ClockThứ Năm, 25/12/2014 20:24

Xử lý tận gốc xe quá tải

TTH - “Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải” là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại hội nghị sơ kết Kế hoạch số 12593 liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe diễn ra sáng 24-12. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm cao của các ngành chức năng, mà còn là mong đợi của toàn xã hội.

Vấn nạn xe quá tải không phải mới xuất hiện, mà tồn tại dai dẳng mấy chục năm nay. Từ doanh nghiệp vận tải, lái xe đến chủ hàng, mỗi người có những lý lẽ biện minh riêng cho vi phạm trên, nhưng tất cả đều vì lợi ích cục bộ của doanh nghiệp, cá nhân. Hậu quả để lại cả xã hội phải gánh chịu, từ chi phí bảo dưỡng cầu đường đến an toàn của người tham gia giao thông. Để xử lý vấn nạn trên, thời gian qua, các cơ quan chức năng có nhiều cuộc ra quân, nhưng chẳng khác nào “ném đá ao bèo”. Gần đây nhất, Chính phủ, các bộ, ban ngành và địa phương mạnh tay “xiết” xe quá tải bằng trạm cân lưu động, bước đầu có tác động tích cực, nhưng tình trạng xe quá tải vẫn tồn tại dai dẳng và diễn biến phức tạp.

Tại Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến nay, Trạm kiểm soát trọng tải xe Hương Thủy đã kiểm tra hơn 14.000 xe, lập biên bản vi phạm hành chính gần 3.000 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước khoảng 8,3 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 2.900 trường hợp. Tuy nhiên, tình trạng ô tô “né” trạm, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ, hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò” mồi giới dẫn xe vượt trạm cân vẫn âm ỉ diễn ra. Điển hình là vụ bắt giữ đoàn xe 6 chiếc chở vật liệu xây dựng từ Bình Định ra phía bắc vượt tải từ hơn 100% đến trên 300%; đoàn 9 chiếc xe tải chở gỗ từ Lào về quá tải trọng từ 120-340%; bắt giữ 1 đối tượng cò cho xe vượt trạm cân. Mới đây, qua đường dây nóng của báo, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của người dân về đoàn xe chở dăm gỗ quá tải tranh thủ ngày chủ nhật hoạt động suốt cả ngày...
Để không còn xe quá tải trong năm 2015 như quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ngoài sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, các địa phương, doanh nghiệp vận tải cần tập trung xử lý tận gốc của tình trạng xe quá tải. Cần thực hiện nghiêm quy trình đăng kiểm, kiên quyết loại bỏ những xe cải tạo, cơi nới thùng để tăng tải trọng. Đồng thời, tăng cường kiểm soát tải trọng xe từ gốc, tức là tại các cảng, kho của các doanh nghiệp. Điều này không chỉ góp phần giảm áp lực cho công tác kiểm soát trên đường mà còn tránh phát sinh tiêu cực, lãng phí do xử lý và hạ tải giữa đường. Ngoài ra, cùng với việc tăng mức xử phạt các lái xe vi phạm cũng cần xử lý các chủ doanh nghiệp vận tải, đơn vị bốc xếp hàng hoá, các chủ hàng để xảy ra sai phạm như lái xe. Khi đó, chắc chắn chẳng ai dám phó mặc phương tiện, tài sản của mình cho lái xe.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Return to top