ClockThứ Sáu, 25/11/2016 13:26

Xử phạt hút thuốc lá chưa nghiêm

TTH - Mặc cho Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) có hiệu lực từ tháng 5/2013, thế nhưng đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người hút thuốc lá nhả khói phì phèo.

Nhiều người còn hút thuốc khi đang lái xe, trong khuôn viên bệnh viện, công sở, nơi công cộng… gây ảnh hưởng cho những người xung quanh. Tội nghiệp nhất là trẻ em và các bà mẹ đang mang thai.

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến người xung quanh

Từ nhà đến nơi công cộng

Những hình ảnh chúng tôi bắt gặp được như người đàn ông đi từ trường học ra, một tay dắt con, một tay cầm điếu thuốc lá; một thanh niên hút thuốc lá ngay khu vực vui chơi dành cho trẻ em; hút thuốc lá trước mặt vợ con ngay trong bữa ăn hay lúc đi uống cà phê… Chúng tôi đặt câu hỏi, nhiều người đều có chung một câu trả lời: “Hút lâu ni quen rồi, không bỏ được, tranh thủ hút điếu cho đỡ nhạt miệng”, “Uống ly cà phê hút điếu thuốc mới phê” hay “Hút để giết thời gian”. Nhiều người cứ vậy vô tư hút thuốc.

Chị P.T.H (28 tuổi, TP. Huế) có thời gian chăm con trong bệnh viện bức xúc kể lại việc một số người vô ý thức, đến thăm bệnh nhưng vẫn phì phèo thuốc lá trước mặt các bệnh nhân. “Họ hút rồi phà khói ra cả phòng ảnh hưởng đến người già và trẻ nhỏ đang ở khu vực điều trị. Đến khi các bác sĩ lên tiếng, họ mới chịu bỏ đi”, chị H. nhớ lại.

Không chỉ trong bệnh viện mà ở công viên, trạm chờ xe buýt, quán cà phê, nhiều người vẫn hút thuốc mặc cho người xung quanh tỏ thái độ khó chịu. Tại một quán cà phê máy lạnh trên đường Nguyễn Huệ (TP. Huế), một nhóm nam thanh niên chuyền nhau bật lửa để châm điếu thuốc. Gần đó, những bà mẹ có con nhỏ cảm thấy khó chịu, sau khi lấy tay che mũi, quạt mùi thuốc lá đã phải dời sang chỗ khác ngồi. Theo một chủ quán, mặc dù đã có bảng cấm hút thuốc ở phòng lạnh nhưng nhiều người vẫn hiển nhiên coi như không có, vô tư hút. Nói nhẹ thì họ không chịu dập thuốc, mà nói nặng thì họ bỏ đi, mất khách.

Bực mình nhất là các bà mẹ, khi các ông chồng hút thuốc liên tục ở nhà, ngay trước mặt con cái. Chị L. T. H. (đường Hải Triều, TP. Huế) nhiều lần bức xúc trước cảnh chồng hút thuốc khiến hai đứa con ho sặc sụa. “Bây giờ, ông ấy vẫn hút nên gia đình vẫn sợ cháu nhỏ bị ảnh hưởng thụ động”, chị Hoài lo lắng.

Còn nể nang trong xử lý

Ở Điều 11, Luật PCTHCTL năm 2012 quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, bao gồm: cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi dành riêng cho trẻ em và khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; nơi làm việc, các trường học, địa điểm công cộng…

Quy định xử phạt ở Điều 23, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định chi tiết về một số biện pháp PCTHTL lá nêu rõ: “Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với một trong các hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm”. Cũng ở Điều 24 Nghị định này, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi.

Luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, quy định của pháp luật liên quan đến việc xử lý hành vi hút thuốc lá nơi công cộng đã có. Nhưng thực tế, việc thực hiện chưa triệt để và rốt ráo. Sở dĩ khó thực hiện vì thiếu cơ chế áp dụng các quy phạm xử phạt trên. Bản thân người hút thuốc cũng chưa ý thức việc vi phạm pháp luật của mình.

Cũng theo Luật sư Hạnh, việc xử phạt theo các mức hiện hành cũng không thể nói là quá nhẹ nếu xét về mặt tính chất và hậu quả. Điều quan trọng vẫn là thay đổi nhận thức về tác hại của thuốc lá một cách hiệu quả, từ đó việc áp dụng hình thức xử phạt mới đảm bảo sự không tái phạm, đồng thời chính những người không tái phạm đó là tấm gương để những người khác noi theo. “Hiện nay, về mặt thực thi và xử phạt cũng đã quy định rất rõ. Bên cạnh đó, cần có cơ chế giám sát các cơ quan cá nhân được trao quyền phải nghiêm chỉnh triển khai, thực hiện chức năng và nhiệm vụ được quy định theo luật và các văn bản hướng dẫn”, Luật sư Hạnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho hay, mới đây sở cùng thanh tra Bộ Y tế đã kiểm tra tại một số nhà hàng, khách sạn về việc xử phạt hút thuốc lá. Theo báo cáo, các đơn vị được giám sát có 7,14% trường hợp vi phạm quy định hút thuốc lá tại nơi làm việc được phát hiện và nhắc nhở, cảnh cáo. Việc xử phạt hành vi hút thuốc lá ở những nơi bị cấm đã được quy định nhưng nhìn chung, chưa được thực hiện triệt để. Việc triển khai đến các cơ quan đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, còn những trở ngại trong áp dụng thẩm quyền xử phạt liên quan đến hút thuốc lá, các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về hút thuốc lá còn nhiều bất cập. “Hiện nay, do thói quen cũ, nhiều người hút thuốc lá trong các cơ quan Nhà nước và cả trong ngành Y tế, trong đó có cả một số những người đứng đầu. Thường các cơ sở có người đứng đầu nghiện thuốc lá thì việc thực hiện các quy định về PCTHCTL tại các cơ quan, đơn vị đó khó nghiêm túc và đầy đủ”, ông Hùng nhìn nhận.

Theo ông Hùng, do mới triển khai bước đầu nên mới tập trung vào công tác giám sát và nhắc nhở là chính. Thời gian tới, sẽ thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện về công tác PCTHCTL trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top