn được xem là người thẳng thắn. Ông từng có bài tham luận gây chú ý tại Đại hội XII của Đảng khi nói về thời cơ và thách thức của đất nước, về đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế... Ông cũng có bài phát biểu ‘rất thẳng, rất thật” trước các nhân sĩ, trí thức tại Mặt trận tổ quốc Việt Nam về những thành tựu cũng như khó khăn của kinh tế nước nhà. Và trên cương vị Bộ trưởng, ông đã để lại dấu ấn của một Tư lệnh ngành dám nghĩ, dám làm...

Nay, việc phải tự nhận hình thức kỷ luật trước Đảng là một điều đáng tiếc. Dù có quá trình công tác và những đóng góp cho Đảng, Nhà nước nhưng không ai đứng ngoài kỷ luật Đảng và pháp luật của nhà nước.

4 năm trước, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền được coi là cán bộ đầu tiên thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật sau khi “hạ cánh”. Từ đó đến nay, rất nhiều quan chức đã phải trả giá cho những sai phạm của mình trong quá khứ.

Không còn vai vế, không còn quyền lực trong bộ máy, không có nghĩa là anh đã có "vùng trời bình yên" để "hạ cánh an toàn”. Không còn chức không có nghĩa là hết trách nhiệm. Việc công khai xử lý cán bộ nghỉ hưu nhằm tuyên chiến với “tư duy nhiệm kỳ”, tuyên chiến với những ai muốn đi “chuyến tàu vét” để dư giả tuổi già … Việc cắt hết các chức vụ tưởng rằng chẳng mấy ý nghĩa khi họ không còn chức, không còn quyền nhưng hình thức kỷ luật đó cũng đủ đau đớn cho những ai trọng danh dự, trọng liêm sỉ.

Không chỉ nhận kỷ luật Đảng, với những sai phạm đủ cấu thành tội pham, quan chức hưu trí cũng không nằm ngoài vòng pháp luật. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội từng nói "Bao nhiêu tội lỗi, bê bối gây ra, để lại rất nhiều hậu quả cho nhân dân mà không kỷ luật thì nhân dân không chịu”.

Ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát từng có 45 năm công tác, từng được phong anh hùng, từng vào sinh ra tử với các loại tội phạm,  giờ đứng chung hàng với những tên tội phạm. Không giữ được mình, không đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên thì làm sao mong hưởng tuổi già điền viên với “chim, cây, cá cảnh”. Nỗi ân hận muộn màng của ông khi nghĩ về quá khứ, về gia đình, con cái cũng đủ thức tỉnh những ai có ý định nhúng chàm.

Công tội rõ ràng, sai đến đâu xử lý đến đó, dù là đương chức hay đã nghỉ hưu, hành động quyết liệt của cơ quan chức năng được nhân dân ủng hộ. Có được sự ủng hộ là Đảng có thêm niềm tin.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top