ClockThứ Hai, 09/05/2016 09:54

Xử nghiêm cán bộ nhũng nhiễu trong việc cấp “sổ đỏ”

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (Ảnh: Monre)

Ông Trần Hồng Hà yêu cầu, khi đến làm việc với các tỉnh, thành phố, Tổ công tác phải có sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương đó.

Các thành viên Tổ công tác ngoài việc làm việc trực tiếp với cơ quan cấp giấy chứng nhận để nắm bắt những thông tin dựa trên báo cáo, sổ sách còn cần phải tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người dân, những người đang có nhu cầu, hoặc đang xin cấp giấy chứng nhận.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc giấy chứng nhận chính là phục vụ công tác quản lý đất đai của các cơ quan quản lý nhà nước.

Vì vậy, Bộ trưởng Hà yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng doanh nghiệp, hoặc người dân đang sử dụng đất mà không được cấp sổ đỏ.

Đặc biệt, ông Hà nhấn mạnh yêu cầu phải làm rõ đâu là những vấn đề nhũng nhiễu của đội ngũ công chức, viên chức và đâu là nguyên nhân đến từ cơ chế, chính sách liên quan đến những văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính dẫn tới tình trạng khó khăn trong cấp sổ đỏ.

“Nếu xác định nguyên nhân gây khó khăn là do cán bộ công chức, viên chức thì xử lý ngay những cá nhân đó. Nếu xác định nguyên nhân đến từ cơ chế chính sách thì kiên quyết thay đổi cho phù hợp”- Bộ trưởng Hà chỉ đạo.

Về tinh thần làm việc của Tổ công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo, phải ráo riết, khẩn trương, trách nhiệm, khách quan và công tâm trên tinh thần vì người dân và doanh nghiệp.

“Những vấn đề thuộc về lịch sử, khó khăn thì đoàn công tác phải trao đổi với những người có trách nhiệm để xử lý một cách rõ ràng, rành mạch. Xử lý đến đâu, cung cấp thông tin ngay cho các cơ quan thông tin đại chúng và người dân biết đến đó để giám sát công tác này”- ông nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tổ này có nhiệm vụ nắm bắt tình hình thực hiện ở các địa phương, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp; phối hợp với các địa phương giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận. Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức trong việc cấp giấy chứng nhận.

Đồng thời, phát hiện những khó khăn, vướng mắc để báo cáo và đề xuất với Bộ trưởng các giải pháp tháo gỡ trong việc cấp giấy chứng nhận cho các địa phương; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, kết quả điều tra, khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI 2015) cho thấy có sự gia tăng đột biến ở tỷ lệ người dân phải chi "lót tay" để làm xong sổ đỏ. Ước tính có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp Sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014. Trong khi tỷ lệ người dân phải lót tay cho cán bộ ở cấp bệnh viện tuyến huyện, quận vẫn ổn định ở mức 12% trong 2 năm qua.

Kết quả PAP 2015, chất lượng dịch vụ hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn ở mức thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay. Hơn 22% số người đã làm thủ tục quyền sử dụng đất cho biết họ phải chờ hơn 100 ngày mới nhận được kết quả, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ là 30 ngày.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai phối hợp với các địa phương làm rõ.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Khắc phục chậm trễ liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chiều 8/7, ông Ngô Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin, thị xã vừa có buổi làm việc với địa phương, các phòng ban hữu quan trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ dân thuộc diện tái định cư Dự án mở rộng Sân bay quốc tế Phú Bài (giai đoạn 1998-2002).

Hương Thủy Khắc phục chậm trễ liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI 20 KIỆT 37 HÀN MẶC TỬ:
Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Kim Anh, trú tại số 20 kiệt 37 đường Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) thắc mắc về việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại UBND phường Vỹ Dạ.

Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ
Xuất hiện hiện tượng “cò đấu giá”, “quân xanh- quân đỏ”

Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong khuôn khổ chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã diễn ra chiều 16/3 tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành trong cả nước.

Xuất hiện hiện tượng “cò đấu giá”, “quân xanh- quân đỏ”
UBND XÃ THƯỢNG QUẢNG (NAM ĐÔNG):
Bán đất sai quy định làm khó người dân

UBND xã Thượng Quảng (Nam Đông) tổ chức bán đất sai quy định nên nhiều hộ dân mua đất nhiều năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Bán đất sai quy định làm khó người dân
Cần kiểm tra và “xới xáo” lại

Khi việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là thẻ đỏ) trở thành một “chỉ tiêu pháp lệnh” của Chính phủ, rồi từ sự chỉ đạo của Chính phủ về cấp tỉnh. Từ chỉ đạo của cấp tỉnh về địa phương thì các huyện làm rất tích cực.

Cần kiểm tra và “xới xáo” lại
Return to top