ClockThứ Bảy, 21/11/2020 15:53

Xứ sở hạnh phúc bắt đầu từ… cởi mở

TTH.VN - “Hãy cùng nhau biến giấc mơ thành hiện thực, rõ ràng và cụ thể…”, diễn giả Huỳnh Thị Xuân Liên, thành viên HĐQT Công ty PNJ đã mong mỏi như thế khi nói về chiến lược phát triển du lịch Huế để trở thành “Xứ sở hạnh phúc”.

Triển lãm, giới thiệu sản phẩm công nghệ - khởi nghiệp đổi mới sáng tạoTạm hoãn sự kiện Hue Innovation Day 2020Triển lãm, giới thiệu sản phẩm công nghệ - khởi nghiệp đổi mới sáng tạoVinh danh những người thầy trong phong trào "Đổi mới, sáng tạo dạy và học"Đầu tư phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

UVTV Tỉnh uỷ - Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định trao đổi với các chuyên gia, diễn giả, đại biểu tham dự diễn đàn

Điện ảnh, lễ hội, truyền thông sự kiện… và nhiều vấn đề khác đã được các diễn giả tập trung phân tích, trao đổi khi nói về chủ đề “Thừa Thiên Huế phát triển bền vững trên nền tảng văn hoá” vào sáng 21/11 nằm trong chuỗi chương trình Huế sáng tạo để phát triển - Hue Innovation Day 2020 do Viện Nghiên cứu và phát triển tổ chức.

Cởi mở để thay đổi, sáng tạo

Trong vai trò diễn giả nhưng cũng là một người con trở về Huế để trò chuyện, bà Huỳnh Thị Xuân Liên, thành viên HĐQT Công ty PNJ tự đặt câu hỏi cho mình rằng “mình sẽ nói gì khi mình nói về Huế?”. Khi đặt câu hỏi ấy cho bản thân, bà nhớ lại từng đọc đâu đó một bài viết của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về câu chuyện biến Huế trở thành một xứ sở hạnh phúc.

“Và tôi không muốn nói gì khác ngoài chủ đề đó”, bà Liên nói rồi lấy ví dụ về hai đất nước Thái Lan và Bhutan đã biến giấc mơ trở thành hiện thực. Ở đó có một Thái Lan quảng bá thành công thương hiệu “xứ sở của những nụ cười”, còn nhắc đến Bhutan người ta nhớ ngay đến “xứ sở hạnh phúc”.

Bà bảo rằng, rất mong muốn Huế được như họ và tất nhiên Huế sẽ làm được điều đó. Trước khi ra Huế để trò chuyện, bà kể mình đã hỏi người con gái nghĩ gì khi nói đến xứ sở hạnh phúc và nhận được câu trả lời rằng: “Ở đó có những người mà ai cũng là bạn”, “có một lâu đài mà rất nhiều người hạnh phúc”…

Mượn câu chuyện đó để quay trở lại vấn đề xây dựng giấc mơ Huế, bà Liên khẳng định điều không khó. Để làm được việc đó cần có sự quyết tâm, dũng cảm và cởi mở. “Khi cởi mở mình sẽ biết lắng nghe, tôn trọng mọi thứ đang diễn ra. Cởi mở còn giúp chúng ta chấp nhận những điều mới mẻ, linh hoạt trong mọi thứ. Và cởi mở giúp chúng ta sáng tạo, thay đổi Huế trong tươi lai”, bà Liên hy vọng.  

Nhắc đến Huế, người ta còn nghĩ ngay về xứ sở với bản sắc đậm đà, riêng biệt, rất khó trộn lẫn với những nơi khác. Nhưng cần tận dụng bản sắc, tận dụng “tài sản” của Huế để phát triển là vấn đề cần được đẩy nhanh, và thời điểm này được xem như là cơ hội tốt hơn bao giờ hết.

Cũng là người con xứ Huế thành danh trong lĩnh vực sản xuất phim ở TP. Hồ Chí Minh, đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân chia sẻ câu chuyện của bản thân mà theo anh đó là kinh nghiệm mà anh rút ra về cơ hội phát triển văn hoá dưới góc nhìn điện ảnh. Đạo diễn Bảo Nhân cho rằng, khái niệm công nghiệp văn hoá không còn xa lạ, và tạo sao một số nước trên thế giới chú trọng phát triển văn hoá. “Bởi nó tạo ra doanh thu rất lớn, thúc đẩy sự phát triển song song với các ngành công nghiệp khác. Đó còn là đòn bẩy, phương tiện quảng bá văn hoá”, đạo diễn Bảo Nhân nhấn mạnh.

Những năm gần đây Huế đang được các đoàn làm phim chú ý và trở thành phim trường, điều đó chứng minh được Huế phù hợp để phát triển ngành công nghiệp này. Theo đạo diễn Bảo Nhân, Huế là thành phố văn hoá, đặc trưng không nhầm lẫn với những nơi khác.

Ngoài quảng bá bối cảnh, hình ảnh mà còn có thể dựa trên nền tảng đó để tạo ra sự phát triển kinh tế. “Có những bối cảnh hợp tác nhưng cũng bối cảnh cho thuê”, anh Nhân phân tích. Nhưng dừng lại đó là chưa đủ, Huế cần tính toán đến câu chuyện giáo dục đào tạo những lĩnh vực liên quan như truyền thông, quản lý… để đón nhận các cơ hội đó.

Gợi mở rất nhiều vấn đề còn trăn trở

Bàn về khía cạnh truyền thông và tiếp thị điểm đến, một người con khác của xứ Huế là ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc Mconsultant mong muốn cần xây dựng và phát triển Huế một cách rõ nét, nhất quán, xuyên suốt như là điểm đến của kinh tế tri thức, công nghiệp văn hoá, công nghệ thông tin. Để làm được việc đó, đến lúc chúng ta phải phá vỡ định kiến để củng cố niềm tin, từ đó thúc đẩy mục tiêu.

Theo ông Mỹ, Huế cũng cần xác định đặc điểm, điểm độc đáo của riêng Huế vốn đã khá phong phú; xây dựng nhận diện thương hiệu; tối ưu hoá hệ thống tìm kiếm; tiếp thị trải nghiệm; chiến lược truyền thông xã hội có hiệu quả…

Bên lề diễn đàn còn có gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

UVTV Tỉnh uỷ - Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định tâm sự rất xúc động vì những tình cảm chân thành mà của các chuyên gia, diễn giả thông qua những đóng góp, hiến kế để Huế phát triển một cách phù hợp. Ông Định nói rằng, những ý kiến đó mở ra rất nhiều vấn đề ngay bản thân ông đang suy nghĩ, từ đó tìm cách chuyển tải vào các chính sách để giải quyết những vấn đề còn trăn trở.  

Chia sẻ với các chuyên gia, diễn giả, ông Phan Thiên Định cũng nhấn mạnh một lần nữa mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị sinh thái cảnh quan, di sản, văn hóa và thân thiện với môi trường cũng như đô thị thông minh. Thời gian qua Thừa Thiên Huế đã có rất nhiều thay đổi, những thay đổi đó đã được cảm nhận thông qua từng ánh mắt, nụ cười của người dân.

Ông Định cho biết thêm, hiện nay TP. Huế xác định một số vấn đề “có” và “không”. “Đó là thành phố: không ma tuý, không trộm cướp, không có trẻ em thất học. Và có là: có văn hoá – nhân ái, có xanh sạch – sáng tạo, có chính quyền gần dân – thương dân”, ông Định nhấn mạnh.  

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top