ClockThứ Hai, 30/04/2018 07:49

Xuân 1975 ở cửa ngõ phía bắc thành Huế

TTH - Đêm 19/3/1975, đơn vị Biệt động cánh Bắc TP. Huế chúng tôi xuất quân đánh địch đóng ở cửa ngõ phía Bắc TP. Huế với quyết tâm cao nhất, dù phải hy sinh...

B40 khai hỏa - tiếng pháo mừng xuânNhớ những ngày Xuân 1975

Quân Giải phóng tiến vào cầu Trường Tiền. Ảnh: Internet

Đơn vị vượt qua nhiều tuyến phục kích của địch, đến 22 giờ 30 phút mới tiếp cận mục tiêu. Do trời tối và sương đêm dày đặc nên để  phát hiện được mục tiêu, chúng tôi thống nhất hiệu lệnh: Khi đèn sáng bắn lên sẽ thấy mục tiêu và tất cả cùng bắn. Ống đèn dù tịch thu được của địch, tôi bình tĩnh mở nắp lắp vào đuôi và lấy tay thổ mạnh, một tiếng xẹt, vút cao, nổ tạch, sáng rực.  Phương - Đội phó và Đạt, Qua, Tập bắn B40 vào Phân chi khu Hương Sơ. Đồng chí Chấp - Đội trưởng chỉ huy bắn B41 vào lô cốt cầu An Hòa, tôi -chính trị viên bắn M79 vào bót cảnh sát An Hòa. Trận đánh diễn ra trong vòng 10 phút, địch bị đánh bất ngờ nên tê liệt, chống trả yếu ớt, ta không có thương vong, nhanh chóng rút quân về chân đồi 365.

Đêm 21/3, toàn đơn vị nghỉ để chuẩn bị đánh Phân chi khu Hương Hồ. Một tổ biệt động do tôi chỉ huy phối hợp với lực lượng xã Hương Thái hỗ trợ cho Đại đội 2 Tiểu đoàn 810 đánh vào Chi khu Hương Trà đóng ở Km9.

22 giờ 30 phút, 20 xạ thủ B40, B41 và 2 khẩu DKZ82 đồng loạt bắn vào chi khu. Bị đánh phủ đầu, địch phản ứng yếu, về sau địch phản ứng mạnh hơn. Đường rút lui giữa An Đô Hạ và Liễu Cốc Thượng không đi được phải băng qua làng Quê Chữ và Phú Ổ; đồng chí Mai Xuân Lụa, cán bộ xã và tôi dẫn đường. Đến đoạn đường ngang làng Phù Ổ gặp địch phục kích, chúng bắn vào đội hình. Tổ biệt động vòng ra bên trái, bắn vào sườn đội hình địch khiến địch bỏ chạy. Xốc lại đội hình tiến lên kiểm tra trận địa, chúng tôi thu được một số chiến lợi phẩm nhưng phát hiện 5 đồng chí của mình đã hy sinh.

Căng thẳng nhất là các ngày 23, 24/3, một trung đoàn địch bỏ tuyến Khe Trái về phòng thủ từ Hòn Vượng qua dốc Dẽ về đồi 365, một đồi cao khống chế toàn bộ khu vực án ngữ phía Tây TP.Huế. Đơn vị tôi được giao nhiệm vụ đánh chiếm, giữ chốt 365. Cuộc chiến đấu ở đây rất ác liệt, pháo của địch bắn như trút. Đến 12 giờ trưa, địch rút chạy, ta truy kích, bị vấp mìn địch nên 2 đồng chí hy sinh.

Cấp trên điện thông báo địch đang rối loạn, bỏ một số tuyến phòng thủ quan trọng, tất cả các đơn vị phải “thừa thắng xông lên giành thắng lợi cao nhất”. Tình hình đó đặt ra cho đơn vị chúng tôi 2 nhiệm vụ: Một là giữ tuyến hành lang dẫn đại quân đánh vào Huế; hai là nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ đánh thọc sâu vào Huế. Xong cuộc họp, đơn vị tổ chức ngay một đội hình phối hợp với các xã. Cơ sở cho biết, chiều nay địch về đây rất đông, chúng đang đóng quân từ trụ sở xã Hương Hồ (Hương Trà) về đến cầu Bạch Hổ với rất nhiều loại lính, tình hình quân địch ở Huế bắt đầu hỗn loạn…

Đồng chí Chấp, Chỉ huy đơn vị cho liên lạc về báo cáo với đồng chí Thái Long - Thành ủy viên và tôi. Một cuộc hội ý khẩn trương và thống nhất lệnh cho tất cả đơn vị hành quân, trừ thương binh được ở lại. Tôi về đến Long Hồ kiểm tra lại tình hình và xin ý kiến đồng chí Thái Long. Tôi cùng Hoài Sinh và Anh Tuấn lấy xe honda của cơ sở, nổ máy chạy thẳng từ Văn Thánh qua Thiên Mụ và Kim Long về cầu Trường Tiền. Trên đường đi, xe chúng tôi pha đèn sáng và quan sát thấy lính ngụy đóng ở Văn Thánh rất đông.

