Để giảm thiểu ùn tắc và kìm chế tai nạn giao thông đường bộ, đầu năm 2016, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức lại giao thông một số tuyến đường ở TP. Huế. Cụ thể, triển khai cắm các biển cấm ô tô đỗ cả hai phía vào giờ cao điểm trên đường Hùng Vương đoạn từ Bà Triệu đến Ngự Bình; cấm ô tô rẽ trái tại ngã tư giao với đường Phan Chu Trinh, Hải Triều vào giờ cao điểm; đóng dải phân cách giữa tại kiệt Miếu Đôi, mở lại dải phân cách giữa tại cây xăng phía cầu An Cựu. Đồng thời, dời biển cấm ô tô tải vào thành phố giờ cao điểm về phía Nam cầu vượt Thuỷ Dương.
Tăng mức phạt gấp 5 lần
Nghị định 46 của Chính phủ vừa ban hành áp dụng từ ngày 1/8/2016 sẽ tăng nặng mức phạt những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến ý thức của người điều khiển phương tiện. Bên cạnh phạt nặng đối với người điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá qui định; nhiều hành vi vi phạm giao thông xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cũng bị tăng mức phạt gấp 5 lần.
Cụ thể, nếu người lái ô tô dùng chân điều khiển vô lăng sẽ bị phạt từ 7-8 triệu đồng; tăng mức phạt tiền lên 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô không nhường đường, hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên. Riêng mức phạt liên quan đến hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc va quẹt dẫn đến tai nạn giao thông mà bỏ đi thì dù không có lỗi cũng sẽ bị phạt tiền từ 18-20 triệu đồng.
|
Đường Phan Chu Trinh và đường Hải Triều cấm ô tô rẽ trái và đi thẳng ra đường Hùng Vương vào giờ cao điểm; đường Trần Phú, Ngự Bình (đoạn tiếp giáp gác chắn đường sắt), bố trí dải phân cách mềm ở tim đường mỗi bên dài 15m. Đường Lê Lợi (từ ngã ba Nguyễn Huệ đến cầu Ga) cấm ô tô đỗ bên trái tuyến và cấm ô tô dừng, đỗ bên phải tuyến; đoạn từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân (đường Lê Lợi) cấm ô tô đỗ phía bờ sông; đường Hồ Đắc Di, cấm ô tô khách từ 16 chỗ trở lên dừng, đỗ cả hai phía...
Các biện pháp tổ chức lại giao thông bước đầu đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở TP. Huế. Song, tình trạng xe quá tải coi thường pháp luật, gây mất trật tự vận tải vẫn diễn ra khá nhức nhối. Trên đường phố Huế (nhất là lộ trình An Dương Vương - Hùng Vương - Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Bùi Thị Xuân - Tôn Thất Tùng… và ngược lại), xe chở đất, cát có ngọn chạy nghênh ngang dù lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý nhiều về lỗi tự ý thay đổi kích thước thùng xe, chở vật liệu rơi vãi. Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP. Huế) lý giải: “Lực lượng CSGT thành phố đã kiểm tra, xử lý rất nhiều trường hợp xe quá tải. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý cũng gặp không ít khó khăn do tài xế “canh” thời điểm giao ca, hay chạy qua những tuyến đường, thời điểm không có lực lượng CSGT.”
Mới đây, ngày 23/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản thống nhất giao Sở GTVT chủ trì, tổ chức cắm biển cấm xe tải có tổng tải trọng trên 15 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Huệ, TP.Huế. Phối hợp với UBND TP. Huế và các cơ quan liên quan thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn để các tổ chức, người dân biết, chấp hành trước khi đưa vào áp dụng xử phạt theo quy định. Đồng thời, tiếp tục rà soát, có giải pháp điều chỉnh, tổ chức phân luồng giao thông đối với các xe tải nặng nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Huế.
Tốc độ đô thị hoá ở Huế diễn ra nhanh đặt ra nhu cầu bức thiết nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông. Đường tốt, người điều khiển phương tiện có ý thức cao, các chế tài xử phạt nghiêm khắc, tuyên truyền thường xuyên và đúng đối tượng… là những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông.
PHONG THƯ