ClockThứ Năm, 02/02/2017 11:05

Xuân ấm cùng đồng đội

TTH.VN - Đêm mùng 5 Tết, hội trường chính Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh rộn rã hơn thường lệ. Bao nhiêu mứt, bánh còn lại được cán bộ chiến sĩ (CBCS) mang ra “tổng kết”, khép lại những ngày vui Xuân đầm ấm xa nhà.

Tết vẫn ấm

Theo chỉ tiêu của Bộ Quốc phòng, 30% cán bộ Hải đội 2 được về nhà đón Tết. Nhưng vì cán bộ chuyên môn kỹ thuật tàu thuyền còn thiếu, để bảo đảm quân số cho một biên đội tàu thường trực sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn, 77% cán bộ Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh ở lại đơn vị đón Tết Đinh Dậu.

Vui xuân trên tàu

Có người đón Tết tại đơn vị đã nhiều lần, có người mới lần đầu, thế nhưng mọi thao tác cho việc chuẩn bị đón Tết được thực hiện rất chuyên nghiệp. Để tạo được một cái Tết đầm ấm cho những người xa nhà, chiều 28 tháng Chạp, tạm gác lại những bề bộn trong quân ngũ, CBCS Hải đội 2- Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung chuẩn bị đón Tết. Theo sự phân công của ban chỉ huy, người trang trí hội trường, người lo thiết kế sân vườn, tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ và nhất là vào bếp với nồi bánh chưng…

Thiếu úy Nguyễn Ngọc Dũng, cán bộ cơ điện, quê ở Nghệ An, lần thứ 2 đón Tết ở đơn vị nhớ lại: “Năm trước, sau 25 tháng Chạp, các chậu hoa cúc, vạn thọ, hướng dương… đã được mua về, anh em tập trung chăm sóc để hoa nở đẹp và đúng Tết. Năm nay, hoa mất mùa nên chúng tôi tạo điểm nhấn từ những chậu cây cảnh sẵn có của đơn vị và tập trung cho nồi bánh chưng”. Nhắc đến nồi bánh chưng, thượng tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 hồ hởi: “Đây là tiền lệ không thể thiếu của đơn vị, nồi bánh chưng không chỉ giữ lại nét đẹp về truyền thống đón Tết của người Việt mà từ sự nhiệt tình của CBCS mới tạo ra không khí rộn ràng, hối hả cho gian bếp của đơn vị những ngày Tết về”. 

Lưu giữ kỷ niệm đẹp

Tết đến, ai cũng nao nao cảm giác nhớ nhà, mong được sum họp cùng gia đình. Nhưng, cũng như những chiến sĩ Hải đội 2 trên khắp mọi miền tổ quốc, CBCS Hải đội 2 tỉnh luôn đặt mục tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo lên hàng đầu. Họ đã được huấn luyện để hiểu mục tiêu, nhiệm vụ của bản thân khi là lính biển đảo nên sẵn sàng quên đi niềm vui sum họp gia đình để vui vẻ đón xuân cùng đồng đội.

Ngoài hội trường chính thì tất cả các tàu trực chiến ở hải đội đều tổ chức một phòng đón Xuân với đầy đủ bánh, mứt để các chiến sĩ kết hợp vui xuân đón Tết mà vẫn đảm bảo thường trực chiến đấu khi có lệnh. Riêng chiều 30 Tết, ban chỉ huy cùng tham gia đón Tết với CBCS ở hội trường, sau đó về từng tàu chúc Tết và đón giao thừa với CBCS trực tàu. Là năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, binh nhất Đặng Minh Đức, quê ở huyện Quảng Điền chia sẻ: “Quê em cách đơn vị không xa, nhưng lúc đầu cứ nghĩ phải xa nhà thấy buồn lắm. Giờ đã đón trọn một cái Tết ở đơn vị em nhận ra nhiều điều ý nghĩa hơn trong đời lính”. Còn với Đại úy Lê Văn Hải, quê ở Thái Bình, Phó Hải đội trưởng thì đã đón Tết tại đơn vị lần thứ tư trong 6 năm vào quân ngũ. “Lợi thế của tôi là chưa có vợ, còn ba mẹ tôi đã xác định có con là lính nên chuyện con vắng nhà ngày Tết đã thành quen, bù vào đó, họ nhận được niềm tự hào là cha mẹ của lính biển”, anh Hải chia sẻ.

Không chỉ đón nhận không khí đầm ấm từ đồng đội, trong những ngày Tết, nhiều ngư dân ở huyện Phú Vang cũng đến tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ cùng CBCS Hải đội 2 BĐBP tỉnh. Ngư dân Trần Văn Chiến, trú tại xã Phú Thuận, chủ tàu vỏ thép mang số hiệu 99999, trải lòng: “Hải đội 2 BĐBP tỉnh là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm bám biển. Vì sự bình yên của biển đảo các chiến sĩ phải đón Tết xa nhà thì chúng tôi sẽ là gia đình của họ”. 

“Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ” – đó là tinh thần của CBCS Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh. Dù tận trong sâu thẳm vẫn có chút nao lòng bởi nỗi nhớ nhà, nhưng ai cũng ý thức được để người dân yên tâm vui xuân đón Tết thì nhiệm vụ của họ trong những ngày Tết còn nặng nề hơn.

Ngoài suất ăn hàng ngày, mỗi chiến sĩ ở Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh được hưởng thêm tiền chế độ lễ, Tết do Bộ Quốc phòng cấp là 50 nghìn đồng/ngày. Bằng nguồn quỹ tăng gia sản xuất, đơn vị còn trích thêm 47 nghìn đồng/chiến sĩ/ngày để cải thiện đời sống vật chất trong những ngày đón Tết nên đời sống vật chất khá dồi dào.

Bài ảnh: Hương Lan 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn

Ngày 3/2, Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Chi Đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Chi đoàn Liên cơ quan 2 của huyện Quảng Điền, Xã đoàn Quảng Thái (Quảng Điền) và Chi đoàn Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại xã Quảng Thái (Quảng Điền) và Hải đội 2 Biên phòng (phường Thuận An, TP. Huế).

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn
Bắt 2 tàu hành nghề giã cào trái phép

Ngày 12/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây phối hợp Phòng phòng, chống ma túy & tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh tiến hành hoàn tất các thủ tục để xử lý 2 tàu hành nghề giã cảo trái phép, theo quy định của pháp luật.

Bắt 2 tàu hành nghề giã cào trái phép
Gia cố đoạn bờ biển sát múi kè An Dương 1

Đoạn bờ biển qua thôn A Dương 1 (Phú Thuận, Phú Vang) chưa được đầu tư xây dựng kè biển tiếp tục sạt lở, xâm thực nghiêm trọng gây nguy cơ ảnh hưởng khu dân cư, mất đất sản xuất nông nghiệp phía bên trong.

Gia cố đoạn bờ biển sát múi kè An Dương 1
Điểm tựa cho ngư dân

Là đơn vị chủ công trong thực hiện nhiệm vụ giữ bình yên trên biển, Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh là điểm tựa cho ngư dân.

Điểm tựa cho ngư dân
Return to top