ClockThứ Tư, 15/07/2015 11:16

Xử lý “yếu ớt”, vi phạm tồn tại

TTH - Bà Nguyễn Thị Hà (trú tại thôn 8A, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) phản ánh, bà xin làm quán tạm trên thửa đất ruộng mua của ông Lê Văn Quả, nhưng UBND xã Thủy Phù không đồng ý. Vậy nhưng UBND xã lại “ngó lơ” để gia đình ông Trần Huân làm nhà kiên cố trên đất ruộng.  

Ngoài ra, bà Hà còn phản ánh bị gia đình ông Huân lấn chiếm đất. Bà có đơn yêu cầu giải quyết nhưng UBND xã Thủy Phù không giải quyết được.

Không cho người này lại “ngó lơ” người khác?
Theo nội dung đơn và phản ánh của bà Hà: Chồng mất sớm, một mình nuôi 3 con, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên tháng 3/2013, bà vay mượn số tiền 20 triệu đồng mua của ông Lê Văn Quả diện tích đất ruộng 60m2 (đất ông Quả có giấy chứng nhận quyền sử dụng), bề ngang 4 mét (giáp Quốc lộ 1A), bề sâu 15 mét, với mục đích sẽ xin UBND xã cho phép dựng quán tạm, buôn bán mưu sinh. Sau khi diễn ra việc chuyển nhượng, Nhà nước thực hiện thu hồi đất ruộng, đền bù, giải phóng mặt bằng để làm khu tái định cư cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A. Thửa đất ruộng bà Hà mua của ông Quả chỉ bị thu hồi 32m2 phía sau, 28m2 phía trước giáp đường quốc lộ không bị thu hồi. Bà Hà nhiều lần gửi đơn đến UBND xã Thủy Phù xin làm quán tạm để buôn bán, giải quyết khó khăn. Vậy nhưng chính quyền xã không giải quyết.
Trên phần đất ruộng, gia đình ông Huân làm mái hiên (trái pháp luật), bà Hà cho rằng bà mua của ông Quả, bị ông Huân lấn chiếm.
Do không được cho phép dựng quán trên đất đã mua nên bà Hà “lén” dựng quán tạm sát mặt đường, trên đất của Nhà nước quản lý. Bà Hà thắc mắc, vì sao UBND xã Thủy Phù “ngó lơ” để gia đình ông Huân xây được nhà kiên cố trên đất ruộng (trước đó cũng mua của ông Quả), mà không cho gia đình bà làm quán tạm? Trong khi không được giải quyết làm quán tạm, đất bà Hà đã bị gia đình ông Huân lấn chiếm, tự ý đổ đất làm mái hiên… Tài sản, quyền lợi hợp pháp của gia đình bà bị xâm phạm, nhưng đến nay vẫn không được chính quyền các cấp bảo vệ. Cụ thể, bà đã có đơn đến UBND thị xã Hương Thủy. UBND thị xã yêu cầu UBND xã giải quyết, nhưng chính quyền xã không giải quyết được. Gia đình bà không biết bấu víu vào đâu.
Đối với tranh chấp về đất bị lấn chiếm, UBND xã đã hòa giải nhưng không thành, bà Hà có quyền làm đơn khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật.
Cần giải quyết “gốc rễ”
Bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thủy Phù và ông Tô Văn Toản, cán bộ địa chính cho biết về nguồn gốc đất hiện ông Huân làm nhà ở: Năm 2007, con trai ông Huân mua đất ở của ông Trân (10 mét bề ngang). Quá trình con trai ông Huân xây dựng nhà, ông Huân và ông Quả thỏa thuận mua bán mương tưới tiêu và một phần đất ruộng của ông Quả (sát cạnh đất con trai ông Huân mới mua). Khi ông Huân san lấp mương làm nhà ở, xã đã lập biên bản do sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên, ông Huân vẫn làm nhà trên đất ruộng và ở cho đến nay. Đối với việc sử dụng đất không đúng mục đích của ông Huân, tại Kết luận 171/2010 của UBND thị xã Hương Thủy (về nhiều vụ việc, nhiều vấn đề), đã xác định ông Huân bồi đất làm nhà chiều ngang 4,8 mét (trên đất ruộng), có kết luận xử lý. Hiện, Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã và UBND xã đang trong quá trình làm hồ sơ xử lý.
Theo bà Ngọc và ông Toản: Sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Hà về việc bà cho rằng ông Huân lấn chiếm đất bà mua của ông Quả, UBND xã đã mời hai bên đến làm việc, hòa giải. Cả bà Hà và ông Huân đều xuất trình giấy chuyển nhượng có nội dung ông Quả chuyển nhượng đất, cụ thể chuyển nhượng cho bà Hà (mua trước) 4 mét bề ngang, 15 mét bề sâu, chuyển nhượng cho ông Huân (mua sau) 2 mét bề ngang (mà hiện nay ông Huân làm mái hiên bên hông nhà). Lúc chuyển nhượng, các bên chỉ viết giấy tay, chính quyền địa phương không chứng kiến. Mặt khác, trong giấy ông Quả chuyển nhượng cho bà Hà, chỉ ghi chung chung là “phía nam giáp nhà bà Khôn” (vợ ông Huân) chứ không ghi cụ thể cách nhà bà Khôn bao nhiêu mét. Sau đó ông Quả lại chuyển nhượng cho ông Huân 2 mét bề ngang, gia đình ông Huân làm mái hiên mới xảy ra tranh chấp khiếu nại. Do hai bên không thống nhất được nên hòa giải bất thành. UBND xã không thể cho phép bà Hà làm quán tạm, lý do đất bà Hà mua là đất ruộng, muốn xây dựng phải được cấp có thẩm quyền làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên khu vực này (nói chung) và đất của bà Hà mua nằm trong lộ giới 203, nên không thể chuyển đổi được. Việc bà Hà “lén” dựng quán tạm và ông Huân làm mái hiên như nêu trên là sai trái, UBND xã đã nhiều lần nhắc nhở, buộc tháo dỡ.
Như vậy, từ việc gia đình ông Huân làm nhà ở trên đất ruộng từ năm 2007 đến nay, đến việc năm 2013 bà Hà “lén” dựng quán tạm và sau đó ông Huân làm mái hiên đều trái pháp luật. Chính quyền địa phương biết, nhưng do xử lý “yếu ớt” nên đến nay hành vi vi phạm vẫn tồn tại. Chính quyền các cấp và cơ quan chức năng cần giải quyết “gốc rễ” các vi phạm nêu trên (nói riêng) và những vi phạm xảy ra, tồn tại trên địa bàn (nói chung) để đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng.
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top