Kinh tế Xây dựng - Giao thông

19/04/2021 - 16:22

Xử lý xe quá tải, quá khổ: Kết hợp nhiều giải pháp

TTH - Dù việc xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chở quá tải của ngành chức năng bước đầu đạt được kết quả tích cực, nhưng vẫn tiếp tục quyết liệt hơn để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Kiểm tra xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ra vào các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn

Không có "vùng cấm"

Gần đây, tình hình phương tiện chở quá khổ, quá tải tái diễn trên các quốc lộ, tỉnh lộ và những địa bàn có mỏ vật liệu, khu vực có các công trình đang thi công. Hoạt động khai thác cát tại các mỏ vật liệu có phép và trái phép vẫn diễn ra phức tạp, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, gây bức xúc dư luận.

Vào đầu tháng 3, khi nhận tin những đoàn xe tải ben cỡ lớn chở cát từ phía nam theo Quốc lộ 1A qua địa bàn Phú Lộc có dấu hiệu quá tải, chạy nhanh, có xe che bạt sơ sài làm rơi vãi vật liệu trên đường, ngành chức năng địa phương đã kịp thời kiểm tra, kiểm soát, lập biên bản xử lý hơn 10 trường hợp.

Hiện nay, lực lượng chức năng địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý quá tải tại nhiều địa bàn, những “điểm nóng” gây hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Để công tác xử lý phương tiện chở quá tải đạt hiệu quả cao, lực lượng chức năng liên tục điều chỉnh thời gian, bố trí lực lượng để phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm. Bên cạnh tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về tải trọng, lực lượng này còn triển khai một số biện pháp ngăn chặn xe quá tải từ gốc, như kết nối thông tin, giám sát tại nhiều hầm mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu, bến cảng, khu công nghiệp...

Trong quý 1/2021, Thanh tra Sở GTVT phối hợp kiểm tra gần 230 trường hợp phương tiện chở quá tải trọng, không để tình trạng “xe vua” lộng hành gây mất ATGT, làm hư hỏng đường sá, gây bức xúc dư luận. Kết quả, đã xử lý 52 phương tiện vi phạm xe quá tải trọng, với số tiền hơn 971 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 31 trường hợp.

Tăng cường kiểm soát tải trọng

Từ nay đến cuối năm 2021, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân xử lý vi phạm theo chuyên đề xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện năm 2021 nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến tải trọng.

Tại Thừa Thiên Huế, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Mới đây, Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải và hơn 500 lái xe  ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, tự cơi nới thùng xe, điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải, không uống rượu bia khi lái xe...

Theo ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT, đến nay, tình trạng xe chở quá tải vẫn còn xảy ra tại một số địa phương bởi còn một số hạn chế, tồn tại trong việc kiểm tra xử lý, như ý thức chấp hành pháp Luật Giao thông của chủ phương tiện và lái xe vẫn chưa cao. Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá tải còn gặp khó khăn do nhân lực mỏng, chưa thực hiện thường xuyên, liên tục…

Lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, để thực hiện hiệu quả chuyên đề xử lý vi phạm đối với xe chở quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, lực lượng chức năng cần quan tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác này. Công tác tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông, trong đó có các quy định về tải trọng cho chủ phương tiện và lái xe; tăng cường tuần tra, kiểm soát đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm, nhất là tại những địa bàn “nóng” về khai thác khoáng sản.

Lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm quy định của ngành về quy trình xử lý vi phạm về tải trọng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của lực lượng thực thi công vụ nhằm đảm bảo xử lý vi phạm liên quan đến tải trọng một cách khách quan, công tâm, đúng người, đúng lỗi, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Như vậy mới đủ sức răn đe, chấn chỉnh, không để tình trạng xe chở quá tải tái diễn, tồn tại trên địa bàn.

Bài, ảnh: Song Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP