ClockThứ Bảy, 09/01/2021 12:32

Xuân trong kỷ niệm

TTH - Những ngày xưa xa ấy, khi còn mẹ ở bên, mỗi độ sang tháng chạp mẹ lại tất bật lo toan, thức khuya, dậy sớm quần quật ngoài đồng mặc cho cái rét căm căm vun xới rau củ, hành tỏi và mấy chục luống hoa bán cho kịp tết. Kiếm thêm tiền sắm sửa quần áo mới cho chị em tôi, cho bằng bạn bằng bè, để nhà mình cũng cũng đủ đầy bánh mứt như người ta. Nhớ lắm đôi chân trần, dáng người gầy gầy, xương xương, tất tả đi vào ngỏ trong bóng tối nhá nhem, khi nhà nhà đã lên đèn.

Đó mới là tết Việt…Mưa xuân HuếMùi Tết

Những ngày nắng tháng chạp hiếm hoi, mẹ thái đu đủ, cà rốt, củ kiệu, hành tím phơi cho kịp làm dưa món, dưa kiệu. Tết ăn kèm bánh chưng. Chị em tôi tranh nhau nhặt những bông rau củ mà mẹ đã tỉa tót đẹp đẽ, xếp ra mâm, ra liếp phơi. Nghịch ngợm nô đùa, làm mẹ cũng cười theo.

Tối đến, ngồi quanh bếp tíu tít trò chuyện, xem mẹ xào nấu chuẩn bị gói giò chả, làm nem. Chúng tôi được mẹ giao nhiệm vụ rửa sạch và lau khô mẹt lá chuối, nhưng cũng lăng xăng háo hức vô cùng. Mẹ là con gái Bắc nên làm gì cũng khéo, giò chả vừa miệng mà đẹp mắt lắm, ai ăn cũng khen.

Dường như, những ước ao mong ngóng của chúng tôi ngày ấy như có phép màu, kéo thời gian vùn vụt, mới đó đã sang ngày 30. Mấy chị em rộn ràng cùng mẹ đi chợ tết. Vượt quãng đường hơn 7km, đất đỏ gồ ghề, đèo đứa nhỏ, đợi đứa lớn nhưng mẹ chẳng phàn nàn nửa câu. Ai hỏi mẹ cũng cười trả lời: “cho chúng nó vui’’. Quả thật, vừa mua sắm,vừa trông chừng chị em tôi, chẳng dễ dàng gì, nhất là trong phiên chợ tết đông gấp mấy ngày thường.

Nhà tôi có nếp cứ phải nấu bánh chưng vào đêm ba mươi, và làm cổ tất niên vào ngày cuối năm đúng nghĩa. Mẹ một tay làm hết mọi việc, để ba gói bánh chưng. Bếp đỏ lửa suốt từ chiều đến nửa đêm. Mấy chị em tôi tranh phần nấu bánh chưng, nhưng thế nào cũng ngủ quên, thế là mình mẹ thức cho đến khi làm xong cỗ giao thừa và nồi bánh chưng được vớt ra rổ tắm nước xong xuôi.

Mẹ bận rộn là vậy, nhưng chẳng năm nào người quên, đêm ba mươi nấu một nồi nước lá thơm cho cả nhà tắm gội. Mẹ nói để gột sạch những xui xẻo, những điều không may trong năm cũ, chào đón năm mới thơm tho sạch sẽ mong gặp nhiều may mắn. Mùi nước lá ấy cho đến bây giờ vẫn phảng phất lưu lại trong ký ức của chúng tôi. Thơm thảo như tấm lòng của mẹ.

Ba ngày tết, mẹ lo chu đáo cúng cơm ngày ba bữa cho ông bà, gia tiên. Mẹ nói mời các cụ về ăn tết thì phải lo cho chu toàn, vậy mới tròn chữ hiếu của con cháu với bề trên. Gia đạo có lễ nghĩa, hiếu thuận thì luôn thuận lợi, bình an.

Những tháng ngày bên mẹ sao bình yên, ấm áp và trân quý biết bao nhưng với chị em tôi dường như quá ngắn. Mùa đông năm ấy mẹ lâm bệnh nặng rồi qua đời, để lại đàn con côi cút và những cái tết về sau mãi chông chênh, thấm đẫm buồn. Đứng góc nào cũng nhớ mẹ, nhớ quắt quay bóng dáng người luôn tất bật lo toan. Tết vẫn thịt thà, bánh mứt, giò chả đủ đầy nhưng chẳng tìm đâu hương vị ngày xưa mẹ làm.

Ba vẫn giữ thói quen gói, nấu bánh chưng vào đêm ba mươi. Năm nào ba cũng lén khóc vì nhớ mẹ. Nhìn ba mà lòng quặn thắt. Đời này chưa từng thấy ba rơi nước mắt dù trải qua ngàn vạn chông gai nuôi đàn con khôn lớn, cùng vợ đi qua chặng đường mười năm bạo bệnh. Vậy mới biết mất đi người thương là nỗi đau to lớn đến nhường nào.

THẢO NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Return to top