Tôi ra lệnh cứ thẳng tiến và khi đến gần, họ thấy 3 chúng tôi mặc quần áo rằn ri, súng AK, thủ pháo, riêng tôi mang súng M79. Gặp một toán lính đông, tôi lệnh dừng lại, cả toán xúm quanh 3 chúng tôi và nói giọng nhỏ nhẹ: “Thưa các anh, cho em nộp súng xin hàng”. Quả thật lúc đó tôi hơi lúng túng, mình chỉ có 3 người, trong lúc hơn một trung đoàn ngụy mới đánh nhau lúc chiều, bây giờ lại xúm quanh mình. Suy nghĩ một lát, tôi bình tĩnh trả lời dứt khoát: “Anh em yên tâm, ngày mai đem vũ khí nộp cho quân giải phóng, chúng tôi ghi nhận sự đầu hàng của các anh. Bây giờ nhiệm vụ của chúng tôi là vào Huế”. Tiến thẳng về cầu Trường Tiền, lúc ấy phố xá vắng tênh, tôi đi về rạp chiếu bóng Tân Tân (bây giờ là rạp Đông Ba), cạnh đó mấy nhà, tôi gặp được lực lượng nội thành.

Anh em nội thành đón tiếp chúng tôi trong niềm vui khôn tả. Tôi ở lại với anh em nội thành bàn chuyện làm chủ thành phố ngày mai và giao cho Hoài Sinh, Anh Tuấn dẫn 2 chiếc ô tô lên Long Hồ chở toàn bộ đơn vị về Huế.

Toàn đơn vị biệt động về hợp điểm tại 47 Trần Hưng Đạo, trước mặt là ngã ba cầu Trường Tiền, một chiếc xe M48  của địch đang cháy. Chúng tôi bàn nhiệm vụ giữ phố Trần Hưng Đạo, đường Phan Bội Châu, đường Huỳnh Thúc Kháng và chuẩn bị đánh địch phản kích. Đêm ấy, chúng tôi thức trắng. Tàn quân địch dồn về Kim Long rất nhiều, trong Thành Nội chưa nắm được tình hình diễn ra như thế nào, nhưng cứ chuẩn bị đánh phản kích như hồi Xuân 1968. Nhiệm vụ trước mắt là liên lạc và đón bộ đội vào. Chúng tôi bắt liên lạc với đồng chí Nguyễn Thọ Hường, Tỉnh ủy viên; các đồng chí Hoàng Thế Đoàn, Trần Thị Lành về bám trụ ở Thanh Lương và đón bộ đội vào và chiếm lĩnh toàn bộ cánh bắc Huế. Bên bờ nam, sáng 26/3 rải rác có bộ đội đi lại, càng về sau càng đông hơn, đó là Trung đoàn 6 Phú Xuân. Trước đó, Quân đoàn 2 chủ lực tập trung đánh chiếm Thuận An, nơi địch co cụm gần 10.000 quân các loại.

Tiếng pháo 130 ly của ta từ Tam Dần, Bình Điền vút bay trên bầu trời Huế, xe tăng T54 của binh đoàn Hương Giang chạy rung chuyển phố phường, tiến về Thuận An, súng nổ liên tục, từ tờ mờ sáng cho đến trưa, quân ta đã đánh chiếm toàn bộ cửa Thuận An và giải giáp tất cả tù binh. Lúc này, việc đầu tiên là tuyên truyền, giải thích cho những hàng binh thất trận yên tâm về với gia đình.

Trưa ngày 26/3/1975, đoàn quân thất trận với nhiều sắc màu áo lính như: Nhảy dù, Biệt động quân, Thủy quân lục chiến, Hắc báo, Thiết kỵ trong thế cùng đường, họ vứt bỏ tất cả và trở về, tay xách túi bao cát, đầu trần, chân không giày dép, nét mặt vừa mừng vừa sợ. Đoàn quân thất trận ấy dài lắm và kéo về mãi, về mãi. Họ về với quê hương, về với gia đình và về trong ngày vui mùa xuân đại thắng của Nhân dân Thừa Thiên Huế, của Nhân dân Việt Nam, của cả loài người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có cả nhân dân tiến bộ Mỹ.

Nguyễn Huy Ngọc

(nguyên Chính trị viên đơn vị Biệt động cánh Bắc TP. Huế, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Tìm nữ liệt sĩ trong ảnh

Cách đây khá lâu, trong một lần trò chuyện, anh Hồ Viết Lễ (nguyên Chủ tịch UBND Phú Vang) đã cho tôi xem bức ảnh chụp ở chiến khu cuối năm 1973. Khi tôi hỏi người con gái đứng bên cạnh ông Vũ Thắng (nguyên Bí thư Tỉnh ủy) là ai, anh Lễ cho biết: Đó là chị Lành, đại diện cho xã Phú Hồ tham dự Đại hội mừng công 18 năm thắng Mỹ của quân và dân Thừa Thiên Huế.

Tìm nữ liệt sĩ trong ảnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top